Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa lập lại trật tự đô thị

04:12, 26/12/2020

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đậu xe, kinh doanh và họp chợ vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều nơi trên địa bàn TP.Biên Hòa. Vấn đề này đã tác động không nhỏ đến trật tự mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và cuộc sống của người dân.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đậu xe, kinh doanh và họp chợ vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều nơi trên địa bàn TP.Biên Hòa. Vấn đề này đã tác động không nhỏ đến trật tự mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và cuộc sống của người dân.

Đồ họa thể hiện các nội dung UBND TP.Biên Hòa ra quân lập lại trật tự đô thị (Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc)
Đồ họa thể hiện các nội dung UBND TP.Biên Hòa ra quân lập lại trật tự đô thị (Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc)

UBND TP.Biên Hòa vừa mở đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè; vi phạm môi trường, xả rác không đúng nơi quy định… với quyết tâm lập lại trật tự đô thị văn minh và hiện đại.

* Vẫn còn vi phạm, hoạt động lộn xộn

Ghi nhận trong những ngày gần đây, các tổ công tác liên ngành, đoàn thể thuộc UBND các xã, phường đã đồng loạt ra quân làm nhiệm vụ theo chỉ đạo của thành phố, nhiều trường hợp vi phạm về lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè; xả rác và nước thải ra môi trường bị nhắc nhở, lập biên bản phạt “nóng”. Một số tuyến đường, việc chấp hành các quy định về trật tự đô thị đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở nhiều nơi tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đậu xe, kinh doanh và buôn bán vẫn còn xảy ra.

Với quyết tâm lập lại trật tự đô thị, từ ngày 10-12-2020 đến hết ngày 31-1-2021, TP.Biên Hòa chỉ đạo các đơn vị, lực lượng công an đồng loạt ra quân. Cụ thể, 2 tổ công tác liên ngành do Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố và Công an thành phố phụ trách sẽ tiến hành kiểm tra việc lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, dừng, đậu xe; việc xả rác và nước thải ra môi trường, để rác không đúng nơi quy định tại các xã, phường.

Cụ thể như một số tuyến đường: Phạm Văn Thuận, Huỳnh Văn Nghệ, Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Nguyễn Thị Tồn, Võ Thị Sáu, Phan Trung… vào ban ngày, nhiều đoạn vỉa hè được người dân tận dụng để kinh doanh cà phê, nước giải khát, thức ăn còn ban đêm thì trở thành quán nhậu bình dân, nơi đậu xe tràn lan.

Khoảng 2 năm trở lại đây, đường Phan Trung (thuộc địa bàn P.Tân Mai và P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) trở thành một trong những tuyến đường có hoạt động buôn bán, kinh doanh sầm uất bậc nhất của TP.Biên Hòa với hàng chục quán cà phê, trà sữa, nhà hàng ăn uống... nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Điều đáng nói, các hàng quán ở đây ngang nhiên tận dụng vỉa hè làm nơi giữ xe cho khách. Để cạnh tranh với nhau, nhiều quán còn bày bàn ghế, để cả dàn nhạc sống ra ca hát ngay trên vỉa hè. Mới đây, có một nhà hàng mang phong cách nước ngoài được mở ra. Vào ban đêm, quán thường mở loa phát nhạc với công suất lớn khiến cho khu vực này lúc nào cũng ầm ĩ, gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Đại diện UBND P.Tân Tiến cho hay, lực lượng chức năng của phường đã kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên nhưng tình trạng vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè vẫn cứ xảy ra. Ngoài ra, do không được trang bị máy đo độ ồn nên địa phương không thể kiểm tra, xử lý vi phạm về độ ồn âm thanh phát ra. Điều này khiến nhiều nơi trên tuyến đường này khá lộn xộn và ồn ào.

Trong khi đó, tại một số tuyến đường như: Cách Mạng Tháng Tám, 30-4, Hưng Đạo Vương, Phan Đình Phùng… đoạn qua P.Trung Dũng có lòng đường trở thành điểm đậu ô tô, xe taxi. Nhiều xe đậu hàng dài dưới lòng đường, thường xuyên gây ùn tắc, kẹt xe và mất an toàn giao thông.

Công an TP.Biên Hòa xử phạt xe dừng, đậu không đúng nơi quy định trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hoàng Lộc
Công an TP.Biên Hòa xử phạt xe dừng, đậu không đúng nơi quy định trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hoàng Lộc

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND P.Trung Dũng cho rằng, thực tế hiện nay nhiều văn phòng, hàng quán kinh doanh ở mặt tiền đường đều không có chỗ giữ xe nên nhiều khi khách đông thì tái diễn vi phạm. Để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường, phối hợp với các lực lượng chuyên trách của thành phố kiểm tra, xử lý, không để xảy ra các vi phạm trật tự đô thị.

Không chỉ hàng quán kinh doanh mà hiện nay vẫn còn nhiều chợ tự phát, chợ “cóc” thường lấn chiếm lòng, lề đường để hoạt động. Nhiều người dân khi chứng kiến đều lắc đầu ngán ngẩm bởi cảnh tượng trên đã diễn ra suốt nhiều năm qua nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Ông Lê Văn Toàn (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho hay, chợ Cổng 11, chợ Cầu 201 hình thành cách đây không lâu nhưng càng ngày càng đông đúc, nhộn nhịp và không thua kém gì các chợ truyền thống khác. Thậm chí, như tuyến đường K8 vốn là con đường nhỏ, bây giờ trở thành nơi họp chợ khi hàng hóa bày bán gần như “phủ kín” cả con đường.

Tương tự, chợ “cóc” trên đường Nguyễn Văn Tiên (KP.9, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cũng trở thành “điểm nóng” về tình trạng họp chợ tự phát suốt nhiều năm qua. Người bán hàng sẵn sàng dựng xe máy, xe đạp ngay giữa đường để bán hàng cùng với hàng đống rác thải các loại bị vứt tràn lan trông rất nhếch nhác. Hoạt động của chợ tự phát trên đường Nguyễn Văn Tiên không chỉ gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm và ô nhiễm môi trường.

Một số người dân ở KP.9, P.Tân Phong cho hay, dù lực lượng chức năng nhiều lần ra quân nhắc nhở, xử lý các quán, cửa hàng vi phạm chiếm dụng lòng, lề đường nhưng chẳng khác nào “bắt cóc bỏ dĩa”. Bởi sau khi lực lượng chức năng đi khỏi, tình trạng vi phạm tái diễn như trước. Vào giờ cao điểm, việc lưu thông qua tuyến đường này khá khó khăn vì nhiều người còn bày bán hàng hóa dưới lòng, lề đường.

* Đưa hoạt động vào nền nếp

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, tình trạng lấn chiếm trật tự lòng, lề đường trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều tuyến đường trở nên thông thoáng hơn. Tuy nhiên, việc duy trì công tác kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn chưa được thực hiện thường xuyên. Trên địa bàn TP.Biên Hòa còn tồn tại nhiều chợ tự phát; lòng, lề đường bị chiếm dụng làm nơi đậu xe ô tô con, xe tải, xe container gây mất trật tự an toàn giao thông.

Vỉa hè đường Võ Thị Sáu đoạn gần ngã tư Lạc Cường (TP.Biên Hòa) trở thành nơi đậu xe ô tô
Vỉa hè đường Võ Thị Sáu đoạn gần ngã tư Lạc Cường (TP.Biên Hòa) trở thành nơi đậu xe ô tô. Ảnh:T. Hải

Ông Điểu Phạm Xuân Bình, Phó đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Biên Hòa cho hay, vấn nạn lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh gây ảnh hưởng lớn đến bộ mặt giao thông của thành phố. Từ thực tế kiểm tra, nếu địa phương, địa bàn nào để tình hình lấn chiếm lòng, lề đường phức tạp, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra và chấn chỉnh.

Qua thời gian đầu thực hiện, công tác xử lý vi phạm, lập lại trật tự đô thị tại một số phường thực hiện có hiệu quả như: Thanh Bình, Hòa Bình, Quyết Thắng. Bên cạnh đó, ngành chức năng còn tổ chức cho người dân, các hộ kinh doanh ký cam kết không để vi phạm và tái phạm. Dù vậy, vẫn còn khó khăn trong việc phát hiện, xử lý các vi phạm về môi trường. Điều này, ngoài thiếu quyết liệt trong xử lý thì việc thiếu hệ thống giám sát, hình ảnh để chứng minh vi phạm còn hạn chế. Do đó, không ít trường hợp người dân còn lén lút đổ trộm rác thải, xả rác… không đúng quy định.

“Để hoạt động vào nền nếp rất cần sự chung tay, tự giác của người dân. Vừa khuyến khích người dân cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường; vừa có trách nhiệm nhắc nhở người khác không đến lấn chiếm, xả rác, bỏ rác không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường. Tất cả cùng vì một thành phố xanh, sạch đẹp, văn minh, thân thiện” - ông Bình nói.

Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa, thượng tá Lê Thanh Sơn cho hay, đối với xử lý vi phạm phương tiện dừng, đậu trái phép gây ùn tắc và tai nạn giao thông được lực lượng cảnh sát trật tự, công an các phường tham gia thực hiện. Lực lượng công an sẽ thường xuyên có mặt ở những tuyến đường, địa bàn có tình trạng vi phạm để xử lý, không để tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra.

“Bên cạnh đó, vào giờ cao điểm, Công an TP.Biên Hòa còn bố trí các tổ công tác làm nhiệm vụ điều tiết, hướng dẫn giao thông tại một số điểm trên các tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông cũng như kết hợp các biện pháp tuyên truyền để người dân hiểu và tuân thủ pháp luật” - thượng tá Sơn nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều