Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác

08:06, 16/06/2021

Bệnh viện - thành trì cuối cùng trong điều trị dịch bệnh Covid-19 - đã bị loại virus nguy hiểm SARS-CoV-2 tấn công. Đến thời điểm này, cả nước đã có hơn 20 bệnh viện, hàng trăm nhân viên y tế dương tính với Covid-19.

Bệnh viện - thành trì cuối cùng trong điều trị dịch bệnh Covid-19 - đã bị loại virus nguy hiểm SARS-CoV-2 tấn công. Đến thời điểm này, cả nước đã có hơn 20 bệnh viện, hàng trăm nhân viên y tế dương tính với Covid-19. Nhiều bệnh viện lớn hằng ngày tiếp nhận và điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân buộc phải phong tỏa để khoanh vùng, không cho dịch bùng phát, lây lan. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân theo đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dịch bệnh Covid-19 tấn công vào bệnh viện đã được dự báo từ khá sớm do đây là môi trường thường xuyên đón nhận, tiếp xúc với người dân ở nhiều địa phương khác nhau tới thăm khám và điều trị bệnh. Nhiều cảnh báo cũng đã được ngành Y tế đưa ra để các bệnh viện chủ động phòng ngừa như: thực hiện tốt việc khai báo y tế, khám sàng lọc… cho người dân khi đến cửa bệnh viện. Trên thực tế, nhiều bệnh viện đã thực hiện khá tốt các nguyên tắc phòng dịch nhưng cũng có bệnh viện do khối lượng công việc nhiều, lượng bệnh nhân lớn trong khi những ca nhiễm Covid-19 không triệu chứng, không rõ nguồn lây xuất hiện ngày càng nhiều khiến cho công tác đảm bảo an toàn phòng dịch gặp khó khăn.

Vào tháng 8-2020, Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phải cách ly, phong tỏa do có bác sĩ ở khoa nhiễm Covid-19. Trong 14 ngày, 100 cán bộ y, bác sĩ, nhân viên, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân được xác định là đối tượng F1, F2 của bác sĩ mắc bệnh đã được bệnh viện thực hiện cách ly hoàn toàn với bên ngoài. Chỉ là một khoa trong bệnh viện nhưng cũng đã gây ra không ít khó khăn cho hoạt động của bệnh viện, nhất là việc đón tiếp, điều trị cho những bệnh nhân mới ở khoa này. Khi dỡ bỏ phong tỏa, không chỉ 100 con người bị cách ly vui mừng mà cả bệnh viện “thở phào” vì đã có thể đưa hoạt động của đơn vị trở về trạng thái bình thường như trước đó.

Bảo vệ an toàn cho bệnh viện trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp là nhiệm vụ hết sức quan trọng, có ý nghĩa lớn hiện nay. Chính vì vậy mà tại Đồng Nai, công tác này đã và đang được siết chặt với những yêu cầu gắt gao đối với người đến bệnh viện thăm khám, liên hệ công tác trong thời gian này. Tất cả đều phải nghiêm túc khai báo y tế, hạn chế người đến thăm bệnh, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K đồng thời tăng cường khám sàng lọc, rà soát, xét nghiệm nhanh ca bệnh Covid-19 có biểu hiện nghi ngờ.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 tại Đồng Nai vẫn cơ bản được kiểm soát tốt. Đây là thành quả của cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến với đại dịch đến thời điểm này. Tuy nhiên, không vì thế mà người dân được chủ quan, lơ là, nhất là với các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh. Hơn lúc nào hết, các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm, không mất cảnh giác để giữ vững thành quả của mình nhưng phải luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, không để dịch bệnh Covid-19 tấn công…

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều