Báo Đồng Nai điện tử
En

Thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19 trong tình hình mới

09:10, 21/10/2021

Với tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 đạt tỷ lệ cao và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, số ca mắc mới và tử vong đều có xu hướng giảm, tỉnh Đồng Nai đang được xếp ở cấp độ 1, vùng bình thường mới.

Với tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 đạt tỷ lệ cao và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, số ca mắc mới và tử vong đều có xu hướng giảm, tỉnh Đồng Nai đang được xếp ở cấp độ 1, vùng bình thường mới.

Nhân viên y tế chuẩn bị thuốc men, các đồ dùng, vật dụng cần thiết, hướng dẫn F0 đang cách ly, theo dõi tại nhà ở P.Bửu Long, TP.Biên Hòa. ảnh: CTV
Nhân viên y tế chuẩn bị thuốc men, các đồ dùng, vật dụng cần thiết, hướng dẫn F0 đang cách ly, theo dõi tại nhà ở P.Bửu Long, TP.Biên Hòa. ảnh: CTV

Theo Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, trong điều kiện tình hình mới, việc thích ứng linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 là cần thiết nhằm sớm đưa các hoạt động kinh tế - xã hội dần đi vào ổn định.

* Nhiều hoạt động trở về bình thường

Căn cứ Nghị quyết số 128 của Chính phủ quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, có 3 tiêu chí để xác định cấp độ của dịch bệnh. Đó là: tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vaccine và đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, điểm mạnh của Đồng Nai đến thời điểm này là tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine phòng Covid-19 đối với người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh. Dự kiến đến giữa tháng 11-2021, Đồng Nai sẽ bao phủ 100% mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh.

Căn cứ vào các tiêu chí trên, các địa phương tiến hành đánh giá cấp độ dịch theo 4 cấp từ nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình, nguy cơ cao đến nguy cơ rất cao.

Thời điểm này, các hoạt động trong tỉnh vẫn thực hiện theo Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 8-10 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đối chiếu với Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế, dự thảo kế hoạch thực hiện quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dự kiến những hoạt động được mở cửa không hạn chế số người gồm: các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch; đám cưới, đám tang; vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải đảm bảo phòng, chống dịch; hoạt động lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh; cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng; chợ truyền thống; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo…

Thích ứng linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 là cần thiết nhằm sớm đưa các hoạt động kinh tế - xã hội dần đi vào ổn định Trong ảnh: Người dân đi mua sắm tại Co.opmart Biên Hòa tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch
Thích ứng linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 là cần thiết nhằm sớm đưa các hoạt động kinh tế - xã hội dần đi vào ổn định Trong ảnh: Người dân đi mua sắm tại Co.opmart Biên Hòa tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Ảnh:H.Anh

Để tham gia các hoạt động này, yêu cầu người dân đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Các cơ quan, đơn vị phụ trách phải xây dựng kế hoạch để các hoạt động đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

Những hoạt động giảm công suất và số lượng người tham gia cùng lúc gồm: cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối; nhà hàng, quán ăn (chỉ bán mang đi); các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch; bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao.

Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: vũ trường, karaoke, massage, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp… được phép hoạt động nhưng giảm 50% công suất.

Hoạt động GD-ĐT căn cứ vào cấp độ dịch và tỷ lệ giáo viên, học sinh được tiêm đủ liều vaccine, Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định hình thức tổ chức dạy, học phù hợp cho các khối, lớp trên địa bàn tỉnh.

Ở tất cả các cấp độ của dịch bệnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đến tiêm chủng vaccine, kết quả xét nghiệm Covid-19, kết quả điều trị Covid-19; quản lý thông tin người ra, vào địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR đều là yêu cầu bắt buộc.

* Giải phóng dần các cơ sở cách ly tập trung

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh cho biết, tỷ lệ tiêm vaccine ở TP.Biên Hòa hiện rất cao và dự kiến sẽ còn tăng trong những ngày tới. Do vậy, những bệnh nhân mắc mới gần đây hầu hết là không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Với tất cả các cấp độ dịch, người dân đều phải tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K; ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo y tế điện tử và liên hệ với đường dây nóng của cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ của bệnh Covid-19; quét mã QR khi đến các địa điểm tập trung đông người; tự thực hiện test nhanh theo hướng dẫn của cơ quan y tế khi có yêu cầu hoặc khi có triệu chứng của bệnh Covid-19; liên hệ với đường dây nóng an sinh xã hội địa phương để được hỗ trợ khẩn cấp về lương thực, thực phẩm nếu cần.

Sau hơn 10 ngày triển khai, đến nay toàn thành phố đang tổ chức cách ly 162 F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và 244 F1 tại nhà. Có 4 phường gồm: Bửu Long, Hố Nai, Thống Nhất và Phước Tân triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà. Ngoài ra, có 28 ca F0 và 35 F1 đang cách ly tại Công ty Donafood. Điều đáng mừng là sau 10 ngày, những trường hợp F1 không trở thành F0 và các trường hợp F0 hầu hết là không có triệu chứng.

Để kịp thời hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà, TP.Biên Hòa đã thành lập các trạm y tế lưu động. Mỗi trạm y tế lưu động gồm có bác sĩ của trạm y tế, phòng khám đa khoa tư nhân, trưởng các khu phố, cảnh sát khu vực, lực lượng dân quân thường trực, đại diện Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, MTTQ. Trạm y tế lưu động được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế cần thiết, xe cấp cứu, thuốc điều trị…

Với việc triển khai cách ly F0, F1 tại nhà ổn, TP.Biên Hòa đang từng bước giải phóng các khu cách ly tập trung để trả trường học cho ngành Giáo dục, chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại. Thành phố đã giải phóng 42/126 khu cách ly tập trung và mục tiêu trong nửa tháng tới sẽ chỉ còn 16 khu cách ly tập trung để cách ly những trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Trong khi đó, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho hay, số ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn huyện đang giảm dần. Khi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, huyện cũng đã tiến hành giải phóng các khu cách ly. Toàn huyện hiện chỉ còn 9/39 khu cách ly tập trung đang hoạt động. Những khu cách ly còn lại đang được tiến hành sơn sửa để trả cơ sở cho các trường học và các cơ sở kinh doanh.

Liên quan đến vấn đề giải phóng các khu cách ly tập trung, lãnh đạo Sở Y tế cho hay, Sở đang làm kế hoạch để giải tán các bệnh viện dã chiến, chỉ giữ lại khoảng 2-3 ngàn giường ở các bệnh viện dã chiến để phục vụ công tác điều trị khi cần thiết. Do vậy, các địa phương khác trong tỉnh (ngoài TP.Biên Hòa) cần lên kế hoạch để triển khai cách ly F0 tại nhà, sau đó trình Sở Y tế để tham mưu UBND tỉnh ra quyết định cho phép thực hiện.

* Lập kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ an toàn, thận trọng

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, Sở Y tế đã phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TBXH và các địa phương lập kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh. Số liệu thống kê từ Công an tỉnh, toàn tỉnh có khoảng 296 ngàn trẻ trong độ tuổi này.

Sở Y tế và các sở, ngành dự kiến những trẻ đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh do Sở GD-ĐT quản lý sẽ được tổ chức tiêm chủng tại các cơ sở giáo dục. Những trẻ đang học, ở tại các trung tâm bảo trợ xã hội do Sở LĐ-TBXH quản lý sẽ tổ chức tiêm tại các trung tâm này. Những trẻ đang học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp trực thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện quản lý sẽ tiêm tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Những trẻ trong độ tuổi không đi học sẽ tiêm tại trung tâm y tế các huyện, thành phố. Sở Y tế sẽ phối hợp lập kế hoạch chi tiết để khi Bộ Y tế cấp vaccine về sẽ triển khai tiêm ngay.

Trước khi tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, yêu cầu bắt buộc là phải có sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ các em. Nếu số vaccine được cấp về ít hơn 296 ngàn liều, ngành Y tế sẽ triển khai tiêm cho trẻ độ tuổi từ cao xuống thấp, ưu tiên trẻ từ 16-17 tuổi tiêm trước.

Về vấn đề tiêm vaccine cho trẻ em, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở GD-ĐT và các đơn vị liên quan lập kế hoạch tiêm chặt chẽ, chi tiết, đảm bảo an toàn và đủ điều kiện pháp lý. Việc cho học sinh trở lại trường học chỉ thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện an toàn.   

Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG cho biết, trong tình hình mới, mục tiêu được đặt ra là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc, ca chuyển nặng và ca tử vong do Covid-19. Bên cạnh đó, khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chuyển hướng chiến lược ứng phó dịch bệnh từ cố gắng dập tắt dứt điểm sang chung sống an toàn với dịch bệnh. Đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân dần trở lại trạng thái “bình thường mới” sớm nhất có thể.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều