Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức bật cho kinh tế Đồng Nai năm 2021

04:01, 01/01/2021

Năm 2020, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng Đồng Nai đã kịp thời đưa ra các giải pháp khôi phục nền kinh tế. Trên nhiều lĩnh vực, tỉnh vẫn giữ mức tăng trưởng cao hơn bình quân chung cả nước.

Năm 2020, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Đồng Nai đã kịp thời đưa ra các giải pháp khôi phục nền kinh tế. Trên nhiều lĩnh vực, tỉnh vẫn giữ mức tăng trưởng cao hơn bình quân chung cả nước, tạo ra tiền đề làm sức bật cho phát triển kinh tế trong năm 2021.

Một số kết quả nổi bật của Đồng Nai trong năm 2020 (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Một số kết quả nổi bật của Đồng Nai trong năm 2020 (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

Theo UBND tỉnh, năm 2020, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn Đồng Nai (GRDP) tăng 4,44% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn bình quân cả nước 1,53%. GRDP của Đồng Nai tăng trưởng cao đã đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh là 115 triệu đồng, tương đương 4.952 USD, cả nước là 2.202 USD.

* Kết quả nổi bật trong năm 2020

Năm 2020, tỉnh đã thực hiện 28 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, có 3 chỉ tiêu vượt (tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; tổng thu ngân sách; số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu), 21 chỉ tiêu đạt và 4 chỉ tiêu không đạt mục tiêu nghị quyết đề ra. Đồng Nai chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19, khiến hơn 200 DN bị ảnh hưởng, nhưng mức độ phục hồi của các DN trên địa bàn khá nhanh nên tỷ lệ người lao động mất việc ít.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng ngành Công nghiệp của Đồng Nai phục hồi khá nhanh. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2020 tăng 6,2% (cả nước 3,35%) so với năm 2019. Lĩnh vực nông - lâm - thủy sản vẫn giữ mức tăng trưởng 3,17% (cả nước tăng 2,82%). Thu ngân sách hơn 54,2 ngàn tỷ đồng, đạt 102% dự toán được giao.

Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu khác như: tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thu hút đầu tư trong nước, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), giải ngân vốn đầu tư nước ngoài đều vượt so với kế hoạch đề ra.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết: “Thu hút đầu tư trong nước năm 2020 được 29 ngàn tỷ đồng, đạt 290% kế hoạch năm, thu hút FDI khoảng 1,3 tỷ USD, vượt 30% kế hoạch năm. Nhiều cơ sở vẫn tìm  được cơ hội trong khó khăn nên có 4.050 DN đăng ký thành lập mới, tăng 6% so với cùng kỳ và tổng vốn đăng ký ước đạt 58 ngàn tỷ đồng. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 41 ngàn DN đăng ký hoạt động”.

Cũng theo ông Hà, Đồng Nai vẫn tiếp tục là một trong những địa phương dẫn đầu về phát triển công nghiệp với 31 khu công nghiệp đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 82%. Công tác an sinh xã hội khác cũng được tỉnh thực hiện khá tốt là chăm sóc sức khỏe nhân dân và quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Năm 2020, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có mức tăng trưởng kinh tế khoảng 1,89% so với năm trước đó. Trong đó, Đồng Nai xếp thứ ba trong vùng, sau Bình Dương và  Bình Phước. Kết quả trên sẽ tạo đà cho tỉnh trong năm tới và giai đoạn 2021-2025 tiếp tục phát triển.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 Đồng Nai đạt 65,82 điểm, tăng 1,98 điểm, xếp hạng 23/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc so với năm 2018. Chỉ số PCI tăng điểm chứng tỏ cộng đồng DN ở tỉnh đánh giá bộ máy hành chính nhà nước ngày càng tốt hơn.

Đồng Nai là tỉnh có sức hấp dẫn rất lớn với các nhà đầu tư trong nước và FDI, điều đó được thể hiện qua số vốn của DN trong nước đầu tư vào tỉnh tăng gấp gần 3 lần, giải ngân vốn đầu tư FDI và số vốn đầu tư mới vượt cao so với kế hoạch. Nhiều nhà đầu tư FDI cho biết, dịch bệnh lắng xuống, việc đi lại thuận lợi sẽ đến tỉnh đầu tư vào công nghiệp, bất động sản công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng, logistics...

Ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM đánh giá: “Đồng Nai là nơi còn nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Do tỉnh là trung tâm lớn về công nghiệp, giao thông của vùng nên đầu tư vào tỉnh sẽ giúp các DN Nhật Bản dễ dàng thành công hơn. Vì thế, năm 2020, dù xảy ra đại dịch nhưng các DN Nhật Bản vẫn tăng vốn đầu tư vào Đồng Nai thêm 225 triệu USD”.

* Sẵn sàng cho năm 2021

Mới đây, trong hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025), các cấp, các ngành phải thực hiện tốt các bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, phải tập trung huy động nguồn lực, đầu tư hiệu quả những công trình hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ công phục vụ đời sống của người dân. Tạo bước phát triển mạnh mẽ trong đầu tư các công trình trọng điểm, các dự án có tác động lan tỏa lớn, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời, tỉnh sẽ chú trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển kinh tế.

Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi cho DN, người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là các lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, thu hút đầu tư, khởi nghiệp.

Sản xuất hàng may mặc để xuất khẩu tại Công ty CP Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh:H. Giang
Sản xuất hàng may mặc để xuất khẩu tại Công ty CP Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh:H. Giang

Đầu tư kết nối hạ tầng giao thông được tỉnh xác định là giải pháp tạo ra đột phá cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Do đó, năm 2021, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn, nhân lực để thực hiện nhanh các công trình quan trọng. Nguồn vốn đầu tư công cho Đồng Nai trong năm 2021 là hơn 35,1 ngàn tỷ đồng, riêng Cảng hàng không quốc tế Long Thành gần 22,86 ngàn tỷ đồng. Những địa phương sẽ triển khai nhiều dự án giao thông là H.Long Thành, H.Nhơn Trạch, TP.Biên Hòa. Bên cạnh đó, tỉnh dự kiến huy động nguồn lực trong dân, DN hơn 100,3 ngàn tỷ đồng để đầu tư xây dựng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho biết: “Năm 2021, huyện sẽ phối hợp với tỉnh, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng trên địa bàn để sớm hoàn thành đưa vào khai thác như: đường vành đai 3, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường liên cảng, đường 25C... Trong đó, huyện chủ yếu làm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng”.

Trọng tâm phát triển kinh tế của Đồng Nai được xác định là công nghiệp nên trong năm 2021 và giai đoạn 5 năm tới, tỉnh thực hiện nhanh công tác quy hoạch, thủ tục để mở rộng, mở mới thêm gần 10 khu công nghiệp để thu hút đầu tư trong nước, FDI. Theo các chuyên gia về kinh tế, Đồng Nai thu hút được các dự án chất lượng, có giá trị gia tăng cao sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Hương Giang

Tin xem nhiều