Báo Đồng Nai điện tử
En

Bổ sung các công trình, dự án vào danh mục trọng điểm

04:03, 31/03/2021

Đồng Nai hiện có 3 dự án giao thông được tỉnh thống nhất đưa vào danh mục công trình, dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

3 dự án giao thông đã được Đồng Nai thống nhất đưa vào danh mục công trình, dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 (bên trái) là dự án cần thiết thực hiện sớm để phục vụ quá trình thi công sân bay Long Thành. Ảnh: P.Tùng
Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 (bên trái) là dự án cần thiết thực hiện sớm để phục vụ quá trình thi công sân bay Long Thành. Ảnh: P.Tùng

* Ưu tiên kết nối giao thông với “siêu” sân bay Long Thành

Để đẩy nhanh tiến độ của một số dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai trong giai đoạn tới, mới đây, UBND tỉnh đã đề xuất Ban TVTU xem xét bổ sung các công trình, dự án vào danh mục dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ đầu tư.

Cụ thể, UBND tỉnh đề xuất đưa 3 công trình, dự án mới vào danh mục trọng điểm gồm: dự án mở rộng đường tỉnh 773; mở mới đoạn từ xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) đến giao với đường tỉnh 767 và dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769. Đây là những dự án đã được bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và đã được HĐND tỉnh thông qua.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, cả 3 dự án giao thông được đề xuất đưa vào danh mục công trình, dự án trọng điểm đều là những dự án xoay quanh trục cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, phục vụ cho việc kết nối giữa các địa phương với khu vực dự án sân bay Long Thành.

Trong số 3 dự án được đề xuất bổ sung vào danh mục trọng điểm, dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 được đánh giá có tính cấp bách cao và cần được triển khai thực hiện sớm. Bởi đây không chỉ là tuyến đường có vai trò kết nối giao thông mà còn trực tiếp phục vụ quá trình thi công sân bay Long Thành. Trong khi đó, 2 dự án còn lại có vai trò kết nối các địa phương như: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Trảng Bom và TP.Long Khánh với sân bay Long Thành.

Ngoài 3 dự án nói trên, UBND tỉnh cũng đề nghị xem xét bổ sung dự án xây dựng đường tỉnh 770B vào danh mục dự án trọng điểm để có thêm trục kết nối các địa phương gồm Tân Phú, Định Quán và Thống Nhất với sân bay Long Thành.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, đối với 3 dự án giao thông đã được HĐND tỉnh thông qua quy hoạch thì thống nhất đưa vào danh mục công trình, dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần xem xét đưa dự án cung cấp nước sạch cho H.Cẩm Mỹ vào danh mục công trình, dự án trọng điểm. Bởi theo dự kiến, thời gian tới, H.Cẩm Mỹ sẽ được bổ sung thêm khoảng 4 ngàn ha đất phát triển công nghiệp nên nhu cầu về nước sạch để phục vụ đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất là rất lớn. Trong khi đó, nguồn cung nước sạch cho địa bàn H.Cẩm Mỹ hiện đang rất hạn chế. “Nhu cầu về nước sạch của H.Cẩm Mỹ là rất lớn, nhất là phục vụ phát triển công nghiệp. Do đó, việc đưa dự án này vào danh mục công trình, dự án trọng điểm là nhu cầu bức thiết” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

* Tính toán nguồn vốn đầu tư

Theo tính toán ban đầu, đối với 3 dự án được đề xuất bổ sung vào danh mục các công trình, dự án trọng điểm cần nguồn vốn đầu tư hơn 4 ngàn tỷ đồng chỉ tính riêng chi phí xây dựng. Do đó, nếu tính thêm chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng, tổng vốn đầu tư sẽ rất lớn, đặc biệt là đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 do khu vực dự án có mật độ dân cư cao.

Từ thực tế đó, việc tính toán nguồn vốn đầu tư để đảm bảo tiến độ đúng với vai trò của công trình, dự án trọng điểm là rất cấp thiết. Hiện nay, theo đề xuất, các dự án này sẽ được thực hiện đầu tư từ nguồn vốn ngân sách. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, việc khai thác quỹ đất hai bên các tuyến đường, thực hiện đấu giá để có nguồn vốn tái đầu tư đang được xem là giải pháp phù hợp nhất hiện nay.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho rằng, đối với các tuyến đường mở mới, việc quy hoạch quỹ đất hai bên đường để thực hiện đấu giá sẽ giúp đạt được 2 mục tiêu vừa có hạ tầng, vừa có nguồn vốn để tái đầu tư.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều