Báo Đồng Nai điện tử
En

Những dự án giao thông được định hướng đầu tư

11:03, 17/03/2021

Theo Bộ trưởng Giao thông - vận tải (GT-VT) Nguyễn Văn Thể, đối với vùng Đông Nam bộ, cần phải chú ý quan tâm đến các công trình liên vùng...

Theo Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể, đối với vùng Đông Nam bộ, cần phải chú ý quan tâm đến các công trình liên vùng. Do đó, Bộ GT-VT cũng nhấn mạnh và nêu lên các nội dung cụ thể trên các lĩnh vực để định hướng đầu tư trong thời gian tới. Cụ thể:

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi được triển khai thực hiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa về cảng Cái Mép - Thị Vải và giúp giảm tải cho quốc lộ 51. Trong ảnh: Quốc lộ 51 hiện đã trở nên quá tải. Ảnh: Quỳnh Nhi
Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi được triển khai thực hiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa về cảng Cái Mép - Thị Vải và giúp giảm tải cho quốc lộ 51. Trong ảnh: Quốc lộ 51 hiện đã trở nên quá tải. Ảnh: Quỳnh Nhi

[links()]Về hàng hải, cần quan tâm đặc biệt luồng đi vào cảng Cái Mép - Thị Vải; thực hiện nạo vét luồng Soài Rạp, hình thành nên hệ thống giao thông kết nối để phát huy hiệu quả hệ thống cảng biển, nhất là cảng Cái Mép - Thị Vải.

Về hàng không, tập trung 3 dự án gồm: xây dựng sân bay Long Thành; xây dựng nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất và nâng cấp sân bay Côn Đảo.

Về đường sắt có 2 dự án cần tập trung nghiên cứu nhanh nhất để có thể chuyển qua giai đoạn đầu tư: đường sắt nhẹ kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM. Đây là dự án đã có trong quy hoạch cần điều chỉnh để sớm đầu tư; dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành xuống khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Đây là tuyến đường sắt chuyên dụng để đưa hàng xuất khẩu xuống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Về đường thủy nội địa, quan tâm đến dự án logistics của khu vực Đông Nam bộ, bởi vì việc phát triển vận tải thủy nhằm giảm tải cho hệ thống đường bộ. Định hướng phát triển là vận tải container từ các hệ thống cảng sông, gom hàng về cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Muốn thực hiện điều này cũng sẽ phải nghiên cứu một số công trình hỗ trợ hình thành các bãi, kho chứa hàng và phát triển phương tiện vận tải thủy.

Về đường bộ, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung vào các tuyến vành đai 2, 3, 4; tuyến cao tốc Biên Hòa - Phú Mỹ - Vũng Tàu; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết; Bến Lức - Long Thành. Trong đó, đặc biệt ưu tiên đoạn cao tốc Biên Hòa - Phú Mỹ để phục vụ vận chuyển hàng hóa về cảng Cái Mép - Thị Vải và giảm tải cho quốc lộ 51. Đối với đường vành đai 3 cần đảm bảo khởi công đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch trong quý II-2021.

Quỳnh Nhi

 

Tin xem nhiều