Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của địa phương

04:12, 26/12/2020

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân của tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, vi phạm môi trường còn xảy ra tràn lan là do người đứng đầu các địa phương chưa thật sự quan tâm đúng mức.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân của tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, vi phạm môi trường còn xảy ra tràn lan là do người đứng đầu các địa phương chưa thật sự quan tâm đúng mức. Điều này khiến công tác xử lý trật tự đô thị chỉ mới dừng lại ở “phong trào”, chưa tạo được chuyển biến và từng bước góp phần thay đổi ý thức của người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, UBND thành phố yêu cầu các tổ công tác liên ngành, UBND các xã, phường xử phạt ngay và nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Trong đợt cao điểm, phường, xã nào để xảy ra vi phạm nhiều, chủ tịch UBND xã, phường phải chịu trách nhiệm.

 Thưa ông, việc TP.Biên Hòa ra quân mở đợt cao điểm lập lại trật tự đô thị có ý nghĩa như thế nào?

- Hiện nay, các phường, xã đã nỗ lực để xử lý rác thải nhưng cách làm chưa hiệu quả, tỷ lệ thu gom rác chưa đạt, các điểm phát sinh rác thải còn nhiều, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Do đó, thành phố đã làm việc với công ty môi trường về vấn đề thu gom rác phải đúng giờ, đúng tần suất, phương tiện đảm bảo chất lượng, không bỏ chuyến, không bỏ địa bàn…

Với vấn đề vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường được chia thành 2 tổ xử lý các vi phạm; đồng thời chỉ đạo 30 xã, phường thành lập thêm 1 tổ xử lý tình trạng họp chợ, buôn bán không đúng nơi quy định gây mất an toàn giao thông, môi trường với mục tiêu đưa ra sẽ sớm lập lại trật tự đô thị cho TP.Biên Hòa.

 Tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trong đó có lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh diễn ra như thế nào, thưa ông?

- Tại một số tuyến đường ở TP.Biên Hòa, nhất là các tuyến đường gần khu vực các chợ tập trung đông công nhân, công ty, xí nghiệp, tình trạng người dân dừng, đậu xe dưới lòng đường rồi vào mua hàng tại các cửa hàng bên đường vẫn thường diễn ra. Điều này có thể gây ách tắc cho các tuyến đường vào giờ cao điểm, cũng như ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông, mỹ quan chung của đô thị.

Một khó khăn hiện nay khiến công tác xử lý chợ tạm, chợ tự phát chưa được dứt điểm chủ yếu do thói quen mua sắm của người dân. Lâu nay, bà con thường có thói quen muốn mua cái gì cũng ra chợ. Nhiều người quan niệm, chợ tự phát tiện đủ thứ, đang chạy xe trên đường thấy là dừng lại mua mà không hề quan tâm đến chất lượng an toàn thực phẩm, môi trường trong khi các cửa hàng tiện ích, siêu thị ngày càng phổ biến và hữu ích. Những chợ tự phát này thường hình thành tại những khu vực ngã ba, ngã tư có đông khu nhà trọ hoặc gần các khu công nghiệp, công ty lớn… dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, thường xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm.

 Thời gian tới, vấn đề này sẽ được giải quyết, xử lý như thế nào?

- Để xử lý tình trạng chợ tự phát buôn bán tràn lan, mới đây TP.Biên Hòa đã triển khai thí điểm ứng dụng Biên Hòa trực tuyến trên điện thoại để tiếp nhận phản ảnh những vi phạm về trật tự đô thị, trong đó có việc người dân tụ tập buôn bán và lấn chiếm lòng, lề đường. Thay vì phản ảnh qua đơn thư như trước đây, người dân có thể định vị rõ địa điểm, chụp hình, quay phim gửi phản ảnh thông qua ứng dụng điện thoại. Cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận và cử người xử lý nhanh chóng. Do đó, sự tương tác giữa chính quyền và người dân trong công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị sẽ đạt hiệu quả cao hơn cách phản ảnh thông thường.

Các lực lượng chức năng của TP.Biên Hòa ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lề đường trên đường Phan Trung (TP.Biên Hòa)
Các lực lượng chức năng của TP.Biên Hòa ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lề đường trên đường Phan Trung (TP.Biên Hòa). Ảnh:V. Nguyễn

Ngoài ra, đối với những nơi tồn tại chợ tự phát, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Hướng dẫn, yêu cầu người dân tự nguyện đưa hàng hóa vào đúng vị trí, không tập kết hàng hóa, tổ chức mua bán giữa lòng, lề đường. Chính quyền các địa phương cũng tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về giao thông đường bộ rộng rãi đến hộ gia đình, cá nhân, người tham gia giao thông, nhất là không dừng, đậu xe ở lòng đường, lề đường để mua bán hàng hóa. Về lâu dài, khẩn trương thực hiện công tác quy hoạch, xây dựng chợ để từng bước “xóa” các chợ tạm, chợ hoạt động tự phát.

 Để lập lại trật tự đô thị, công tác ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm cần những biện pháp gì để tránh tình trạng “phong trào” như các đợt ra quân trước đây, thưa ông?

- Trong đợt ra quân này, mục tiêu của thành phố là quyết tâm lập lại trật tự đô thị Biên Hòa xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong giám sát, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị. Sau khi các lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vi phạm xong sẽ giao lại cho địa phương quản lý, nếu để tái phạm thì người đứng đầu xã, phường đó phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, để lập lại trật tự đô thị thì không thể làm trong một thời gian ngắn mà cần có quá trình. Ngoài sự quyết liệt của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay, đồng hành từ phía người dân.

 Xin cảm ơn ông!

Võ Nguyên (thực hiện)

Tin xem nhiều