Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn của Đoàn qua những 'công trình xanh'…

03:03, 16/03/2021

Với phương châm "Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thanh niên", những năm qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đóng góp hàng ngàn công trình, phần việc, từng bước khẳng định tổ chức Đoàn không chỉ tổ chức phong trào, mà còn đóng góp cho xã hội...

Với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thanh niên”, những năm qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đóng góp hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên, từng bước khẳng định tổ chức Đoàn không chỉ tổ chức phong trào mà còn đóng góp cho xã hội bằng những công trình, phần việc có ích cho cộng đồng, cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Phú Thạnh (H.Nhơn Trạch) sơn các thiết bị đồ chơi cho các em thiếu nhi Ảnh: N.SƠN
Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Phú Thạnh (H.Nhơn Trạch) sơn các thiết bị đồ chơi cho các em thiếu nhi Ảnh: N.SƠN

[links()]Những công trình, phần việc thanh niên vừa thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên vừa trực tiếp góp phần vào sự phát triển của địa phương, phục vụ nhu cầu của nhân dân; chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, thanh thiếu nhi.

* Nhiều công trình phục vụ nhân dân

Cách đây tròn 1 năm, nhân dân xã Phước Khánh (H.Nhơn Trạch), nhất là 60 hộ dân ở 2 tổ 27 và 28, ấp 1 vui mừng khi có cây cầu mới thay thế cho cây cầu tạm.

Bà Lê Thị Bạch, người dân ở tổ 28, ấp 1 nhớ lại, cây cầu tạm được làm bằng ván gỗ, không có thành cầu, mỗi lần đi qua, cây cầu rung rinh theo nhịp bước chân rất sợ. Đã có không ít người qua cầu mà bị rớt cả người lẫn xe xuống kênh nên mỗi lần chạy xe qua cầu bà cũng hồi hộp, lo lắng. Mỗi lần chở cháu đi học, để đảm bảo an toàn, bà Bạch để cháu đứng ở đầu cầu bên này, một mình chạy xe sang đầu cầu bên kia để, rồi quay lại dắt cháu qua cầu. Khu vực Phước Khánh giáp sông Lòng Tàu nên cũng bị ảnh hưởng bởi triều cường lên xuống. Mỗi lần thủy triều lên, nước mấp mé mặt cầu, có khi nước lớn ngập cả cầu không đi lại được, người dân trong ấp phải đi đường vòng rất xa.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn cho rằng, nhìn lại thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được rất nhiều công trình, phần việc thanh niên đóng góp vào sự phát triển của địa phương cũng như chăm lo cho thanh thiếu nhi. Tuy nhiên, để các công trình, phần việc thanh niên có giá trị lâu bền, tổ chức Đoàn ở cơ sở mà đặc biệt là người dân cần chung tay bảo vệ, giữ gìn.

Ông Phan Văn Thủ, Bí thư Chi bộ ấp 1 chia sẻ, một cây cầu mới để người dân đi lại an toàn, thuận tiện là nhu cầu cấp bách. Vì vậy, sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn và các mạnh thường quân thời điểm đó đã rất kịp thời, giải quyết đúng khó khăn của địa phương, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Tròn một năm có cây cầu mới, đời sống của các hộ dân trong ấp có nhiều đổi thay, các cháu học sinh giờ đã có thể tự đi học bằng xe đạp qua cầu mà không cần phụ huynh đi cùng.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tính đến tháng 5-2020, Tỉnh đoàn đã vận động xây dựng được 15 cây cầu dân sinh tại các xã vùng sâu, vùng xa của các huyện: Vĩnh Cửu, Định Quán, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Xuân Lộc, Thống Nhất và Nhơn Trạch với tổng trị giá gần 6,7 tỷ đồng. Song song với công trình xây dựng cầu dân sinh, Tỉnh đoàn còn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chủ động lựa chọn, thực hiện nhiều công trình thanh niên gắn với nhu cầu thực tế tại địa phương và đặc biệt là phải thể hiện được vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), góp phần giải quyết những vấn đề khó khăn, mới nảy sinh tại địa phương, đơn vị.

Người dân ở ấp 1, xã Phước Khánh (H.Nhơn Trạch) vui mừng đi trên cây cầu mới do Tỉnh đoàn vận động xây dựng . Ảnh: Nga Sơn
Người dân ở ấp 1, xã Phước Khánh (H.Nhơn Trạch) vui mừng đi trên cây cầu mới do Tỉnh đoàn vận động xây dựng . Ảnh: Nga Sơn

Năm 2017, H.Trảng Bom được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới và năm 2019, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) được công nhận vùng đô thị loại IV. Vì vậy, vấn đề xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh là nhiệm vụ được cả hệ thống chính trị, trong đó có tổ chức Đoàn quan tâm thực hiện. Chị Trần Thị Thìn, Bí thư Huyện đoàn Trảng Bom cho biết, từ cuối năm 2019, Huyện đoàn đã ấp ủ ý tưởng về công trình con đường bích họa trên tuyến đường 30-4 (thuộc KP.5, TT.Trảng Bom). Ngay sau khi được Huyện ủy chấp thuận chủ trương, Huyện đoàn đã tiến hành vận động kinh phí và thực hiện công trình thanh niên con đường bích họa.

Với sự chung tay góp sức của họa sĩ (phác thảo) và ĐVTN (tô màu) con đường bích họa với 66 bức tranh có chiều dài 200m được hoàn thành. Bà Tô Thị Phương, người dân ở TT.Trảng Bom thường đi bộ thể dục trên tuyến đường này mỗi sáng cho hay, những mảng tường cũ kỹ, bong tróc, màu loang lổ đã được các bạn trẻ khoác cho “tấm áo” mới. Từ khi bức tường có được “tấm áo” mới, bà từng chứng kiến một số người có ý định xả rác bừa bãi nhưng khi nhìn thấy những bức tranh đẹp đã dừng lại hành động không hay của mình. Vì thế, con đường đã đẹp nay lại sạch hơn.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên H.Long Thành tham quan tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp do đoàn viên thanh niên thực hiện
Cán bộ, đoàn viên thanh niên H.Long Thành tham quan tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp do đoàn viên thanh niên thực hiện

Không chỉ làm đẹp những tuyến đường nông thôn, đô thị bằng những bức họa mà các cấp bộ Đoàn ở địa phương còn trang bị bóng đèn chiếu sáng; trồng cây, trồng hoa; thường xuyên tổ chức cho ĐVTN quét dọn, thu gom, tháo dỡ quảng cáo rác; tuần tra vào ban đêm… nhằm đảm bảo các tiêu chí tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

* Chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn cho biết, với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thanh niên”, những năm qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đóng góp hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên. Chỉ tính riêng trong năm 2020, toàn tỉnh đã thực hiện được gần 1,8 ngàn công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 31 tỷ đồng. Trong số đó có những công trình, phần việc phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của ĐVTN nhưng cũng có không ít những công trình, phần việc chăm lo, hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Có thể kể đến là chương trình học bổng bảo trợ với tên gọi Cặp nến yêu thương do Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và các đơn vị phối hợp thực hiện từ tháng 4-2018. Theo đó, các huyện, thành đoàn giới thiệu các trường hợp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập, có nguy cơ bỏ học (gọi là nến hồng); hoặc bản thân gia đình, người thân của học sinh có thể tự đăng ký làm "nến hồng" có xác nhận của chính quyền địa phương. Căn cứ vào đó, Ban tổ chức khảo sát, ghi hình và đăng tải trên fanpage chương trình Cặp nến yêu thương nhằm huy động sự giúp đỡ trực tiếp của các mạnh thường quân (gọi là nến xanh). "Nến xanh" trên cơ sở đó sẽ chọn tối thiểu một "nến hồng" để hỗ trợ trong thời gian tối thiểu là một năm. Mỗi "nến hồng" được hỗ trợ ít nhất 200 ngàn đồng/tháng (2,4 triệu đồng/năm) từ "nến xanh" thông qua số tài khoản của chương trình. Từ khi ra đời đến nay, chương trình đã hỗ trợ trên 250 "nến hồng". Riêng năm 2020, chương trình đã hỗ trợ được 62 "nến hồng" có điều kiện được đến trường.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên Thành đoàn Biên Hòa tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19
Cán bộ, đoàn viên thanh niên Thành đoàn Biên Hòa tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Với kết quả vận động tặng trên 100 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2020, công trình thanh niên Vòng xe yêu thương của Huyện đoàn Nhơn Trạch đã được Tỉnh đoàn công nhận là công trình thanh niên cấp tỉnh năm 2020. Anh Nguyễn Hiếu Trung, Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch cho hay, từ năm 2015, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện bắt đầu triển khai mô hình Vòng xe yêu thương nhằm góp phần giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tính từ khi khởi động chương trình đến nay, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã vận động tặng trên 530 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 900 triệu đồng giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có phương tiện để đến trường, có cơ hội thay đổi cuộc sống hiện tại.

Từ năm 2017 đến nay, cùng với các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, Huyện đoàn Nhơn Trạch đang duy trì thực hiện được công trình khu vui chơi thiếu nhi, đến nay đã thực hiện được 16 khu vui chơi thiếu nhi lắp đặt tại các trường, các trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo chia sẻ của anh Trung, để tiết kiệm chi phí làm khu vui chơi, Huyện đoàn dùng kinh phí vận động mua nguyên vật liệu, vận động ĐVTN biết về cơ khí hàn các thiết bị đồ chơi, còn một số ĐVTN khác sẽ đảm nhận việc sơn màu.

