Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng cùng sân bay ''cất cánh''

12:01, 05/01/2021

Qua hơn 10 năm với rất nhiều nỗ lực lớn lao từ Chính phủ đến địa phương, hôm nay 5-1, "siêu" dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 chính thức được khởi công xây dựng. Đây không chỉ là dự án lớn nhất từ trước đến nay tại Đồng Nai về quy mô diện tích (hơn 5.000ha), về tổng vốn đầu tư (16 tỷ USD)...

Qua hơn 10 năm với rất nhiều nỗ lực lớn lao từ Chính phủ đến địa phương, hôm nay 5-1, “siêu” dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 chính thức được khởi công xây dựng. Đây không chỉ là dự án lớn nhất từ trước đến nay tại Đồng Nai về quy mô diện tích (hơn 5.000ha), về tổng vốn đầu tư (16 tỷ USD) mà còn là dự án được đánh giá là “thuận lòng dân” nhất khi hàng ngàn hộ dân trong vùng dự án đã đồng lòng di dời để nhường đất xây dựng sân bay.


Nhìn lại lịch sử dự án, Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25-6-2015 của Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án Sân bay Long Thành được xem như nghị quyết đầu tiên để xây dựng sân bay Long Thành với công suất 100 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế sân bay Long Thành đã xuất hiện trong đề án quy hoạch hệ thống sân bay dân dụng toàn quốc do Viện Khoa học hàng không chủ trì thực hiện từ đầu những năm 1990. Và văn bản pháp lý đầu tiên có sự hiện diện của sân bay Long Thành là Quyết định số 911/QĐ-TTg ngày 24-10-1997 của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống sân bay toàn quốc, trong đó có việc xây mới sân bay Long Thành (nguồn: tư liệu).

Dấu mốc quan trọng khác là năm 2019, Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư và đưa ra phương án huy động vốn. Và ngày
12-11, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 với mục tiêu đầu tư xây dựng sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là sân bay quốc tế quan trọng quốc gia, hướng tới là một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực và hôm nay, “siêu” dự án này chính thức được khởi công.

Sân bay Long Thành là dự án hàng không quốc tế lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay và là sân bay dân dụng đầu tiên được xây dựng tính từ sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với tất cả những yếu tố vừa nêu, việc Chính phủ chọn H.Long Thành để triển khai dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chặng đường phát triển sắp tới của Đồng Nai.

Khó có thể đong đếm được bao nhiêu nỗ lực và công sức đã bỏ ra để “siêu dự án” này đi được đến ngày khởi công sau một chặng đường dài. Sẽ mất khoảng 5 năm để giai đoạn 1 của dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Khi đó người dân mới thực sự hưởng lợi, không chỉ là lợi ích trực tiếp từ dự án mà còn hưởng nhiều lợi ích khác khi thương mại, dịch vụ, thu hút đầu tư, công ăn việc làm… phát triển. Hình hài “thành phố sân bay” cũng sẽ dần hoàn thiện trong tương lai, bắt đầu từ những “nhát cuốc” đầu tiên trong lễ khởi công mang tính lịch sử hôm nay của “siêu” dự án được mong chờ nhất.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều