Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiện lợi, nhưng cần thận trọng

11:01, 13/01/2021

Xu hướng đi chợ online đơn giản, tiết kiệm thời gian đã giúp nhiều người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ, giảm được những lo toan, vất vả mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Xu hướng đi chợ online đơn giản, tiết kiệm thời gian đã giúp nhiều người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ, giảm được những lo toan, vất vả mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Một bạn trẻ chọn mua các sản phẩm tiêu dùng thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh
Một bạn trẻ chọn mua các sản phẩm tiêu dùng thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh

Tuy vậy, người tiêu dùng cần lựa chọn những địa chỉ mua sắm tin cậy để đảm bảo sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh trường hợp tiền mất tật mang và tiềm ẩn nguy cơ mua phải hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

* Kích cầu tiêu dùng, thanh toán không dùng tiền mặt

Các hình thức mua hàng online nói chung và các phiên chợ tết trực tuyến nói riêng là những kênh kích cầu tiêu dùng mang lại nhiều hiệu quả trong thời gian qua, nhất là khi các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường hoạt động kinh doanh bán hàng qua điện thoại, qua mạng, giao hàng tận nơi…

Theo nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh, hình thức đặt hàng trực tuyến đã duy trì đà tăng trưởng ngay cả trong giai đoạn hậu Covid-19. Số lượng đơn hàng trực tuyến của siêu thị tăng trung bình khoảng 20-30% so với đầu năm 2020.

Bên cạnh việc đa dạng các sản phẩm, mặt hàng trên các “gian hàng” trực tuyến, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại còn triển khai nhiều tiện ích đi kèm như: đặt hàng dễ dàng, nhanh chóng, sản phẩm đa dạng, đồng thời thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, giảm giá... đối với hình thức mua hàng này, nhất là vào dịp cuối năm, cận Tết.

Với việc các hình thức mua sắm trực tuyến “lên ngôi” trong thời gian qua, các ứng dụng ngân hàng điện tử đã tích hợp thêm nhiều tính năng giúp khách hàng giao dịch, thanh toán các loại hóa đơn nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi. Điều này góp phần gia tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, cũng như giảm tải cho hoạt động của hệ thống ATM, nhất là trong bối cảnh giáp Tết, nhu cầu rút tiền mặt thường tăng đột biến.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai nhận định, dưới tác động của dịch Covid-19 trong năm vừa qua đã khiến cho thói quen tiêu dùng của người dân có nhiều chuyển biến. Người dân ngày càng quan tâm hơn tới các hình thức mua sắm, thanh toán trực tuyến. Điều này đã góp phần thúc đẩy các kênh thanh toán, giao dịch trực tuyến phát triển, nâng cao tỷ lệ người sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

* Chủ động kiểm soát thị trường

Các phiên chợ trực tuyến, chợ tết online góp phần kích cầu tiêu dùng cuối năm, cận Tết nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai khuyến cáo, xu hướng mua sắm online đang ngày càng phổ biến, nhất là sau những tác động của dịch Covid-19. Bên cạnh các tiện ích khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng có thể gặp phải nhiều rủi ro về hàng giả, hàng kém chất lượng vì không dễ để quản lý thị trường này. Người tiêu dùng nên chọn các đơn vị có uy tín, đại lý cung cấp chính hãng để đảm bảo các quyền lợi về chính sách hậu mãi, bảo hành sản phẩm.

Ông Võ Văn Tỉnh, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đồng Nai cho biết, vào dịp cao điểm Tết Tân Sửu 2021 sắp tới, bên cạnh công tác thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các thị trường truyền thống tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các khu vực mua bán hàng hóa phát sinh trong dịp lễ, tết…, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh cũng sẽ thường xuyên theo dõi, xử lý những vi phạm đối với các kênh bán hàng trực tuyến, qua mạng xã hội...   

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Ban Chỉ đạo chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các ngành chức năng, địa phương cần tăng cường phối hợp, chủ động nắm bắt tình hình, quản lý tốt địa bàn trong công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đặc biệt, các địa phương, lực lượng chức năng cần kiểm tra, xử lý kịp thời tình hình buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong đó cần lưu ý đến các hình thức kinh doanh trực tuyến, bán hàng qua mạng…

Lam Phương

Tin xem nhiều