Báo Đồng Nai điện tử
En

Muốn trở thành nhà đầu tư ở Đồng Nai, doanh nghiệp phải có năng lực

04:03, 17/03/2021

Hiện nay, ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến Đồng Nai đặt vấn đề hợp tác, làm ăn. Tuy nhiên, quan điểm của tỉnh là lựa chọn những nhà đầu tư có đủ năng lực...

Sức hút đầu tư của Đồng Nai là điều được khẳng định mạnh mẽ. Ngày càng nhiều nhà đầu tư đến đặt vấn đề tìm hiểu cơ hội hợp tác là điều kiện để Đồng Nai tiếp tục cất cánh mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, quan điểm của tỉnh là lựa chọn những nhà đầu tư có đủ tiềm lực, năng lực biến các hoạch định, dự án của địa phương sớm trở thành hiện thực.

Đô thị Long Thành và vùng lân cận tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với doanh nghiệp để xây dựng đô thị thông minh. Trong ảnh: Khu vực trung tâm TT.Long Thành, H.Long Thành
Đô thị Long Thành và vùng lân cận tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với doanh nghiệp để xây dựng đô thị thông minh. Trong ảnh: Khu vực trung tâm TT.Long Thành, H.Long Thành

* Sức hút từ sân bay

Với sức hút mạnh mẽ từ sân bay quốc tế Long Thành, không ngạc nhiên khi các đơn vị, doanh nghiệp (DN) đã sớm nhìn thấy cơ hội đầu tư các dịch vụ phụ trợ cho sân bay.

Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia Việt Nam thể hiện sự quan tâm vào cung ứng nhiên liệu hàng không, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không, tổ chức hoạt động kinh doanh và phục vụ hành khách tại nhà ga như dịch vụ phòng chờ cho hành khách, bán hàng miễn thuế và các dịch vụ hàng không khác.

“Quan điểm của tỉnh là tạo sự công bằng cho tất cả các nhà đầu tư. Vừa rồi, chúng tôi tổ chức đấu giá các dự án theo quy định của pháp luật và được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm nên sẽ không có việc ưu tiên hay tạo cơ chế riêng cho DN cụ thể nào. Những đơn vị có năng lực, trình độ và tiềm lực mạnh sẽ có cơ hội hơn trong việc tiếp cận, đấu thầu dự án” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tương tự như Vietnam Airlines, trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, Tập đoàn Sovico, công ty mẹ của hãng bay Vietjet đã đề xuất nguyện vọng được hỗ trợ trong việc đầu tư các hạng mục phụ như: cung ứng suất ăn, sửa chữa máy bay, xây dựng khu nghỉ ngơi dành cho nhân viên tổ bay…

Không chỉ trong lĩnh vực phụ trợ ngành Hàng không mà ở những lĩnh vực khác như xây dựng đô thị thông minh, phát triển khu công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ logistics phục vụ phát triển khu công nghiệp, du lịch, nghỉ dưỡng… khi tìm kiếm cơ hội đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đều cho rằng với tiềm lực tài chính lớn, nếu được ưu tiên hỗ trợ hoặc có chính sách riêng sẽ thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện các dự án.

Đặc biệt, ý tưởng mới mà Tập đoàn Sovico đề xuất với Đồng Nai là xây dựng một khu công nghiệp chuyên ngành về hàng không. Theo Chủ tịch HĐQT, người sáng lập Tập đoàn Sovico Nguyễn Thanh Hùng, tiềm năng về phát triển vận tải hàng không ở Việt Nam là rất lớn. Trong đó, sân bay Long Thành kỳ vọng sẽ trở thành tâm điểm về hàng không của nước ta. Để hỗ trợ và thu hút các DN, tập đoàn nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất cung ứng linh kiện máy bay đến đầu tư, Sovico mong muốn được tỉnh giới thiệu, tạo quỹ đất lớn cho tập đoàn xây dựng một khu công nghiệp chuyên ngành hàng không đầu tiên của Việt Nam.

* Lựa chọn những nhà đầu tư có tiềm lực để phát triển

Từ lợi thế của mình, trong công tác lựa chọn nhà đầu tư, ông Nguyễn Phong An, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho hay mục tiêu của huyện là trở thành thị xã vào năm 2025 và phát triển lên thành phố vào giai đoạn tiếp theo. Toàn H.Long Thành đang được lập quy hoạch với định hướng là đô thị mới. Long Thành nghiên cứu khu vực Tây Bắc và Tây Nam của huyện là cửa ngõ của sân bay với các chức năng đô thị và dịch vụ. “Huyện mong muốn thu hút được những nhà đầu tư lớn, có khả năng thực hiện các dự án quy mô hàng trăm ha trở lên để đồng bộ với các quy hoạch đi kèm cũng như tạo động lực phát triển cho khu vực xung quanh” - ông An kỳ vọng.

Tương tự, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng hoan nghênh sự quan tâm của các DN đối với Đồng Nai. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh lưu ý rằng sức hút của Đồng Nai vào thời điểm này là rất lớn, do đó sẽ có sự cạnh tranh về thị phần. Trong một vài năm qua, tỉnh đã tiếp hàng chục tập đoàn lớn trong và ngoài nước đến đặt vấn đề hợp tác, làm ăn. Mục tiêu của tỉnh là thu hút được những đơn vị quan tâm thực sự, có chiến lược rõ ràng, chứ không phải chỉ để chờ thời.

Không chỉ các hạng mục phụ trợ nằm trong khuôn viên sân bay và vùng phụ cận mà theo lãnh đạo tỉnh, trong những năm tới, với vị trí là tâm điểm giao thông của cả nước, sẽ có nhiều dự án khác được thực hiện. Đồng Nai sẵn sàng tiếp đón và tạo sự cạnh tranh bình đẳng cho các DN, tập đoàn khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại địa phương.             

Văn Gia

Tin xem nhiều