Báo Đồng Nai điện tử
En

Để vùng huyện Long Thành "cất cánh"

08:11, 09/11/2021

Trong đồ án quy hoạch vùng H.Long Thành đến năm 2040, H.Long Thành sẽ trở thành một trung tâm đô thị - công nghiệp hiện đại, trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế và vùng nông - lâm nghiệp hiện đại phát triển cân bằng và bền vững...

Với hàng loạt lợi thế so sánh, H.Long Thành có rất nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới, qua đó trở thành động lực tăng trưởng của toàn tỉnh.

Một góc trung tâm TT.Long Thành Ảnh: P.TÙNG
Một góc trung tâm TT.Long Thành Ảnh: P.TÙNG

* Hình thành 5 phân vùng phát triển

Theo đồ án quy hoạch vùng H.Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, H.Long Thành sẽ có diện tích hơn 43 ngàn ha. Về định hướng quy hoạch phân vùng phát triển, vùng H.Long Thành sẽ được phân thành 5 phân vùng phát triển.

Cụ thể, vùng 1 là vùng đô thị TT.Long Thành (mở rộng) và khu phức hợp công nghiệp đô thị - dịch vụ Long Thành nằm ở phía Tây - Bắc của huyện với quy mô hơn 5,2 ngàn ha. Đây là vùng đô thị cửa ngõ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện. Đồng thời là trung tâm đào tạo nghiên cứu khoa học, công nghiệp công nghệ cao… Vùng 1 sẽ có mô hình phát triển theo chuỗi các đô thị dọc theo đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Vùng 2 là đô thị Bình Sơn nằm phía Đông - Bắc của huyện. Đây là đô thị gắn với hoạt động của cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, trung tâm thương mại - dịch vụ, công nghiệp, kho vận quốc tế… với quy mô hơn 12,3 ngàn ha.

Theo đồ án quy hoạch vùng H.Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 thì đến năm 2030, Long Thành sẽ cơ bản trở thành thị xã công nghiệp phát triển và đạt chuẩn đô thị loại III.

Vùng 3 là vùng dịch vụ thương mại - đô thị hỗn hợp phía Tây của huyện với chức năng phát triển không gian đô thị mới gắn kết hài hòa với các khu vực xây dựng hiện hữu. Đây cũng là trung tâm thương mại - dịch vụ - tài chính, đô thị gắn với hoạt động cảng biển nhóm 5 của tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trung tâm vận chuyển hàng hóa, kho vận cấp vùng với quy mô hơn 5,3 ngàn ha.

Vùng 4 là khu vực chức năng đặc thù (sân bay Long Thành) nằm ở trung tâm 5 vùng chức năng. Đây là khu vực sẽ khai thác tối đa giá trị kinh tế do sân bay Long Thành mang lại thông qua phát triển mạnh các trung tâm dịch vụ cấp quốc tế, khu dân cư, ngành công nghiệp phụ trợ và các ngành công nghiệp liên quan đến hàng không, khu logistics quốc tế chất lượng cao với quy mô hơn 9,2 ngàn ha.

Cuối cùng là vùng 5, vùng công nghiệp đô thị dịch vụ - nông nghiệp công nghệ cao phía Nam sân bay Long Thành với quy mô gần 11 ngàn ha. Đây sẽ là vùng phát triển cân bằng về công nghiệp (bao gồm các khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp, Phước Bình và các cụm công nghiệp địa phương), nông - lâm nghiệp và dịch vụ với hệ thống các khu chức năng hỗ trợ phục vụ phát triển kinh tế như: các khu công nghiệp kèm các dịch vụ, các khu dân cư nông thôn, dịch vụ, kho bãi, hạ tầng… phát triển theo dạng cụm tập trung thành mảng, phát triển các khu dịch vụ logistics - ICD.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng cho rằng, 5 phân vùng đặc trưng nói trên sẽ tạo ra quy hoạch vùng H.Long Thành. Trong đó, mỗi vùng đều có lợi thế phù hợp để phát triển.

Đơn cử cho nhận định này, ông Lê Mạnh Dũng cho rằng, đối với vùng 1 nằm ở vị trí tiếp giáp với đô thị Biên Hòa đang được định hướng phát triển các chuỗi đô thị dọc sông Đồng Nai với các dự án đô thị dọc tuyến hương lộ 2. Bên kia sông Đồng Nai cũng là những dự án phát triển đô thị của TP.HCM. Điều này tạo ra lợi thế về phát triển đô thị cho vùng 1. Đồng thời, việc hình thành các trung tâm đại học công nghệ cao, các viện nghiên cứu ở vùng 1 cũng là phù hợp với lợi thế phát triển.

Hay như vùng 4 là vùng lõi sân bay Long Thành. Ở đây do bị giới hạn bởi 2 loa tĩnh không của khu vực sân bay nên bị hạn chế về độ cao trong phát triển đô thị. Chính vì vậy, vùng 4 được định hướng phát triển về dịch vụ với những dịch vụ phục vụ sân bay, logistics, văn phòng, kho bãi… là phù hợp. “Nhìn chung, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì tất cả các vùng đều có sự phát triển đi theo sân bay, hỗ trợ cho sân bay” - ông Lê Mạnh Dũng cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng cho rằng, trong quy hoạch vùng H.Long Thành, việc phân định thành 5 khu vực phát triển là ổn định và hợp lý.

* Giảm dần tỷ lệ ngành Nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế

Trong đồ án quy hoạch vùng H.Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, tầm nhìn mà Đồng Nai đưa ra là hướng đến xây dựng một vùng phát triển kinh tế động lực của vùng tỉnh Đồng Nai, thuộc vùng đô thị trung tâm, là cực phía Đông của TP.HCM, vùng cửa ngõ giao thương của 3 vùng kinh tế. Đến năm 2040, H.Long Thành trở thành một trung tâm đô thị - công nghiệp hiện đại, trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế và vùng nông - lâm nghiệp hiện đại phát triển cân bằng và bền vững.

Quốc lộ 51 đi qua trung tâm TT.Long Thành
Quốc lộ 51 đi qua trung tâm TT.Long Thành. Ảnh: NGÔ PHƯỚC TUẤN

Đánh giá về tầm nhìn này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, về chức năng, H.Long Thành có đủ cơ cấu gồm 3 lĩnh vực phát triển. Trong đó, chức năng đô thị công nghiệp hiện đại là phải có. Tuy nhiên, trong phát triển đô thị, H.Long Thành dứt khoát phải phát triển theo hướng thành phố thông minh. “Trong đồ án quy hoạch chưa quan tâm đến việc xây dựng thành phố thông minh. Dứt khoát các dự án phát triển đô thị tại H.Long Thành sắp tới, đô thị thông minh phải là tiêu chí số 1” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị.

Tương tự, với việc sân bay Long Thành được xây dựng trên địa bàn, mục tiêu đưa Long Thành trở thành trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế là phải có. Tuy nhiên, cũng cần phải bổ sung mục tiêu phát triển ngành du lịch. Bởi Long Thành cũng sở hữu một diện tích rừng ngập mặn có thể phát triển thành một sản phẩm du lịch độc đáo để vừa bảo tồn, vừa khai thác du lịch sinh thái.

Riêng với mục tiêu trở thành vùng nông - lâm nghiệp hiện đại phát triển cân bằng và bền vững, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, đối với lĩnh vực nông nghiệp, Long Thành cần phải tư duy theo hướng giảm dần và chỉ giữ lại những giá trị nông nghiệp cốt lõi, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị và giữ rừng. “Không đặt ra mục tiêu nông nghiệp Long Thành phải cung cấp rau củ quả cho H.Long Thành; H.Long Thành phải là đô thị công nghiệp, thương mại. Do đó, trong 3 mục tiêu trên thì đậm nét là đô thị công nghiệp hiện đại và trung tâm thương mại” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Phạm Tùng


Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH:

Sẵn sàng thu hút đội ngũ dân cư có tri thức, lao động tay nghề cao

Chủ trương thu hút dân số của H.Long Thành là gì? Đối với H.Long Thành phải chủ trương thu hút tăng dân số cơ học với đội ngũ dân cư có tri thức. Sân bay Long Thành hình thành thì ai sẽ về làm việc? Những người có đào tạo mới về đây làm việc. Phát triển khu công nghệ cao, khu công nghiệp theo hướng công nghệ cao thì công nhân có đào tạo mới về đây làm việc. Ngành dịch vụ thì cũng đội ngũ trí thức và một bộ phận lao động có tay nghề về đây làm việc. Chúng ta sẵn sàng thu hút những lao động như vậy, bao nhiêu chúng ta cũng thu hút.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN:

Không để hạ tầng xã hội phát triển không đồng bộ

Trong quy hoạch vùng H.Long Thành không được để tình trạng hạ tầng xã hội phát triển không đồng bộ. Cần tránh bài học của đô thị Biên Hòa với tình trạng đất không có để xây dựng trường học, trạm xá, có vùng ngay sát trung tâm nhưng điện kéo không tới. Phải tính toán để có hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ.

Chúng ta đặt mục tiêu xây dựng đô thị Long Thành hướng tới đô thị thông minh và nhiều mục tiêu khác. Như vậy, đời sống nhân dân khu vực này phải cao nên hạ tầng xã hội phải đảm bảo đồng bộ đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Tương tự, hệ thống thoát nước đô thị cũng cần phải được chú ý tính toán kỹ, gắn với dự báo về biến đổi khí hậu.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG:

Sân bay Long Thành nằm đúng “công thức” quy hoạch

Các sân bay quốc tế họ lấy bán kính bình quân 30km để tính toán các quy hoạch trong vùng sân bay. Nếu lấy sân bay Long Thành làm trung tâm thì đi về cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) khoảng 30-35km, đi về TP.HCM cũng bán kính trong vòng 30km, từ sân bay Long Thành đi về các đô thị vệ tinh như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, đô thị Trảng Bom cũng rơi vào trong khung nghiên cứu của các nhà khoa học thế giới về các vấn đề về phát triển đô thị.

Như vậy, vị trí sân bay Long Thành nằm đúng “công thức” của các vùng xung quanh sân bay. Đây là lợi thế để sân bay Long Thành khi hình thành đi vào hoạt động sẽ tạo ra thời cơ cho Long Thành cũng như Đồng Nai phát triển. Vấn đề hiện nay là để phát huy lợi thế đó thì hệ thống giao thông kết nối phải được đầu tư.


 

Tin xem nhiều