Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động phấn khởi trở lại làm việc sau nghỉ Tết

05:02, 22/02/2021

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, ghi nhận tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tới thời điểm này cho thấy, đa số người lao động đều phấn khởi trở lại làm việc. Không khí thi đua lao động, sản xuất đầu năm diễn ra sôi nổi ở khắp các đơn vị, DN.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, ghi nhận tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tới thời điểm này cho thấy, đa số người lao động (NLĐ) đều phấn khởi trở lại làm việc. Không khí thi đua lao động, sản xuất đầu năm diễn ra sôi nổi ở khắp các đơn vị, DN.

Công nhân Công ty CP Công nghiệp Chính Xác Việt Nam (Vpic) trong giờ làm việc. Ảnh: N.HÒA
Công nhân Công ty CP Công nghiệp Chính Xác Việt Nam (Vpic) trong giờ làm việc. Ảnh: N.HÒA

Năm nay, công nhân ở lại Đồng Nai đón Tết để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đông nên tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc trong những ngày đầu năm khá cao, có DN đạt đến 98-99%. Đây là tín hiệu vui trong năm mới vì các DN cũng mong muốn ổn định nguồn nhân lực để phát triển sản xuất, kinh doanh. Cùng với việc ổn định tình hình lao động, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 những ngày đầu công nhân vào làm việc được tăng cường nhằm đảm bảo sức khỏe NLĐ cũng như an toàn trong DN và cộng đồng.

* Khẩn trương làm việc ngay ngày đầu năm

Sau những ngày vui xuân, đón Tết cùng gia đình, hầu hết NLĐ của Công ty CP Everpia (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) trở lại làm việc đúng thời gian quy định vào mùng 6 Tết. Một điều phấn khởi là công nhân đều đi làm đúng giờ và bắt nhịp với công việc rất nhanh. Để động viên NLĐ tăng tốc sản xuất ngay từ đầu năm mới, lãnh đạo DN và cán bộ Công đoàn đã xuống từng xưởng hỏi thăm tình hình đời sống NLĐ, đồng thời vận động công nhân hợp tác cùng DN phòng, chống dịch bệnh tốt để ổn định sản xuất và thu nhập, việc làm cho NLĐ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 sau Tết Nguyên đán 2021, các cấp, các ngành và các DN trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nội dung này đến cán bộ, công nhân lao động trong toàn tỉnh. Đối với các chuyên gia, lao động kỹ thuật là người nước ngoài, trường hợp cư trú tại tỉnh Đồng Nai, trong suốt thời gian nghỉ Tết không ra khỏi tỉnh thì ở lại làm việc bình thường, khai báo y tế. Trường hợp làm việc tại tỉnh Đồng Nai nhưng nghỉ Tết tại địa bàn tỉnh, thành phố khác không có dịch bệnh đã tiến hành khai báo y tế với nơi cư trú hằng ngày. Trong thời gian tới, các DN tiếp tục đẩy mạnh các hình thức phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho NLĐ.

 

Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Everpia Lê Thị Hồng Hạnh cho hay, trong năm qua, DN luôn phối hợp với CĐCS quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ, đặc biệt là việc chi trả lương, thưởng Tết đầy đủ. Vì vậy, sau Tết, NLĐ luôn tin tưởng và làm việc có trách nhiệm. Đây là tín hiệu vui, thể hiện sự gắn bó của NLĐ với sự phát triển của DN.

Tương tự, NLĐ tại Công ty TNHH Vina (TP.Biên Hòa) cũng đã trở lại làm việc từ mùng 6 Tết. Ngay trong ngày đầu tiên của năm mới này, đã có tới trên 99% NLĐ có mặt. Gần 1% còn lại là NLĐ xin nghỉ phép cho đến ngày 22-2 (tức 11-1 âm lịch) sẽ vào công ty làm việc, đảm bảo tỷ lệ 100%.  Trên các xưởng sản xuất, NLĐ miệt mài làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Tất cả NLĐ đều phấn khởi và hy vọng, năm 2021 DN sẽ ký thêm nhiều hợp đồng mới để đảm bảo việc làm bền vững cho NLĐ.

Chị Nguyễn Thị Minh, công nhân có thâm niên làm việc tại Công ty TNHH Vina vui vẻ bộc bạch: “Tôi rất phấn khởi khi trong năm 2020 tôi vẫn có công việc và thu nhập ổn định. Tôi mong muốn và tin rằng, trong năm mới này, công ty sẽ tiếp tục phát triển và chăm lo tốt hơn nữa cho NLĐ. Về phần mình, là một NLĐ, ngay từ đầu năm mới, tôi đã xác định cho mình một tinh thần làm việc tích cực, chăm chỉ, qua đó góp sức vào sự phát triển của công ty”.

Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa làm việc tại xưởng sản xuất THỜI ĐÀM
Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa làm việc tại xưởng sản xuất. Ảnh: N.HÒA

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch CĐCS công ty phấn khởi cho biết, đến thời điểm này, dù dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và có diễn biến phức tạp, song mức độ tác động đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống việc làm của NLĐ tại DN không lớn. Công ty và Công đoàn luôn nỗ lực chăm lo tốt nhất có thể cho NLĐ như: đảm bảo lương, thưởng Tết đầy đủ, kịp thời; hỗ trợ học phí cho con NLĐ... Do đó, hơn 400 NLĐ tại công ty luôn an tâm gắn bó lâu dài; sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trở lại làm việc đầy đủ với khí thế vui tươi, sôi nổi.

“Cùng với việc ổn định việc làm, sản xuất đầu năm, công ty cũng thực hiện nghiêm các chỉ đạo hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh. Nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, sau khi nắm số lượng, danh sách NLĐ về quê đón Tết, Công đoàn đã đến tận nơi, gặp gỡ và vận động NLĐ ở lại Đồng Nai để đón Tết nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh và được NLĐ đồng tình hưởng ứng” - ông Toàn cho hay.

* Không có biến động lao động sau Tết

Theo các cấp Công đoàn, năm nay NLĐ ở lại địa phương đón Tết đông nên tỷ lệ lao động trở lại làm việc cao hơn so với năm ngoái, do đó không có biến động nhiều về lao động sau tết như các năm trước vì NLĐ muốn ổn định công việc tại các DN. Mặt khác, nhiều DN ngày càng chăm lo tốt đời sống NLĐ về lương và các chế độ phúc lợi nên số lượng NLĐ “nhảy việc” hoặc nghỉ việc sau Tết rất ít.

Một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Long Khánh đo thân nhiệt cho công nhân trong ngày làm việc đầu năm. Ảnh: N.HÒA
Một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Long Khánh đo thân nhiệt cho công nhân trong ngày làm việc đầu năm. Ảnh: N.HÒA

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết: “Tính đến ngày 19-2, số DN đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết là 176 đơn vị; tỷ lệ NLĐ quay trở lại làm việc đạt khoảng 90%. Số lao động còn lại chủ yếu được công ty bố trí thời gian nghỉ phép năm liền với nghỉ Tết, hoặc được công ty tăng thời gian nghỉ Tết… Dự kiến vào ngày 22-2, tức ngày 11-1 âm lịch, phần lớn số lao động này sẽ quay trở lại DN để làm việc”.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, thống kê sơ bộ tại các DN, tỷ lệ NLĐ trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết khá cao, đặc biệt các DN tập trung đông lao động đạt 98%. Cùng với khí thế lao động sản xuất ngay từ những ngày đầu năm, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN cũng được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo 100% NLĐ thực hiện đeo khẩu trang y tế, rửa tay sát khuẩn và được đo thân nhiệt trước khi vào bên trong nhà máy. Ngoài ra, DN trang bị một số camera tầm nhiệt đặt ở cổng để quét thân nhiệt tất cả mọi người ra vào công ty.

Trong khi đó, tại TP.Long Khánh, tới thời điểm này đã có 64/65 DN hoạt động lại sau Tết và trên 90% lao động trở lại làm việc. Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho biết, năm nay, các DN trên địa bàn thành phố đều phấn khởi vì lượng công nhân trở lại làm việc khá cao và làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. Cũng theo bà Liên, trước Tết, các DN trên địa bàn thành phố đều tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ như: tăng lương, bảo đảm việc làm ổn định, cải thiện chế độ phụ cấp và phúc lợi, tăng tiền thưởng... nhằm giữ chân NLĐ. Nhờ đó, tình hình lao động ổn định, không xảy ra đình công, lãn công hay NLĐ “nhảy việc” sau Tết.

Tại các DN tập trung đông lao động như: Công ty TNHH Pousung Việt Nam với trên 25 ngàn lao động, Công ty CP Taekwang Vina với trên 35 ngàn lao động, Công ty TNHH Changshin Việt Nam trên 36 ngàn lao động... tỷ lệ NLĐ trở lại làm việc đạt 98%. Trong những ngày làm việc đầu năm, không khí lao động, sản xuất tại DN diễn ra khẩn trương. Các DN đã tổ chức phát sữa, lì xì đầu năm 200 ngàn đồng/người cho tất cả NLĐ làm việc tại DN. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam Lê Nhật Trường cho biết, đầu xuân mới 2021, với đội ngũ lao động ổn định, công ty quyết tâm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng thương hiệu và tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống NLĐ.

* DN chủ động phòng, chống dịch

Là địa phương tập trung trên 1,2 triệu lao động, vì vậy công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngay trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày là rất quan trọng và cần thiết. Theo đó, để đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, các DN đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và bắt buộc công nhân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ y tế về 5k (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung đông - khai báo y tế) để giữ an toàn cho bản thân, DN và cộng đồng, tránh để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến sản xuất. Ngoài ra, công nhân khi đến công ty phải khai báo y tế chi tiết, đo thân nhiệt và sát khuẩn mới được vào làm việc. Nếu công nhân có biểu hiện ho, sốt sẽ được theo dõi tại phòng y tế công ty hoặc được nghỉ làm tự theo dõi, cách ly ở nhà hoặc đến các trạm y tế xã, phường để khai báo y tế.

Đại diện Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) lì xì đầu năm mới cho công nhân. Ảnh: N.HÒA
Đại diện Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) lì xì đầu năm mới cho công nhân. Ảnh: N.HÒA

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Taekwang Vina cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở các địa phương và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 sau Tết, trong những ngày làm việc đầu năm, DN đã tăng cường kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch trong công nhân lao động. Trong đó, các DN đã áp dụng nhiều hình thức như: đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với những lao động về quê ăn Tết hoặc đi tham quan du lịch ở các địa điểm ngoài tỉnh. Ngoài ra, việc trang bị nước rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách nơi bấm thẻ, nơi gửi xe và phát khẩu trang tại cổng công ty được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đặc biệt, các DN có số lượng từ 10 ngàn công nhân trở lên đã tiến hành vệ sinh khử khuẩn nhà máy, chú trọng phòng, chống dịch bệnh để NLĐ yên tâm khi đến DN làm việc. Bên cạnh đó, các DN động viên công nhân lao động thành thật khai báo y tế chi tiết, rõ ràng các điểm đến, đi qua trong thời gian nghỉ Tết nhằm phòng dịch kịp thời cho bản thân, DN và cộng đồng; tránh để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh và an toàn tại địa phương.

Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết thêm, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngay từ trước Tết, bám sát chỉ đạo của tỉnh, Công đoàn cấp trên, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã tích cực hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS phối hợp với DN tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại DN. Các DN cũng đã thể hiện rõ tinh thần chủ động, tích cực, nhờ đó đến thời điểm này, tình hình lao động trên địa bàn khu công nghiệp ổn định; công tác phòng, chống dịch bệnh tại DN được đảm bảo đúng yêu cầu.

Nguyễn Hòa - Hồ Thảo


Ông Cao Duy Thái, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Chính sách lao động Sở LĐ-TBXH:

Biến động lao động không lớn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Tính đến ngày 19-2, tỷ lệ lao động trở lại làm việc trên địa bàn tỉnh đạt 90%. Số lao động còn lại chủ yếu là được công ty bố trí thời gian nghỉ phép năm liền với nghỉ Tết, hoặc được công ty tăng thời gian nghỉ Tết. Phần lớn số lao động này trở lại làm việc vào ngày 22-2, tức 11-1 âm lịch.

Có thể thấy rằng, biến động lao động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu không nhiều, từ đó tạo nguồn lực lớn để DN ổn định và phát triển ngay từ đầu năm. Điều này có được là do các DN đã có nhiều nỗ lực trong việc chăm lo cho NLĐ khiến họ an tâm gắn bó với DN. Các DN cũng đã có nhiều hình thức tạo động lực, khí thế cho NLĐ như lì xì, tặng quà cho NLĐ. Bên cạnh đó, các DN còn chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại DN theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương.

Ông Tạ Chí Minh, Giám đốc Trung tâm hành chính Công ty TNHH Pousung Việt Nam:

Vừa ổn định sản xuất, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19

Với một DN tập trung trên 25 ngàn lao động, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc ổn định lao động. Một tín hiệu đáng mừng là sau Tết, NLĐ quay trở lại làm việc khá đông đủ và bắt nhịp với công việc nhanh.

Để động viên tinh thần làm việc của NLĐ, lãnh đạo DN đã đón NLĐ trở lại làm việc tại cổng và phát sữa cho NLĐ. Ngoài ra, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, DN đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch từ khai báo y tế, đo nhiệt độ đến làm các vách ngăn đầy đủ để đảm bảo an toàn, sức khỏe NLĐ.

Ông Mai Sỹ Bắc, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Greif Flexibles Việt Nam (H.Trảng Bom):

Tiếp tục nâng cao các chế độ, chính sách phúc lợi cho người lao động

Công ty TNHH Greif Flexibles Việt Nam bắt đầu làm việc từ ngày 22-2, tức 11-1 âm lịch. Bắt đầu ngày làm việc đầu tiên, công ty sẽ lì xì cho mỗi NLĐ 100 ngàn đồng để động viên tinh thần.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, công ty đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo cả đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ như: tổ chức tiệc tất niên, bốc thăm trúng thưởng và đảm bảo tiền lương, thưởng Tết kịp thời. Dự báo tình hình phát triển của công ty năm nay vẫn tiến triển tốt nên NLĐ rất phấn khởi.

CĐCS sẽ tiếp tục động viên, khuyến khích NLĐ hăng say lao động để đưa công ty tiếp tục phát triển. Đồng thời, tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ và đề xuất với chủ DN nâng cao các chế độ chính sách phúc lợi cho NLĐ.

Công nhân Trần Kim Hằng, làm việc tại Công ty TNHH Tân Dương (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa):

Mong công việc và thu nhập ổn định

Tôi cùng nhiều lao động có hoàn cảnh khó khăn đón Tết xa quê được các cấp Công đoàn quan tâm tổ chức buổi họp mặt và tặng quà ý nghĩa.

Chúng tôi đều rất phấn khởi và đón Tết xa quê trong không khí ấm ấp cùng nhiều gia đình công nhân tại phòng trọ.

Bước vào năm 2021, chúng tôi tích cực làm việc với mong muốn dịch bệnh qua mau, DN ổn định sản xuất và ngày càng phát triển để đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Nguyễn Hòa - Hồ Thảo (ghi)


 

Tin xem nhiều