Báo Đồng Nai điện tử
En

Xu thế sắm tết online

03:01, 14/01/2021

Bên cạnh các thị trường bán hàng truyền thống như chợ…, những năm gần đây, việc đi "chợ tết online" đã và đang là một xu thế phát triển rõ nét, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh. Bên cạnh các thị trường bán hàng truyền thống như chợ…, những năm gần đây, việc đi “chợ tết online” đã và đang là một xu thế phát triển rõ nét, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Đồ họa thể hiện một số tiện ích khi mua sắm hàng tết thông qua các kênh đặt hàng trực tuyến của một số siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh. (Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện một số tiện ích khi mua sắm hàng tết thông qua các kênh đặt hàng trực tuyến của một số siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh. (Đồ họa: Hải Quân)

Từ khoảng trước Tết Dương lịch, nhiều sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến (online) đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, thay đổi giao diện trang mua sắm, thiết kế thêm các gian hàng tết trực tuyến để thu hút, tạo không khí mua sắm của người tiêu dùng. Ngoài ra, nhiều món đồ tết, dịch vụ tết hiện cũng đã có mặt ở khắp các trang mạng xã hội.

* Nhộn nhịp từ sớm, nhiều ưu đãi

Cùng với sự tăng trưởng, phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử, việc hình thành thói quen đi chợ online do tính chất nhanh, tiện lợi đã trở thành một phần không thể thiếu của người tiêu dùng thời hiện đại.

Không giống như các mùa mua sắm khác trong năm, lễ hội mua sắm tết được các sàn thương mại điện tử quảng bá, tổ chức sớm và kéo dài để phục vụ nhu cầu đa dạng của nhiều khách hàng. Thời gian qua, do những tác động của dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm online ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn. Điều này khiến cho các “chợ tết online” được mở sớm và đa dạng hơn.

Từ cuối năm 2020, trên các kênh bán hàng trực tuyến đã tràn ngập các chương trình quảng cáo khuyến mãi hấp dẫn nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm đón Tết của người dân. Với sắc màu đỏ - vàng đặc trưng, không khí chợ tết được tái hiện náo nức, sống động qua phiên chợ của các sàn thương mại điện tử, các trang web, ứng dụng (app) bán hàng trực tuyến như: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki hay VinMart, Bách hóa Xanh… Những nhu yếu phẩm ngày tết được bày bán, đặt ở những góc nổi bật, dễ tìm kiếm trên các gian hàng online của những kênh bán hàng này cùng với thao tác chọn mua đơn giản.

Theo đó, khi vào các trang trên, người tiêu dùng có thể tìm thấy những sản phẩm hàng hóa đa dạng vào dịp Tết, từ thực phẩm thông thường cho đến hàng đặc sản của cả ba miền Bắc, Trung, Nam; từ hàng công nghiệp chế biến cho đến gia công; từ hàng nội đến ngoại nhập vô cùng phong phú…

Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm trên một sàn thương mại điện tử. Ảnh: HẢI QUÂN
Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm trên một sàn thương mại điện tử. Ảnh: HẢI QUÂN

Ông Nguyễn Hoàng Trung, phụ trách mảng dự án Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số của sàn thương mại điện tử Tiki cho biết, bên cạnh các “gian hàng” bán các mặt hàng tết truyền thống với nhiều ưu đãi hấp dẫn như: thời trang, hàng tiêu dùng…, dịp Tết năm nay Tiki chú trọng vào các “gian hàng” riêng dành cho các đặc sản vùng miền, trong đó sẽ có thiết kế, bố trí riêng các “gian hàng” theo khu vực địa lý với hàng ngàn “gian hàng tết” online trên cả nước. Riêng ở Đồng Nai, dự kiến có trên 50 mặt hàng đặc sản, đặc trưng riêng của địa phương được bố trí, sắp xếp vào khoảng 20 “gian hàng tết” online dành cho đặc sản vùng miền trên Tiki…

Song song với việc đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa, để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, hầu hết các kênh bán hàng online đều đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá cho tất cả các ngành hàng, đồng thời người mua còn có cơ hội nhận lì xì, trúng thưởng, mua hàng với ưu đãi lớn…

Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc BigC Đồng Nai chia sẻ, dịp Tết năm nay, đơn vị có thêm các kênh bán hàng tết qua điện thoại, Zalo, nhất là đối với các mặt hàng như: bánh kẹo, mứt tết, giỏ quà… với nhiều ưu đãi hấp dẫn như: tặng voucher (phiếu mua hàng) khi mua hàng có trị giá từ 300 ngàn đồng trở lên qua ZaloPay, giao hàng tết miễn phí đối với bất kỳ giá trị hóa đơn trực tuyến trong vòng bán kính 10km ở xung quanh siêu thị…

Tương tự, bà Mai Thị Hương Lan, Trưởng phòng Marketing của Co.opmart Biên Hòa cho biết, siêu thị áp dụng các kênh bán hàng tết, giỏ quà tết với nhiều ưu đãi, nhiều mặt hàng tết giảm giá tới 30%, miễn phí giao hàng trong vòng bán kính 6km xung quanh siêu thị đối với các đơn hàng có giá trị từ 200 ngàn đồng trở lên. Đặc biệt, nhiều giỏ quà được thiết kế, trang trí theo các combo đặc trưng, phù hợp với thị hiếu của khách hàng với chiết khấu có thể lên tới 15%...

* Ngồi nhà sắm tết

Trong điều kiện người dân ngày càng bận rộn, việc đi chợ tết online giúp trải nghiệm mua sắm an toàn, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí, tránh tình trạng kẹt xe và đông đúc khi di chuyển đến các cửa hàng, chợ truyền thống, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, nhất là trong trạng thái “bình thường mới” như hiện nay.

Ngoài sàn thương mại điện tử và app, thông qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo…, nhiều người đã tận dụng bán những mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết này. Trong đó, các ngành hàng về thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng, thời trang, sản phẩm chăm sóc nhà cửa... được nhiều người tiêu dùng ưu tiên mua sắm trong những ngày cuối năm với chủng loại đa dạng, giá cả cạnh tranh.

Nhân viên giao hàng của các sàn thương mại điện tử sẵn sàng cho công việc giao hàng vào dịp gần Tết Nguyên đán 2021. Trong ảnh: Nhân viên của một sàn thương mại điện tử giao hàng cho một khách hàng ở P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân
Nhân viên giao hàng của các sàn thương mại điện tử sẵn sàng cho công việc giao hàng vào dịp gần Tết Nguyên đán 2021. Trong ảnh: Nhân viên của một sàn thương mại điện tử giao hàng cho một khách hàng ở P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân

Theo đại diện một số sàn thương mại điện tử, các trang bán hàng trực tuyến, dịp Tết là cơ hội của nông sản, đặc sản của các địa phương được đưa lên chào bán sôi nổi. Bên cạnh những mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo tết có sẵn thường thấy, hiện các loại đặc sản quê dân dã, bình dị, mang đậm hương vị tết xưa được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mỗi khi xuân về.

Chị Nguyễn Thị Phượng (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa), chủ một trang Facebook chuyên bán các món ăn vặt và thực phẩm quê cho hay, để đáp ứng nhu cầu của thực khách, chị đã nhập nhiều loại bánh kẹo, hạt, quả dinh dưỡng và các loại mứt Huế từ sớm. Bên cạnh đó, các đặc sản vùng miền “nhà làm” như: lạp xưởng, nem chua, giò thủ, măng khô, chả ram tôm đất, bánh tét... cũng được chị lên thực đơn từ sớm để khách hàng có nhu cầu đặt mua trước, đảm bảo hàng tươi ngon, tránh “cháy” hàng dịp Tết. Các loại thực phẩm chị đăng bán đều đảm bảo chất lượng, nguồn gốc cũng như không có hàn the, chất bảo quản, giá thành lại phù hợp nên được nhiều khách hàng tin dùng.

Ngoài các hàng tiêu dùng, thực phẩm có nhu cầu tăng cao, các mặt hàng trang trí, hoa, cây cảnh được bán online cũng hút khách trên các chợ online. Anh Dương Minh (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, do thường xuyên dùng mạng xã hội Facebook nên thông qua lời giới thiệu của bạn bè, anh tìm được vài địa chỉ kinh doanh cây cảnh online uy tín, đảm bảo chất lượng để đặt mua một số loại giống, hoa, cây cảnh như: lan hồ điệp, đỗ quyên, hồng, mai… từ các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk từ cuối tháng 12-2020 về cho kịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Chị Tuyết Mai (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho hay, cuộc sống hiện đại ngày càng bận rộn nên chị và các thành viên trong gia đình thường phải đi chợ online. Đặc biệt vào dịp cao điểm như lễ, tết, việc mua sắm online càng trở nên cần thiết và thuận tiện hơn bao giờ hết. “Thay vì lúc trước để cận Tết mới sắm sửa thì từ vài năm nay, tôi đã lựa chọn và đặt mua dần một số sản phẩm bánh mứt, giò chả, vật dụng trang trí tết... Điều này vừa tiết kiệm thời gian, tránh cập rập, vừa không lo “cháy hàng, sốt giá” dịp cận Tết” - chị Mai bộc bạch.

Hải Quân

 

Tin xem nhiều