Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác các lợi thế về đất đai

11:03, 03/03/2021

Trong 5-10 năm tới, khi nhiều tuyến đường giao thông lớn được mở ra, thu hút nhiều dự án trên lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ..., đất đai ở cửa ngõ phía Bắc sẽ trở nên có giá.

Trong 5-10 năm tới, khi nhiều tuyến đường giao thông lớn được mở ra, thu hút nhiều dự án trên lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ..., đất đai ở cửa ngõ phía Bắc sẽ trở nên có giá. Khai thác những khu đất có lợi thế để tăng thu cho ngân sách nhà nước và có vốn đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ được các địa phương chú trọng.

Giá đất trên tuyến đường vào Thác Mai (H.Định Quán) tăng cao vì dự án du lịch lớn đang được triển khai. Ảnh: Khánh Minh
Giá đất trên tuyến đường vào Thác Mai (H.Định Quán) tăng cao vì dự án du lịch lớn đang được triển khai. Ảnh: Khánh Minh

[links()]Những công trình hạ tầng giao thông sẽ giúp cho đất đai của H.Tân Phú, H.Định Quán trở nên có giá, dự tính có thể tăng gấp vài lần so với hiện nay là đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, tuyến đường tỉnh 770B, đường ven sông Đồng Nai, đường song song quốc lộ 20 đoạn qua TT. Định Quán, đường vào Khu du lịch Thác Mai - Bàu nước nóng...

Mở đường để tăng giá trị đất

Không chỉ khu vực có công nghiệp phát triển, đông dân cư như: TP.Biên Hòa, H.Long Thành, H.Nhơn Trạch, H.Trảng Bom, TP.Long Khánh... đầu tư mở mới tuyến đường, giá đất sẽ tăng cao gấp 2-6 lần, các huyện vùng xa là Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu khi có thông tin sẽ xây dựng đường, cầu thì giá đất những nơi gần đường cũng tăng đáng kể.

Trong đó, cá nhân mua theo h́nh thức khi có lời sẽ bán lại, c̣n doanh nghiệp (DN) mua để đầu tư công trình, dự án. Nhà đầu tư các tỉnh đến Đồng Nai mua đất ngày một đông, vì theo các chuyên gia tư vấn về bất động sản thì trong 5-10 năm tới, Đồng Nai là nơi sẽ có những đột phá lớn trong phát triển kinh tế. Vừa qua, trong thời gian ngắn, Chính phủ đã phê duyệt đưa vào quy hoạch khu công nghiệp Việt Nam 5 khu công nghiệp ở Đồng Nai với tổng diện tích gần 7,1 ngàn ha. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường giao thông kết nối tỉnh với các vùng kinh tế phía Nam cũng được ưu tiên vốn để triển khai nhanh trong thời gian tới.

Ông NGÔ TẤN TÀI, Phó chủ tịch UBND H.Định Quán chia sẻ: “Khu du lịch Thác Mai, bàu nước nóng, danh thắng Đá Chồng đã có nhà đầu tư. Huyện đang tiến hành hoàn tất hồ sơ để khởi công xây dựng một số tuyến đường kết nối giao thông để mời gọi nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch sinh thái, dịch vụ. Hai bên những tuyến đường lớn mở ra cũng quy hoạch khu đất lớn có giá trị để thu hồi đấu giá”.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu, các huyện, thành phố đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 các khu đất có lợi thế để thu hồi, đấu giá, lấy vốn đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tỉnh. “Trong giai đoạn tới, tỉnh cũng như các huyện Tân Phú, Định Quán cần nguồn vốn rất lớn để đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật gồm: đường giao thông, công trình thủy lợi...

Những tuyến đường lớn được mở ra, các huyện phải tính toán đưa những khu đất có giá trị vào quy hoạch để khai thác thêm vốn đầu tư công trình khác. Các khu đất có lợi thế nên quy hoạch chi tiết, phù hợp với nhu cầu phát triển của địa  phương và doanh nghiệp để khi đưa ra đấu giá có thể bán được giá cao, tăng nguồn thu” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

So với năm 2017, đất ở các huyện Định Quán, Tân Phú đã tăng 30-400% ở  những nơi có đường lớn, xe ô tô có thể đi lại được.

* Giao thông thuận lợi dễ thu hút DN

Những nơi có giao thông thuận lợi, đầy đủ điện, nước sẽ dễ dàng thu hút DN đến đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ. Vì thế, H.Định Quán, H.Tân Phú đã ưu tiên nguồn vốn đầu tư công và các nguồn vốn huy động khác để đầu tư các công trình điện, đường, nước sạch để đáp ứng nhu cầu của người dân và DN.

Đơn cử, năm 2020, Công ty TNHH Changshin Việt Nam ở Khu công nghiệp Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) dự tính đầu tư vào Khu công nghiệp Định Quán dự án khoảng 100 triệu USD. Tuy nhiên, khi khảo sát thực tế thấy thiếu nguồn cung nước sạch, DN đã rút lui và đầu tư vào nơi khác. Do đó, tỉnh đã quyết định năm nay sẽ khởi công dự án cung cấp nước sạch cho 3 xã và Khu công nghiệp Định Quán. Dự án này người dân đã trông đợi hơn 10 năm nay.

Hiện nay, giá đất mặt tiền những trục đường lớn ở H.Tân Phú, H.Định Quán khá cao, từ 8-15 tỷ đồng/ha, cao gấp 10-20 lần những nơi chưa có đường. Khi làm đường, các DN vào đầu tư các dự án lớn trên lĩnh vực công nghiệp, du lịch sẽ đẩy  giá đất tiếp tục tăng cao. Do đó, quy hoạch và khai thác các khu đất có lợi thế sẽ giúp vùng cửa ngơ phía Bắc của tỉnh có thêm nguồn thu rất lớn cho ngân sách và đầu tư các công trình hạ tầng tạo ra những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn tới. Đồng thời, đất đai khu vực này cũng nâng được giá trị và khai thác hiệu quả hơn.

Đặc biệt, 2 huyện nói trên hiện có diện tích rừng tự nhiên rất lớn đi kèm với   sông, suối, hồ, thác rất thuận lợi để khai thác tiềm năng về du lịch sinh thái. Tuy nhiên, trong lựa chọn nhà đầu tư, tỉnh, huyện cần chọn được những DN có kinh nghiệm, năng lực về tài chính mới có khả năng triển khai nhanh dự án và đưa vào khai thác.

Khánh Minh

Tin xem nhiều