Để kịp đưa khu vui chơi về cho các em thiếu nhi trong xã, anh Trần Minh Đức, Bí thư Đoàn xã Phú Thạnh (H.Nhơn Trạch) những ngày qua cùng với ĐVTN trong xã sơn xong các thiết bị đồ chơi vừa mới làm. Anh Đức cho biết, khu vui chơi do Huyện đoàn tặng, bản thân anh và ĐVTN trong xã chỉ phụ trách khâu hoàn thiện cuối cùng. Nghĩ đến cảnh các em thiếu nhi có sân chơi mỗi chiều, vào ngày cuối tuần hoặc dịp hè lòng anh lại thấy vui.

Không dừng lại ở các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi, những cán bộ, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm chăm lo. Từ đầu Tháng Thanh niên năm nay, Tỉnh đoàn đã phát động chiến dịch Trao niềm tin xanh - gửi mái ấm xanh để tạo kinh phí xây dựng ngôi nhà 26-3 tặng cán bộ Đoàn cơ sở có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tham gia chiến dịch, mỗi ĐVTN sẽ vẽ một hình ảnh về phù hiệu cờ đỏ, sao vàng trên áo thanh niên Việt Nam đăng tải trên mạng xã hội có gắn hashtag #traoniemtinxanh guimaiamxanh sẽ đóng góp 5 ngàn đồng để xây dựng ngôi nhà 26-3. Được biết, sau hơn một tuần phát động, chương trình đã nhận được 10 ngàn hình vẽ hưởng ứng tương ứng với số tiền 50 triệu đồng.

Anh Võ Văn Trung, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn cho hay, số tiền hỗ trợ không lớn nhưng Tỉnh đoàn hy vọng có thể chia sẻ phần nào khó khăn, giúp cán bộ Đoàn ở cơ sở yên tâm gắn bó với tổ chức Đoàn.

Nga Sơn


Anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Thành đoàn Long Khánh:

Lựa chọn được những công trình, phần việc thiết thực

Hiện nay, ngân sách dành cho công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi vẫn còn khiêm tốn. Vì vậy, để thực hiện được những công trình, phần việc thanh niên đối với các cấp bộ Đoàn mà nhất là ở cơ sở là việc vô cùng khó khăn. Thời gian qua, để thực hiện những công trình, phần việc thanh niên, hầu hết các cấp bộ Đoàn đều vận động nguồn lực xã hội hóa.

Để có thể vận động nguồn lực dễ dàng tôi cho rằng các cấp bộ Đoàn cần lựa chọn được những công trình, phần việc thiết thực. Muốn vậy, không có cách nào khác là phải đi cơ sở, lắng nghe đoàn viên thanh niên, người dân nói về nguyện vọng của họ. Từ những nhu cầu thiết thực ấy, tổ chức Đoàn sẽ cân nhắc, lựa chọn một công trình, phần việc thiết thực nhất để tham mưu với cấp ủy, chính quyền. Khi có được sự chấp thuận của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, trong đó có Đoàn Thanh niên, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình ủng hộ chủ trương của cấp ủy, chính quyền. Chỉ cần có sự đồng thuận, kinh phí không còn là vấn đề khó khăn.

Anh Bùi Đức Trịnh, Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh:

Gắn công trình, phần việc thanh niên với nhiệm vụ của đơn vị, doanh nghiệp

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo, định hướng của Đoàn cấp trên, các cấp bộ Đoàn đã đăng ký thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên đảm bảo yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, từ góc độ của Đoàn khối, tôi nhận thấy các cấp bộ Đoàn còn có thể thực hiện được nhiều hơn những công trình, phần việc thanh niên, nhất là tổ chức Đoàn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tôi cho rằng, để gia tăng số lượng cũng như chất lượng công trình, phần việc thanh niên, các cấp bộ Đoàn cần mạnh dạn đăng ký thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thể hiện tính xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong việc thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Khi những công trình, phần việc thanh niên gắn với lợi ích của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ được cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạo điều kiện thực hiện. Đồng thời, tổ chức Đoàn ở nơi đó cũng dễ dàng vận động đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện.

Chị Phan Thị Ngọc Thu, Bí thư Đoàn xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu):

Phát huy tính chủ động của Đoàn

Mặc dù là đơn vị Đoàn cơ sở nhưng Đoàn Thanh niên xã Thạnh Phú chúng tôi cũng đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa như: bê tông hóa tuyến đường giao thông nông thôn, lắp đặt camera an ninh, thực hiện tuyến đường bích họa, đường hoa thanh niên, công trình Tiếp bước cho em đến trường... được cấp ủy Đảng và Đoàn cấp trên đánh giá cao.

Tôi nhận thấy để có được kết quả này, Đoàn Thanh niên xã đã tranh thủ được sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự đoàn kết, thống nhất của các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã; sự nhạy bén của Đoàn trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên và nhân dân và đặc biệt là sự chủ động của Đoàn trong việc tham mưu, đề xuất thực hiện những công trình, phần việc cũng như chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã, ấp để huy động các nguồn lực xã hội hóa triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên đạt hiệu quả.

Cẩm Tú (ghi)


 

Tin xem nhiều