Báo Đồng Nai điện tử
En

Đâu cần thanh niên có...

08:03, 15/03/2021

Hơn 2 năm sau cuộc gặp gỡ, đối thoại với đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã huy động mọi nguồn lực thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa...

Cuối năm 2018, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với hơn 100 thanh niên để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cùng những băn khoăn, trăn trở của thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh. Tại buổi đối thoại, một trong những nhiệm vụ quan trọng được đồng chí Nguyễn Phú Cường giao cho các cấp bộ Đoàn trong tỉnh là phải tập trung thực hiện những công trình thanh niên, nhất là xóa cầu tạm, triển khai những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn... để góp phần cùng với tỉnh hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Thực hiện nhiệm vụ này, hơn 2 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện những công trình, phần việc có ý nghĩa. Trong đó, đẩy mạnh việc kêu gọi xã hội hóa, vận động người dân, doanh nghiệp cùng chung tay tham gia. Nhờ sâu sát cơ sở, nắm được nhu cầu bức thiết của người dân địa phương nên các công trình, phần việc do thanh niên thực hiện nhận được sự đồng tình, ủng hộ nhiệt tình. Chính vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh đã có hàng chục cây cầu, tuyến đường, công trình vui chơi cho trẻ em… được xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Một trong những kinh nghiệm được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh rút ra khi thực hiện nhiệm vụ này, đó chính là tinh thần chủ động, dám nghĩ dám làm, không ngại khó, ngại khổ, bám sát vào nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị. Tùy tình hình, điều kiện cụ thể, mỗi đơn vị thực hiện một công trình phù hợp, thiết thực gắn với công việc của đoàn viên thanh niên. Nơi nào huy động được các nguồn lực cùng tham gia, đoàn viên thanh niên sẽ góp công, góp sức để cùng thực hiện. Như việc triển khai con đường bích họa ở một số địa phương cho thấy, thanh niên không chỉ huy động kinh phí mà còn trực tiếp tham gia xây dựng, vẽ tranh trang trí cho các tuyến đường đẹp hơn, hiện đại hơn. Hay những khu vui chơi phục vụ thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa ghi đậm dấu ấn của tuổi trẻ Đồng Nai, luôn dấn thân, tình nguyện vì cộng đồng.

Để ngày càng có thêm nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực trong điều kiện nguồn kinh phí còn hạn chế, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn trong tỉnh phải chủ động, sáng tạo hơn nữa trong việc lựa chọn, triển khai những công trình, phần việc phù hợp. Trong đó, chú trọng đến nhu cầu của từng địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để huy động hình thức tham gia thực hiện cho hiệu quả. Bên cạnh đó, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất, từ đó thực hiện công trình, phần việc dễ dàng, thuận lợi. Đặc biệt, phải huy động được nguồn xã hội hóa mạnh mẽ hơn nữa từ các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân để cùng chung tay thực hiện những công trình, phần việc thực sự ý nghĩa.

Dấu ấn của Đoàn từ những công trình, phần việc thanh niên đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, đúng theo tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều