Báo Đồng Nai điện tử
En

Sống chung một cách an toàn

07:09, 24/09/2021

Tuần lễ cuối tháng 9-2021 được xem là những ngày quan trọng của Đồng Nai trong nỗ lực chung về đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và tiến đến trạng thái "bình thường mới" ở quy mô rộng lớn hơn.

Tuần lễ cuối tháng 9-2021 được xem là những ngày quan trọng của Đồng Nai trong nỗ lực chung về đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và tiến đến trạng thái “bình thường mới” ở quy mô rộng lớn hơn. Xét một cách tổng thể, các số liệu được cập nhật thường xuyên cho thấy những “vùng xanh” của tỉnh ngày càng nhiều lên và ở nhiều góc độ, cuộc sống người dân cũng trở nên “dễ thở” hơn sau nhiều tháng dài giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, một thực tế phải thừa nhận là về mặt phục hồi sản xuất, kinh doanh thì xét trên cả 2 “mũi nhọn” của kinh tế Đồng Nai là công nghiệp và nông nghiệp, nông dân lẫn doanh nghiệp cũng đang vấp phải nhiều khó khăn.

Về phục hồi sản xuất công nghiệp, việc tỉnh chủ trương trao nhiều quyền chủ động cho doanh nghiệp hơn trong thực hiện kế hoạch tái sản xuất được nhiều doanh nghiệp ủng hộ, bởi hơn ai hết, doanh nghiệp mới là những người rất “sợ” khi trong nhà máy xuất hiện F0, cũng đồng nghĩa với việc họ phải tạm dừng sản xuất. Song khó khăn khách quan là hiện nay, hầu hết các vùng tập trung sản xuất công nghiệp chính của Đồng Nai (TP.Biên Hòa, H.Nhơn Trạch, H.Vĩnh Cửu…) đều đang được đánh giá ở mức nguy cơ cao và rất cao (“vùng cam” và “vùng đỏ”), nên việc tái sản xuất ở những “trung tâm công nghiệp” này gặp nhiều thách thức.

Tương tự, với ngành Nông nghiệp, việc tái đầu tư sản xuất nông sản cũng gặp không ít khó khăn như bao ngành sản xuất khác trong thời dịch bệnh. Vật tư nguyên liệu đầu vào tăng giá, một số loại khan hiếm hoặc “đứt” hàng, nông sản làm ra thì “ế cục bộ” vì khó đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh, thành do mỗi địa phương có một quy định khác nhau về thông thương hàng hóa. Thị trường xuất khẩu cũng “trồi sụt” nay thế này, mai thế khác do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Thời điểm cuối năm - mùa sản xuất và tiêu thụ hàng hóa lớn nhất năm - đang đến gần. Cả doanh nghiệp lẫn nông dân đều đang “nóng ruột” muốn sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh ít nhất cũng ở mức 70-80% so với bình thường. Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận, mong muốn này chỉ có thể thực hiện được khi dịch bệnh được kiểm soát tương đối và độ bao phủ của vaccine đủ rộng.

Cần phải xác định, Chính phủ cũng đã đưa ra quan điểm “sống chung với dịch” vì kinh nghiệm từ nhiều quốc gia khác cho thấy, chủng virus Delta lây lan quá nhanh và quá mạnh nên khó lòng “xóa sổ” hoàn toàn. Song Chính phủ cũng khẳng định, “sống chung” có nghĩa là “sống chung một cách an toàn”, chứ không phải nhanh chóng chuyển đổi trạng thái từ “đóng” sang “mở” một cách cực đoan và thiếu sự chuẩn bị kỹ càng, đặc biệt là chưa thể “mở toang” khi độ phủ sóng của vaccine chưa đủ.

Vì vậy, ở thời điểm này, ngoài việc chung tay phòng, chống dịch bệnh thì nhiều doanh nghiệp và nông dân vẫn đang nỗ lực vượt khó, chủ động điều chỉnh sản xuất, xây dựng kế hoạch tái đầu tư để không chỉ tồn tại tốt mà còn góp phần đảm bảo nguồn cung hàng hóa, nông sản, thực phẩm cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Chưa thể chủ quan bởi số người nhiễm mỗi ngày vẫn đang nhiều hơn số người khỏi bệnh, song với những giải pháp mang tính tổng thể, mong rằng Đồng Nai sẽ sớm đạt được trạng thái bình thường mới trên phạm vi toàn tỉnh và hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng dễ dàng hơn.       

Kim Ngân

Tin xem nhiều