Báo Đồng Nai điện tử
En

5K + vaccine vẫn là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu

12:12, 21/12/2021

Giải pháp căn cơ nhất hiện nay để bảo vệ bản thân khỏi biến thể Omicron là tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 cơ bản, liều bổ sung, nhắc lại theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

[links()]Trong khi các thông tin liên quan đến biến thể Omicron chưa đầy đủ, để ứng phó với biến thể mới này, BS Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhấn mạnh, giải pháp căn cơ nhất hiện nay để bảo vệ bản thân khỏi biến thể Omicron là người dân cần tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 cơ bản, liều bổ sung, nhắc lại theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng là một trong số những biện pháp để phòng, tránh bệnh Covid-19. Ảnh: An Yên
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng là một trong số những biện pháp để phòng, tránh bệnh Covid-19. Ảnh: An Yên

* Tiêm vaccine là ưu tiên số 1

Tính đến nay, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người từ 12 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh đã đạt hơn 100%. Tỷ lệ bao phủ mũi 2 đạt hơn 93%. Đã có khoảng 5% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 3, đa số là lực lượng tuyến đầu chống dịch, người từ 50 tuổi trở lên.

Mặc dù tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 của Đồng Nai hiện ở mức cao nhất cả nước nhưng thời gian gần đây, số ca mắc, số bệnh nhân nặng và tử vong lại có xu hướng gia tăng.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, những nhóm đối tượng dễ bị diễn tiến nặng và tử vong nếu mắc Covid-19 gồm: nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền nặng như: suy thận mạn, suy đa chức năng, ung thư giai đoạn cuối. Đối với những người này, thời điểm không có dịch Covid-19, các bệnh viện sẽ trả về cho gia đình để theo dõi nhưng khi bệnh nhân mắc Covid-19, các cơ sở y tế không thể đưa bệnh nhân về cộng đồng, bởi khi đó sẽ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Vì thế, các cơ sở y tế giữ bệnh nhân lại để theo dõi, điều trị. Việc mắc Covid-19 chỉ là “giọt nước làm tràn ly” khiến các bệnh nhân tử vong nhanh hơn.

Nhóm nguy cơ thứ 2 là những trường hợp có dị ứng với vaccine phòng Covid-19 nên không được chỉ định tiêm vaccine rộng rãi tại cộng đồng mà phải tiêm và theo dõi tại bệnh viện. Những trường hợp này nếu bỏ sót (ghi nhận đã bỏ sót) sẽ gặp biến chứng trầm trọng khi mắc bệnh Covid-19.

Nhóm nguy cơ thứ 3 là những người có bệnh lý nền nặng nhưng ổn định như đái tháo đường tuýp 2 nhiều năm. Đây là một trong những nhóm nguy cơ rất cao so với người bình thường và đang bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Trước đây, việc lây nhiễm không thấm sâu vào cộng đồng như hiện nay. Nhưng đến thời điểm này, người dân chấp nhận sống chung với dịch để phát triển sản xuất, làm việc, kinh doanh... Các con cháu khi tiếp xúc với bên ngoài bị nhiễm bệnh, về nhà đã lây bệnh cho nhóm người yếu thế, tức là những người già, người có bệnh nền thường xuyên ở nhà.

Những người thuộc 3 nhóm đối tượng nguy cơ trên và những gia đình có người thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cần hết sức cảnh giác, giữ gìn để không bị lây nhiễm bệnh Covid-19. Có như vậy mới hạn chế được số ca bệnh nặng và tử vong.

* Chấp hành nghiêm 5K

Lực lượng công an toàn tỉnh đang ra quân thực hiện kiểm tra, xử phạt những cá nhân, tập thể vi phạm quy định 5K trong phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là những cửa hàng, quán ăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đặc biệt lưu ý, 5K vẫn là biện pháp hữu hiệu để phòng, chống dịch bệnh bên cạnh vaccine. Do đó, người dân cần tuân thủ nghiêm 5K để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và những người xung quanh, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch.

Theo đó, đeo khẩu trang khi đi ra đường, giữ khoảng cách an toàn, hạn chế tối đa việc tập trung đông người là giải pháp để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây của virus. Rèn luyện thói quen rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn đúng lúc giúp ngăn chặn hiệu quả phơi nhiễm virus qua việc tiếp xúc và sờ nắm vào vật bẩn. Hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Súc rửa mũi và họng hằng ngày bằng nước muối, đặc biệt là khi vừa ra khỏi các cơ sở khám, chữa bệnh, nơi tập trung đông người. Luôn giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát; tăng cường tập luyện thể dục, thể thao; có chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất dinh dưỡng, tăng cường vitamin C…

Khi phát hiện tiếp xúc với nguồn lây bệnh, người dân có thể tự test nhanh Covid-19. Nếu có kết quả dương tính thì báo với lực lượng y tế địa phương để được hỗ trợ điều trị tại nhà.

Người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh, bởi nếu để xảy ra dịch bệnh lan tràn sẽ dẫn đến tình trạng những bệnh nhân cần thở máy nhưng không có máy để thở. Khi đó, số ca tử vong do Covid-19 sẽ còn tăng cao hơn thời điểm hiện tại.

An Yên

 

 

 

Tin xem nhiều