Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạ lãi suất, hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp vượt 'bão Covid-19'

08:08, 03/08/2021

Trước những tác động tiêu cực của đại địch Covid-19, thời gian qua, nhiều ngân hàng đã thực hiện các chương trình tín dụng hỗ trợ khách hàng, DN, nhất là trong điều kiện giãn cách xã hội.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống của người dân, ngành Ngân hàng trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp, phương án hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đồ họa thể hiện kết quả thực hiện các chương trình hỗ trợ tín dụng về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất vay cho các khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tính đến đầu tháng 6-2021 trên địa bàn tỉnh (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện kết quả thực hiện các chương trình hỗ trợ tín dụng về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất vay cho các khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tính đến đầu tháng 6-2021 trên địa bàn tỉnh (Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân)

Những tác động tiêu cực của đại địch Covid-19 đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển sản xuất - kinh doanh của các DN. Trong thời gian qua, nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay và tập trung thực hiện các chương trình tín dụng hỗ trợ khách hàng, DN, nhất là trong điều kiện giãn cách xã hội.

* Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Đồng Nai, nhằm tiếp tục hỗ trợ khách hàng, hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay đối với tất cả khách hàng từ ngày 15-7 đến hết năm 2021.

Ông Phạm Thành Vinh, Giám đốc Vietcombank chi nhánh Đồng Nai cho biết, đợt này chi nhánh áp dụng chương trình giảm lãi suất đối với cả khách hàng DN và khách hàng cá nhân. Trong đó, đối với khách hàng DN, ngân hàng giảm lãi suất từ 0,5-1%/năm, nhất là đối với khách hàng thuộc 9 ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Tương tự, đối với khách hàng cá nhân, ngân hàng cũng giảm lãi suất từ 0,5-1%/năm cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh, vay vốn phục vụ đời sống...

Hoạt động kiểm đếm tiền mặt tại một chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.Biên Hòa
Hoạt động kiểm đếm tiền mặt tại một chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.Biên Hòa

Ngân hàng lưu ý không áp dụng với các khoản dư nợ đang được hưởng ưu đãi lãi suất và một số khoản vay khác như: vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản…

Theo Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Đồng Nai, từ ngày 15-7, chi nhánh giảm tiếp tối đa lên đến 10% trên lãi suất cho vay đang áp dụng đối với toàn bộ dư nợ vay ngắn hạn và trung, dài hạn của khách hàng, bao gồm toàn bộ các khoản vay đã phát sinh cũng như khoản vay mới (không áp dụng đối với khoản vay đã hưởng các chương trình ưu đãi khác), áp dụng rộng rãi tại các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc hệ thống Agribank tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, Agribank tỉnh Đồng Nai còn thực hiện cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, gia hạn thời gian trả nợ gốc và lãi vay cho khách hàng, xem xét miễn giảm lãi tiền vay cho khách hàng gặp khó khăn vì dịch bệnh…

Tương tự, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Biên Hòa cho hay, chi nhánh hiện áp dụng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chương trình giảm lãi suất cho vay bắt đầu ngày 15-7 đến cuối năm nay, mức giảm lãi suất hiện phổ biến từ 0,5-1%/năm tùy vào đối tượng khách hàng. Chi nhánh dự kiến tiếp tục hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 trong những tháng cuối năm.

* Tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ tín dụng theo Thông tư 01 và Thông tư 03

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, ngành Ngân hàng trong tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ. Rà soát, đánh giá, phân loại khách hàng hiện đang có quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận vốn, tiết giảm chi phí để có mức lãi suất cho vay phù hợp, tiếp tục miễn, giảm lãi suất cho vay, điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ, tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với khách hàng.

Khách hàng đến giao dịch tại chi nhánh một ngân hàng thương mại trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa)
Khách hàng đến giao dịch tại chi nhánh một ngân hàng thương mại trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa)

Đặc biệt, trước những ảnh hưởng từ dịch Covid-19, chi nhánh sẽ tập trung chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN (gọi tắt là Thông tư 01) ngày 13-3-2020 và Thông tư số 03/2021/TT-NHNN (gọi tắt là Thông tư 03) ngày 2-4-2021 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 01/2020/TT-NHNN về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Theo đó, đối với kết quả tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tính đến đầu tháng 6 vừa qua, trên địa bàn tỉnh có hơn 1,1 ngàn khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất vay với số tiền khoảng 2,1 ngàn tỷ đồng. Trong đó, các tổ chức tín dụng trong tỉnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 785 khách hàng với dư nợ 456 tỷ đồng; miễn, giảm lãi suất vay cho 363 khách hàng với dư nợ hơn 1,7 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng trong tỉnh cũng đã cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23-1-2020 đến đầu tháng 6-2021 đạt hơn 151,5 ngàn tỷ đồng cho trên 28,6 ngàn khách hàng.

Bà Phạm Thị Thu, Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Đồng Nai cho biết, chi nhánh đang đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ tín dụng đối với các khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Thông tư 01 và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước. Chi nhánh chủ động rà soát, triển khai các phương án hỗ trợ phù hợp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn của khách hàng, DN.

Chi nhánh triển khai giảm lãi suất cho vay từ 0,5-1%/năm đối với các khách hàng DN và cá nhân đang có khoản vay tại ngân hàng, nhất là những khách hàng, DN thuộc các ngành nghề chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh Covid-19 như: dịch vụ, du lịch, vận tải, dịch vụ, giáo dục… Chương trình giảm lãi suất này không áp dụng đối với trường hợp nợ quá hạn.

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Phạm Quốc Bảo chia sẻ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, chi nhánh sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, chỉ đạo các tổ chức tín dụng kịp thời hỗ trợ cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo Thông tư 01 và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong đó, tập trung vào cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Ngày 18-7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra Công điện số 01/CĐ-NHNN về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, để thực hiện tốt đồng thời 2 mục tiêu vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa quyết tâm đảm bảo hoạt động ngân hàng ổn định, an toàn, thông suốt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng triển khai một số nội dung, giải pháp cấp bách. Trong đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp hỗ trợ DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, Thông tư số 03/2021/TT-NHNN và chủ trương giảm lãi suất đối với dư nợ cho vay hiện hữu, cho vay mới đã được các tổ chức tín dụng đồng thuận thực hiện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn ngừa các rủi ro, sai phạm phát sinh trong nội bộ tổ chức tín dụng…

Hải Quân

Tin xem nhiều