Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay xử lý người uống rượu, bia mà vẫn lái xe dịp Tết

11:01, 11/01/2021

Vào dịp Tết, tình hình trật tự ATGT thường có diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tăng cao, mà nguyên nhân chính do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia.

Vào dịp Tết Nguyên đán, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) thường có diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao mà nguyên nhân chính do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia.

Lực lượng cảnh sát giao thông Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện trên quốc lộ 51 (đoạn qua P.Tam Phước, TP.Biên Hòa). Ảnh: Võ Nguyên
Lực lượng cảnh sát giao thông Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện trên quốc lộ 51 (đoạn qua P.Tam Phước, TP.Biên Hòa). Ảnh: Võ Nguyên

Nhiều trường hợp uống rượu, bia điều khiển phương tiện không làm chủ được tốc độ dẫn đến nhiều vụ TNGT thương tâm. Do đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn.

* Sẽ đưa vào sử dụng ống thổi một lần bằng tre

Bắt đầu từ ngày 15-12-2020, cảnh sát giao thông trong cả nước đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự xã hội, ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2021 và hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các hành vi nguy cơ cao dẫn tới tai nạn như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, đua xe trái phép. Nhóm phương tiện được chú trọng kiểm soát là ô tô chở khách, xe container và xe máy.

Ghi nhận của lực lượng chức năng cho thấy, trước và sau Tết Nguyên đán, nhiều vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra mà nguyên nhân phần lớn do nhậu say chạy quá tốc độ, không làm chủ tay lái gây nên. Người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn liên lụy đến người khác, nên mọi người cần tỉnh táo để lái xe về nhà an toàn.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với lực lượng công an khác tiến hành lập chốt tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, những nơi tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn để kiểm tra, xử lý, nhất là những giờ nghỉ trưa, chiều tối và vào các ngày thứ bảy, chủ nhật.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ, các đơn vị cần bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân. Từ yêu cầu này, Cục đã phối hợp một số đơn vị thiết kế loại ống thổi một lần chất liệu bằng tre để đảm bảo vệ sinh, có thể tự sản xuất trong nước, giá thành rẻ hơn so với ống nhựa phải nhập khẩu như hiện nay. Trước khi đưa vào thử nghiệm, ống thổi mới sẽ được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh, an toàn và cho kết quả đo nồng độ cồn chính xác.

* Không “nể nang” trong xử lý vi phạm

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, Tết Nguyên đán hằng năm thường được nghỉ dài ngày nên vấn đề đảm bảo ATGT rất quan trọng. TNGT do sử dụng rượu, bia dịp lễ, tết vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn. Trong 100 nạn nhân tử vong vì TNGT có liên quan đến rượu, bia, độ tuổi 15-29 chiếm tới 59%, nam giới chiếm 93% tổng số nạn nhân.

Ông Hùng nhấn mạnh, để ngăn chặn tình trạng lạm dụng rượu, bia gây TNGT trong dịp này, lực lượng công an các địa phương cần phải xử lý quyết liệt người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Tại các vùng nông thôn, lực lượng công an xã sẽ được huy động phối hợp với lực lượng tuần tra giao thông của công an huyện tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm.

Theo kế hoạch từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm mục tiêu kéo giảm TNGT; xử lý nghiêm đối với các trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia.

Công an tỉnh cho hay, mặc dù ý thức chấp hành của người tham gia giao thông đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn nhiều người chưa tự giác. Khi lực lượng chức năng dừng phương tiện để kiểm tra, nhiều người điều khiển phương tiện đã có những lời nói, hành động chống đối bất hợp tác, không chấp hành, nhất là khi được kiểm tra nồng độ cồn. Có những trường hợp người vi phạm nồng độ cồn trốn tránh không xuất trình giấy phép lái xe, bỏ lại phương tiện dẫn đến việc phát hiện, xử phạt còn hạn chế.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Cao Tiến Dũng cho hay, để ngăn ngừa, giảm thiểu TNGT xuất phát từ nguyên nhân do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cho người dân.

Thông qua các hình thức để tuyên truyền cho người dân biết quy định pháp luật về xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện; cảnh báo nguyên nhân, hậu quả sau khi sử dụng rượu, bia mà tham gia giao thông. Đối với những trường hợp vi phạm nhưng vẫn cố tình điều khiển phương tiện, lực lượng công an cần xử lý nghiêm, không “nể nang” trong xử phạt.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích