Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

11:05, 14/05/2021

Đến nay, hệ thống camera giám sát đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã được triển khai trên nhiều tuyến đường cao tốc và quốc lộ trọng điểm...

Đến nay, hệ thống camera giám sát đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã được triển khai trên nhiều tuyến đường cao tốc và quốc lộ trọng điểm. Việc trang bị hệ thống camera giám sát giao thông bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Người dân nộp phạt vi phạm giao thông tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh. Ảnh: T.Hải
Người dân nộp phạt vi phạm giao thông tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh. Ảnh: T.Hải

[links()]* Còn nhiều vướng mắc

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an cho thấy, trong năm 2020, hệ thống camera ghi hình phục vụ phạt nguội trên toàn quốc đã ghi nhận, phát hiện trên 120 ngàn trường hợp vi phạm. Cục Cảnh sát giao thông cũng đã có tờ trình Bộ Công an về đề xuất lắp camera phạt nguội trên toàn quốc để xử phạt vi phạm. Theo đó, ngoài hệ thống camera hiện có trên một số tuyến đường cao tốc, đơn vị đề xuất lắp đặt 2 loại camera giám sát, an ninh, điều khiển giao thông và camera phát hiện lỗi vi phạm trên toàn quốc, bao phủ các tuyến đường cao tốc và quốc lộ trọng điểm.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, công tác xử lý vi phạm giao thông hiện đã đạt những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập khiến vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm. Trong đó, việc kết nối, sử dụng nguồn dữ liệu từ camera giao thông chưa thống nhất, liên thông trong xử lý vi phạm. Mặt khác, số lượng trường hợp chủ phương tiện không đến phối hợp xử lý vi phạm theo quy định còn nhiều nên chưa đủ sức răn đe.

Một cán bộ làm công tác xử lý vi phạm của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP.Biên Hòa cho biết, vướng mắc lớn nhất trong việc xử lý phạt nguội đó là ý thức tự giác chấp hành, tự giác phối hợp với cơ quan chức năng của người vi phạm sau khi nhận thông báo. Nhiều trường hợp, lực lượng chức năng mất rất nhiều thời gian để truy tìm thông tin chủ xe, người vi phạm. Không ít trường hợp tìm đủ “chiêu” để né phạt nguội và trốn tránh nộp phạt.

Biện pháp hiện nay của lực lượng chức năng đang áp dụng là đối với xử phạt nguội, nếu quá thời gian quy định, chủ phương tiện không đến nộp phạt, toàn bộ thông tin, biển số xe vi phạm sẽ được gửi sang Cục Đăng kiểm Việt Nam (ngăn chặn việc đăng kiểm) và công an các xã, phường, thị trấn để tiếp tục xử lý.

* Từng bước phủ kín camera giao thông

Nhằm hướng tới mục tiêu từng bước phủ kín camera giao thông trên tất cả các tuyến đường, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Hiện Cục Cảnh sát giao thông đang tham mưu báo cáo lãnh đạo Bộ Công an thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện đề án này. Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ đánh giá lại hiệu quả của hệ thống camera sẵn có. Mục tiêu đầu tiên là sẽ lựa chọn công nghệ sát thực tiễn, đảm bảo tiết kiệm, có tính hệ thống cao nhất. Tiếp theo, phải làm sao để có thể huy động được hệ thống camera không chỉ của công an, ngành GT-VT mà cả của người dân vào dữ liệu dùng chung.

Tại buổi lễ đưa hệ thống giám sát, xử lý vi phạm về giao thông trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào hoạt động, thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đánh giá, đây là công trình hết sức quan trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn trên tuyến.

Từ hệ thống camera giám sát giao thông sẽ cho phép lực lượng chức năng giám sát được các hành vi của người điều khiển phương tiện với độ chính xác cao, chụp ảnh và tự động nhận dạng được biển số phương tiện vi phạm. Hỗ trợ đắc lực cho việc phân luồng giao thông, giảm ùn tắc giao thông, phòng chống tội phạm trên tuyến, xác định đối tượng và nguyên nhân tai nạn.

Ngoài ra, hình ảnh phương tiện vi phạm được ghi nhận qua hệ thống giám sát này đáp ứng đầy đủ các yếu tố pháp lý, hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông làm căn cứ cho việc ra quyết định xử phạt hành chính. Giảm tiếp xúc giữa lực lượng cảnh sát giao thông với người vi phạm, xong vẫn đảm bảo quán xuyến được trật tự, an toàn giao thông.

Võ Nguyên

 


 

Tin xem nhiều