Báo Đồng Nai điện tử
En

Dạy thêm trực tuyến "lên ngôi"

11:11, 08/11/2021

Lo ngại con em mình bị thiếu hụt kiến thức trong thời gian chưa thể đến trường vì dịch Covid-19, nhiều phụ huynh đã liên hệ với giáo viên một số bộ môn để con em mình được học thêm trực tuyến.

[links()]Lo ngại con em mình bị thiếu hụt kiến thức trong thời gian chưa thể đến trường vì dịch bệnh Covid-19, nhiều phụ huynh đã liên hệ với giáo viên một số bộ môn để con em mình được học thêm trực tuyến.

Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (H.Cẩm Mỹ) tham gia học trực tuyến. Ảnh: Công Nghĩa
Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (H.Cẩm Mỹ) tham gia học trực tuyến. Ảnh: Công Nghĩa

Lo không đủ kiến thức

Năm học này, con của chị Phạm Thị Thu Hoài (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) bước vào lớp 9, năm học cuối cấp THCS. Chị cảm thấy khá lo lắng khi con phải học chương trình chính khóa bằng hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp tại trường vì dịch bệnh Covid-19 kéo dài nhiều tháng. Sợ con không đủ kiến thức, đặc biệt là chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm tới nên ngoài 2 buổi học trực tuyến chính khóa, chị Hoài còn đăng ký cho con học thêm trực tuyến 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh vào các buổi tối trong tuần.

Chị Hoài cho rằng: “Học trực tuyến sẽ không thể nào hiệu quả như học trực tiếp ở trường nên tôi buộc phải cho con học thêm bằng hình thức trực tuyến. Hy vọng qua hình thức này, con sẽ bù đắp lại phần nào kiến thức đã học, nhất là được giáo viên hướng dẫn làm nhiều dạng bài tập, từ đó hiểu sâu hơn kiến thức”.

Anh Phạm Đăng Doanh (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho hay, dự đoán được tình hình dịch còn diễn biến phức tạp nên từ tháng 7 anh và một số phụ huynh tại Trường THCS Trần Hưng Đạo đã lập nhóm tìm giáo viên phụ đạo cho các con của mình một số môn cơ bản như: Toán, Tiếng Anh, Vật lý... Thời gian học các môn này thường vào buổi tối vì ban ngày các con phải học chương trình trực tuyến chính khóa.

Anh Doanh cho biết: “Học thêm trực tuyến tất nhiên không bằng như học trực tiếp nhưng cũng có cái hay là phụ huynh không phải đưa đón, thậm chí còn có thể quan sát được con ngồi học có nghiêm túc hay không, con mình tương tác với giáo viên trong giờ học thế nào, có hiệu quả hay không…”.

Nói về chi phí học thêm trực tuyến cho con mình, chị Đỗ Thị Bảo Khuyên, phụ huynh có con học tại Trường THCS Thống Nhất (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết: “Mỗi tháng, chi phí cho con học thêm trực tuyến 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh thấp hơn khoảng 30% so với đi học thêm trực tiếp tại nhà thầy cô lúc đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 chưa bùng phát. Qua quan sát con ngồi học thêm trực tuyến, tôi thấy yên tâm vì biết được sức học con mình tới đâu thông qua nhận xét bài tập của giáo viên đối với con. Hoặc khi cần, tôi cũng có thể trực tiếp trao đổi với giáo viên và đưa ra các đề xuất của mình mong muốn giáo viên hỗ trợ thêm cho con tốt hơn”.

* Tìm cách thích nghi

Em Đỗ Văn Thanh, học sinh lớp 12, Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cho biết: “Học thêm không còn quá xa lạ với em, nhưng đây là lần đầu tiên em buộc phải chọn hình thức học thêm trực tuyến vì dịch bệnh Covid-19. Nếu như học trực tuyến chính khóa vào ban ngày chỉ đủ thời gian để tiếp thu kiến thức mới thì việc học thêm vào buổi tối hay chủ nhật là cơ hội để được thầy cô cho làm quen với nhiều dạng bài tập nâng cao”.

Trong khi đó, em Phạm Thị Ngân Giang, học sinh lớp 12, Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) cho biết: “Em đăng ký học thêm trực tuyến với 3 môn nằm trong tổ hợp xét tuyển đại học khối A là: Toán, Vật lý và Hóa học với giáo viên Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh. Lớp học chỉ có 20 học sinh nên thầy cô giảng bài và hệ thống kiến thức cho chúng em khá sâu, nếu so với học trực tiếp có lẽ học trực tuyến không chênh nhau là mấy”.

Một giáo viên của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cho biết, dịch bệnh không thể ngăn được nhu cầu học thêm để nâng cao kiến thức của học sinh, đặc biệt là những em năm tới sẽ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học. Những em đã có ý thức học thì bất cứ hình thức học nào vẫn có thể học tốt. Tận dụng lợi thế học trực tuyến không có khoảng cách nên có những em học sinh dù ở rất xa nhà thầy cô, thậm chí ở tận TP.HCM, tỉnh Bình Dương nhưng được bạn bè giới thiệu cũng đăng ký học thêm trực tuyến. Trong quá trình học thêm trực tuyến, các em không ngại đặt câu hỏi, tham gia phát biểu ý kiến và làm bài tập được giáo viên giao.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT VÕ NGỌC THẠCH:

Nhu cầu học thêm dựa trên tinh thần tự nguyện

Học thêm bằng hình thức trực tuyến là xu thế mới, phù hợp với điều kiện dịch bệnh cần hạn chế đi lại và tiếp xúc. Tuy nhiên, học thêm dù trực tiếp hay trực tuyến đều cần dựa trên tinh thần tự nguyện của học sinh. Cần tránh lạm dụng hình thức học thêm dưới bất cứ hình thức nào để gây khó khăn cho học sinh, hoặc để lại những vấn đề tiêu cực không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh của người thầy.

Công Nghĩa

 

 

 

Tin xem nhiều