Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng mức cảnh giác với dịch Covid-19

09:11, 02/11/2021

Những ngày gần đây, số ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, số ca mắc Covid-19 trong doanh nghiệp (DN) là người lao động đi, về hằng ngày đã làm xuất hiện nhiều ổ dịch tại các địa phương...

Những ngày gần đây, số ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao, có những ngày lên đến hơn 300 ca qua sàng lọc tại các cơ sở y tế và các khu phong tỏa trong cộng đồng. Bên cạnh đó, số ca mắc Covid-19 trong doanh nghiệp (DN) là người lao động đi, về hằng ngày đã làm xuất hiện nhiều ổ dịch tại các địa phương.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2 cho phụ nữ mang thai tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành
Tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2 cho phụ nữ mang thai tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành. Ảnh: H.DUNG

Các chuyên gia nhận định, mặc dù về cơ bản dịch bệnh đang được kiểm soát nhưng khi nới lỏng giãn cách, lượng người đi lại nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ xuất hiện đợt dịch mới. Bởi vậy, người dân cần hết sức cảnh giác, không được chủ quan, lơ là phòng dịch.

* Lo ngại DN “phân phối” F0 cho các địa phương

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho biết, trước ngày 16-10, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện được kiểm soát khá tốt. Tuy nhiên, từ ngày 16-10 đến nay, khi Công ty TNHH Changshin Việt Nam sản xuất trở lại, người lao động đi làm ngày càng đông nên xuất hiện nhiều ca bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Đến ngày 1-11, toàn tỉnh ghi nhận tổng cộng 66.451 ca mắc Covid-19. Trong đó, hơn 56,2 ngàn bệnh nhân đã được điều trị khỏi, xuất viện, 559 trường hợp tử vong, còn lại hơn 9,6 ngàn bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi, điều trị. Trong số này, có 33 trường hợp nguy kịch, hơn 1,3 ngàn trường hợp có triệu chứng, hơn 7,7 ngàn trường hợp không có triệu chứng.

Trong 2 tuần qua, số ca F0 liên quan đến các DN trên địa bàn H.Vĩnh Cửu lên tới khoảng 1 ngàn trường hợp. Tất cả các xã, thị trấn đều có ca F0. Nguồn lây được xác định chủ yếu từ Công ty TNHH Changshin Việt Nam (đóng trên địa bàn xã Thạnh Phú) với 491 ca, Công ty TNHH Giày Việt Vinh (đóng trên địa bàn H.Trảng Bom) gần 100 ca và một số công ty khác đóng trên địa bàn xã Hố Nai 3, Khu công nghiệp Bàu Xéo của H.Trảng Bom. Đáng lưu ý, người dân sau khi bị nhiễm Covid-19 về địa bàn sinh sống tiếp xúc với nhiều người, đi nhiều nơi gây lây lan trong cộng đồng, khiến công tác điều tra, truy vết vô cùng vất vả. “Chúng tôi đang rất lo lắng, với tình hình hiện nay, không khéo chỉ vài hôm nữa, H.Vĩnh Cửu sẽ trở thành ổ dịch lớn” - ông Nguyễn Văn Thuộc bày tỏ.

Một lo lắng khác của lãnh đạo H.Vĩnh Cửu là hiện nay huyện đã trả lại các khu cách ly tập trung cho các trường học trên địa bàn huyện tiến hành sửa chữa, sơn sửa để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh tiếp tục tăng và phức tạp như hiện nay, có khả năng huyện sẽ phải sử dụng lại các trường học để tiến hành cách ly các trường hợp F0, F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Cho rằng việc phải mượn lại các trường học để làm cơ sở cách ly tập trung là có thể, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan cần tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh; xử lý F0, F1 trong DN, tránh để DN là nơi “phân phối” F0 cho các địa phương do việc xử lý không đảm bảo các quy định.

Bên cạnh những ca bệnh Covid-19 xác định được nguồn lây, trong hơn 1 tuần qua, có nhiều ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh không xác định được nguồn lây, phải điều tra dịch tễ. Cả 11/11 huyện, thành phố đều xuất hiện ca F0 trong cộng đồng với số lượng từ vài ca đến vài chục ca mỗi ngày. Có những địa phương như H.Long Thành, dịch bệnh xuất hiện ở 13/14 xã, thị trấn.

Theo đánh giá mới nhất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ở quy mô cấp xã, số xã được xếp ở cấp 1 (bình thường mới) tuần vừa qua giảm 24 xã. Điều này đồng nghĩa với việc số xã được xếp ở cấp độ nguy cơ trung bình, nguy cơ cao tăng 24 xã.

* Tốc độ tiêm vaccine còn chậm

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế về vấn đề này, một trong những tiêu chí phân loại cấp độ dịch của các địa phương là độ bao phủ vaccine phòng Covid-19. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương trong tháng 10 phải đạt bao phủ mũi 2 cho người trên 65 tuổi ở mức tối thiểu 80%; trong tháng 11 đạt mức bao phủ tương tự đối với người trên 50 tuổi.

