Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn tàu, xe dịp Tết

11:01, 15/01/2021

Theo dự báo của các ngành chức năng, dù nhu cầu đi lại dịp Tết giảm, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông vẫn sẽ tiếp tục được tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm...

Theo dự báo của các ngành chức năng, dù nhu cầu đi lại dịp Tết giảm nhưng công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông của các ngành chức năng vẫn sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong đó, việc đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi và thông suốt luôn được đặt lên hàng đầu.

Lực lượng thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra xe khách hoạt động trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn qua TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Nguyên
Lực lượng thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra xe khách hoạt động trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn qua TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Nguyên

[links()]* Không để khách ở lại bến vì không có xe về Tết

Nhằm chủ động trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở GT-VT đã lên phương án, kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan thực hiện một số công tác trọng tâm như: xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông phục vụ vận chuyển khách; kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá cước đối với các tuyến vận tải cố định, xe buýt, taxi tại các bến xe…

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho biết, Sở yêu cầu các đơn vị vận tải, bến xe phải niêm yết công khai giá vé để hành khách lựa chọn ngày đi. Lực lượng chức năng sẽ liên tục kiểm tra, xử lý những xe vi phạm nếu thu tiền quá giá quy định. Đồng thời huy động, điều động phương tiện của các đơn vị vận tải để kịp thời giải tỏa khách, không để tình trạng thiếu xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Để bảo đảm cho nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện trong dịp Tết Nguyên đán 2021, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các ban, ngành, địa phương tổ chức tốt công tác vận tải, đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn và tiết kiệm; tiếp tục kiềm chế giảm từ 3-5% tai nạn giao thông so với dịp Tết Nguyên đán 2020 về số vụ, số người chết và bị thương.

Theo ông Hưng, thời gian thực hiện kế hoạch phục vụ Tết là 21 ngày (kể từ ngày 1 đến 21-2-2021). Các lực lượng chức năng của tỉnh sẽ lập các địa điểm hạ tải ở Bến xe Đồng Nai và Trạm dừng nghỉ Xuân Lộc để tiến hành hạ tải đối với những xe vi phạm chở quá số người quy định. Lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông sẽ tổ chức tuần tra, kiểm soát thường xuyên trên tuyến quốc lộ 1, đặc biệt là những điểm nóng để xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh.

Trong đó, việc tăng cường xử lý nghiêm tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, đón trả khách không đúng nơi quy định sẽ tiếp tục được chú trọng. Lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với công an các địa phương kiểm tra, xử lý tình trạng tranh giành hành khách gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các địa phương như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Xuân Lộc và H.Cẩm Mỹ.

Ông Nguyễn Phan Trong, Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) cho biết thêm, lực lượng liên ngành sẽ tập trung kiểm tra những xe chạy sai hành trình, đón và trả khách không đúng quy định… Với những trường hợp vi phạm về chở quá số lượng người cho phép, lực lượng kiểm tra sẽ cương quyết đưa xe vào bến để sang khách.

“Dù nhu cầu đi lại dịp Tết giảm nhưng Sở GT-VT vẫn chuẩn bị xe khách dự phòng để kịp thời hỗ trợ người dân, sẵn sàng giải tỏa khi có yêu cầu” - ông Trong nói.

* An toàn giao thông là trên hết

Mới đây, Bộ GT-VT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra công tác phục vụ vận tải đường bộ của Sở
GT-VT, doanh nghiệp vận tải, đơn vị bến xe về thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải; yêu cầu các đơn vị thi công, hoàn trả mặt đường, tổ chức giao thông bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình…

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi vào trạm thu phí. Trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào trạm thu phí phải mở barie để giải tỏa phương tiện.

Trong khi đó, theo kế hoạch của Ban chỉ đạo và tổ công tác phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, từ ngày 1-2 (tức 20 tháng Chạp) đến ngày 21-2 (tức mùng 10 tháng Giêng), lực lượng công an và thanh tra giao thông bắt đầu thực hiện cao điểm tổng kiểm tra xe khách tại 3 chốt gồm: Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai, km 1775+500 quốc lộ 1 đoạn qua H.Xuân Lộc và tại km 1773 cũng trên quốc lộ 1 đoạn qua H.Xuân Lộc. Mỗi chốt gồm 4 tổ, mỗi tổ 4 người chia làm 4 ca và phải trực 24/24 giờ.

Theo Công an tỉnh, lực lượng chức năng cũng đã lên kế hoạch sẵn sàng đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Lực lượng công an triển khai các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nhất là các tuyến cửa ngõ; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra các sự cố giao thông.

Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông huy động lực lượng, phối hợp với các đơn vị công an tập trung xử phạt các hành vi vi phạm thường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, sai làn đường, phần đường, chuyển hướng không báo trước… Ngoài ra, để ngăn ngừa tình trạng tài xế xe khách phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn, lực lượng chức năng sẽ tăng cường xử phạt vi phạm tốc độ trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

Võ Nguyên

 

Tin xem nhiều