Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn vướng mắc trong quản lý cơ sở hành nghề y dược tư nhân

11:03, 29/03/2021

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, quan điểm của Sở là kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề y dược tư nhân nếu có vi phạm...

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, tình trạng một số phòng khám đa khoa tư nhân cấp giấy nghỉ bệnh khống, khám bệnh khống, lạm dụng bảo hiểm y tế (BHYT), người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề hoặc hành nghề không đúng với phạm vi, chức năng đều có xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung đề nghị Bệnh viện Đa khoa Tâm Hồng Phước cần nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ khám, chữa bệnh trong buổi kiểm tra công tác y tế năm 2020 tại bệnh viện mới đây
Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung đề nghị Bệnh viện Đa khoa Tâm Hồng Phước cần nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ khám, chữa bệnh trong buổi kiểm tra công tác y tế năm 2020 tại bệnh viện mới đây

* Cơ quan chức năng kiểm soát, quản lý cơ sở y dược tư nhân ra sao, thưa ông?

- Hiện nay đã có một số công cụ, quy định để kiểm tra công tác hành nghề của các cơ sở y tế như quy định về đăng ký hành nghề trên mạng. Thông qua đây, cơ quan chức năng sẽ nắm được cơ sở có bao nhiêu bác sĩ, tổng số lượt khám bệnh để có hướng kiểm tra đột xuất hoặc theo kế hoạch. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng không thể đi kiểm tra thường xuyên vì ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với tình trạng các phòng khám đa khoa tư nhân bán giấy nghỉ bệnh hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), Thanh tra Sở Y tế đã thường xuyên đi kiểm tra và xử lý. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật để các phòng khám hiểu và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, còn có tình trạng ở bên ngoài làm giả giấy nghỉ bệnh hưởng BHXH, làm giả giấy khám sức khỏe để bán. Việc điều tra, xử lý những vi phạm liên quan đến bán giấy tờ giả thời gian qua chưa được thực hiện quyết liệt, triệt để vì không thuộc phạm vi quản lý của ngành Y tế. Quan điểm của Sở Y tế là kiên quyết xử lý nghiêm các phòng khám vi phạm. Sở Y tế đã nhiều lần ra quyết định đóng cửa có thời hạn một số phòng khám có vi phạm về chuyên môn và quản lý. Nếu tái phạm thì mức độ xử phạt càng nặng hơn.

* Liên quan đến công tác khám, chữa bệnh, mới đây dư luận xôn xao việc một người đàn ông tên V. (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) tự xưng có thể chữa được bách bệnh mà không cần phải uống thuốc. Ngành Y tế có động thái gì trước vấn đề này?

- Sau khi nắm được thông tin trên, Sở Y tế đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh phối hợp đi kiểm tra trường hợp trên. Thời điểm kiểm tra sáng 25-3, nhà của ông V. có khoảng 4-5 người đang ngồi trong sân. Ông V. cho biết đó là người quen đến chơi và mua miến, khẳng định không thực hiện khám chữa bệnh. Nếu thực hiện khám, chữa bệnh, ông này sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Khó khăn đối với ngành Y tế là trường hợp ông V. không phải là nhân viên của ngành Y tế, cũng không được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh nên việc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành nghề khám, chữa bệnh bằng hình thức mê tín dị đoan còn nhiều hạn chế, cần có sự phối hợp của nhiều sở, ban, ngành, cơ quan công an, địa phương theo quy định.

* Lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp cũng đang có nhiều vấn đề bất cập. Có giải pháp gì cho lĩnh vực này không, thưa ông?

- Về vấn đề này, Sở Y tế đã có nhiều giải pháp để chấn chỉnh, tuy nhiên còn gặp phải một số khó khăn chưa thể tháo gỡ. Đó là ngoài một vài phòng khám đa khoa thẩm mỹ được Sở Y tế cấp phép một số kỹ thuật chuyên môn có trong danh mục, còn lại các cơ sở làm đẹp, các spa, Sở Y tế không có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Do đó, Sở Y tế chỉ can thiệp, xử lý, kiểm tra, thanh tra khi các spa, cơ sở làm đẹp đó có dấu hiệu vi phạm. Đây là một hạn chế lớn trong công tác kiểm soát các cơ sở thẩm mỹ, spa trên địa bàn.

Hiện toàn tỉnh chưa có các cơ sở y tế công lập chuyên về thẩm mỹ để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của người dân (hiện chỉ có Bệnh viện Da liễu Đồng Nai và một số khoa da liễu thuộc các bệnh viện thực hiện các dịch vụ chăm sóc ngoài da, chưa thực hiện các kỹ thuật xâm lấn như cắt mắt, nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ…) dẫn đến tình trạng người dân tự ý đến các cơ sở làm đẹp không được cấp phép, hoạt động chui để được đáp ứng nhu cầu làm đẹp.

Nguyên nhân dẫn đến việc chưa có bệnh viện chuyên về thẩm mỹ bởi vướng cơ chế. Lĩnh vực này phải thực hiện dịch vụ, không được BHYT thanh toán. Mà muốn làm dịch vụ thì phải có chủ trương, có cơ cấu giá. Khi nào Bộ Y tế ban hành được cơ cấu giá dịch vụ thì các cơ sở y tế chính quy mới có điều kiện triển khai thực hiện các kỹ thuật làm đẹp, khi đó mới hạn chế được tình trạng người dân đến các cơ sở làm đẹp chui để làm đẹp.

* Xin cảm ơn ông!

An Yên (thực hiện)

 

Tin xem nhiều