Đến thời điểm này, tỉnh Đồng Nai đã có đủ vaccine để bao phủ 100% mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, kết quả tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh chưa đạt như dự kiến. Đến ngày 1-11, tỷ lệ người từ 50-65 tuổi được tiêm đủ liều vaccine toàn tỉnh mới đạt 61,6%. Trong đó, một số địa phương đạt tỷ lệ thấp hơn tỷ lệ bình quân của tỉnh là Long Khánh, Tân Phú, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom, Xuân Lộc, Long Thành, Định Quán. Số người từ 65 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vaccine mới đạt 61%. Những địa phương có tỷ lệ tiêm dưới 61% là Long Thành, Trảng Bom, Định Quán, Tân Phú.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ đề nghị các địa phương tăng cường rà soát để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vaccine mũi 2 cho những người từ 50 tuổi trở lên trên địa bàn, đặc biệt là những người trên 80 tuổi vì đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Cán bộ, công chức, viên chức quét mã QR khai báo y tế khi đến liên hệ công tác tại trụ sở Tỉnh ủy
Cán bộ, công chức, viên chức quét mã QR khai báo y tế khi đến liên hệ công tác tại trụ sở Tỉnh ủy. Ảnh: HẠNH DUNG

Một tiêu chí quan trọng khác là phải chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, đặc biệt là hệ thống điều trị, phải đảm bảo giường bệnh cho tình huống có nhiều ca mắc Covid-19, có máy thở, có đầy đủ trang thiết bị cấp cứu, có oxy… để khi dịch xảy ra thì kiểm soát được và giảm tối đa số ca tử vong. Đồng thời, phải đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực điều trị cho cán bộ y tế.

Về vấn đề này, Sở Y tế đã chủ động tính toán và chuẩn bị cơ số giường điều trị phù hợp với từng cấp độ của dịch bệnh. Tuy nhiên, theo kế hoạch của Sở Y tế, đến ngày 31-12-2021, 8/11 bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh sẽ giải thể để trả cơ sở cho các trường học. Do đó, số giường bệnh điều trị ở tầng 2 sẽ do các bệnh viện và các trung tâm y tế có giường bệnh trên địa bàn tỉnh phụ trách. Những trường hợp F0 không có triệu chứng, có đủ điều kiện sẽ được cho cách ly tại nhà. Những trường hợp F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc bệnh nặng sẽ đưa vào các cơ sở điều trị để theo dõi, điều trị.

* Tuyệt đối không chủ quan, lơ là

Tại hội nghị trực tuyến liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lo ngại nguy cơ bùng phát dịch rất lớn trong thời gian tới. Do đó, các địa phương phải nâng cao hơn mức độ cảnh giác với dịch. Đồng Nai là một trong 4 địa phương cần phải có biện pháp xử lý các tình huống của dịch bệnh nếu phát sinh, phải coi công tác phòng chống dịch là trọng tâm để giữ thành quả chống dịch đã có.

Tất cả người lao động đều phải quét mã QR khi vào làm việc ở Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom)
Tất cả người lao động đều phải quét mã QR khi vào làm việc ở Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom). Ảnh: HUY ANH

Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 những ngày qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, sau khi tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới, thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Chỉ thị số 20 của Chủ tịch UBND tỉnh, việc thực hiện công tác phòng, chống dịch của một số cá nhân, đơn vị vẫn còn lơ là, mất cảnh giác. Một bộ phận người dân chủ quan cho rằng đã tiêm đủ vaccine phòng Covid-19 thì sẽ không bị nhiễm bệnh nên không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tư tưởng này rất nguy hiểm bởi trên thực tế, mặc dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine vẫn có thể mắc bệnh. Đặc biệt, nếu có biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện sẽ thách thức và đe dọa thành quả chống dịch. Khi đó, hậu quả xảy ra sẽ không nhỏ cả về tính mạng và tài sản của người dân và toàn xã hội.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trước hết, trên hết, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân dân tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, luôn nêu cao ý thức tự giác phòng bệnh; thực hiện nghiêm 5K là đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, không tập trung đông người và giữ khoảng cách. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là phòng, chống dịch.

Đồng thời, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo y tế, đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19, đăng ký khám chữa bệnh, cập nhật chứng nhận tiêm chủng, quét mã QR khi ra - vào địa điểm công cộng, điểm tập trung đông người, khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Khuyến cáo người dân chưa được tiêm vaccine chỉ ra đường khi thực sự cần thiết như: chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, mua hàng hóa thiết yếu, thiên tai, hỏa hoạn…

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch theo Chỉ thị 20 ngày 23-10-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh có phương án xử lý và chịu trách nhiệm triển khai biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động; quan tâm chăm lo cho người lao động để phát triển DN và tỉnh Đồng Nai.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều