Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp phải có trách nhiệm thực hiện

11:12, 17/12/2021

Số lượng xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát theo quy định của Chính phủ hiện còn rất lớn, dù mốc thời hạn yêu cầu phải hoàn thành trước 31-12.

[links()]Số lượng xe ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) không lắp camera giám sát theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 10) quy định về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng xe ô tô rất lớn, dù mốc thời hạn yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 31-12-2021.

Đối với những phương tiện thuộc diện lắp camera giám sát nhưng không lắp sẽ bị từ chối đăng kiểm sau ngày 31-12-2021. Trong ảnh: Xe đầu kéo đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Đối với những phương tiện thuộc diện lắp camera giám sát nhưng không lắp sẽ bị từ chối đăng kiểm sau ngày 31-12-2021. Trong ảnh: Xe đầu kéo đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

Việc không thực hiện đúng cam kết, doanh nghiệp (DN) phải chịu trách nhiệm, bởi Chính phủ đã nhiều lần gia hạn lắp đặt và xử phạt.

* Quy chuẩn về camera ban hành muộn

Việc bắt buộc lắp camera giám sát cho xe KDVT với ứng dụng công nghệ hiện đại là một trong những điều kiện thực hiện trong KDVT. Tuy nhiên, theo phản ảnh của nhiều DN vận tải, quy chuẩn về camera giám sát được ban hành muộn, cận kề thời hạn thực hiện đã khiến không ít đơn vị lúng túng.

Ngày 4-11-2021, Bộ KH-CN đã ban hành Tiêu chuẩn quốc gia TCVN13396 về camera giám sát hành trình. Theo đó, DN, lái xe vận tải chỉ cần chọn mua sản phẩm đã được chứng nhận TCVN13396, thay vì trước đây đặt mua qua các công ty quảng cáo hoặc phải tham khảo nhiều văn bản pháp luật để quyết định lắp đặt.

Tiêu chuẩn về thiết bị camera giám sát lần này quy định camera là một thiết bị giám sát hành trình công nghệ 4G được gắn thêm đầu thu camera. Bên cạnh đó, TCVN13396 cũng quy định cụ thể về định dạng video, định dạng và kích thước ảnh, thời gian lưu trữ. Thiết bị ghi nhận hình ảnh làm việc của lái xe, với xe khách ghi nhận thêm cửa lên xuống và khoang hành khách. Hình ảnh ghi nhận rõ nét trong mọi điều kiện ánh sáng (kể cả ban đêm) và được đính kèm các thông tin: biển số, thông tin lái xe,
tọa độ, thời gian…

Ông Phan Ngọc Phú, đại diện một DN vận tải ở H.Nhơn Trạch cho hay, giấy chứng nhận hợp chuẩn đối với camera giám sát ban hành quá muộn dẫn tới việc DN rất lúng túng để tìm, chọn lắp camera phù hợp. Nhiều xe đã lắp camera nhưng không đúng chuẩn, không truyền tín hiệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên buộc phải lắp lại. Điều này không những gây khó khăn mà còn khiến DN tốn thêm chi phí nâng cấp, thay thế. “Dù đã gần 2 năm triển khai thực hiện quy định xe KDVT phải lắp camera giám sát, nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc cần được tháo gỡ kịp thời” - ông Phú nói.

* Không thực hiện sẽ bị phạt

Để thúc tiến độ lắp camera giám sát, Bộ GT-VT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các đơn vị liên quan và sở GT-VT các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ và đôn đốc thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô KDVT theo quy định tại Nghị định 10 về kinh doanh và điều kiện KDVT. Các sở GT-VT giao thanh tra giao thông phối hợp kiểm tra các phương tiện trước khi xe xuất bến và trong quá trình khai thác hoạt động kinh doanh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp không lắp camera trên xe theo quy định.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định rõ các hình thức xử phạt vi phạm về trang bị thiết bị giám sát hành trình đối với lái xe và DN. Cụ thể, đối với lái xe sẽ bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe ô tô KDVT hành khách, hàng hóa không lắp camera theo quy định (đối với loại xe có quy định phải lắp camera) hoặc có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe (kể cả người lái xe) trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định. Đối với cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 5-6 triệu đồng, từ 10-12 triệu đồng đối với tổ chức KDVT.

Ngoài ra, mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong toàn quốc từ sau ngày 31-12-2021 không tiếp nhận kiểm định với các xe thuộc diện phải lắp camera nhưng không chịu lắp đặt.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng cho hay, Sở đã yêu cầu các đơn vị KDVT trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng phải lắp camera khẩn trương thực hiện việc lắp đặt theo quy định. Đối với các khó khăn của DN, Sở GT-VT cũng đã tổ chức các cuộc họp và có ý kiến xem xét giải quyết, nhưng quy định của Bộ GT-VT đưa ra thì các DN phải chấp hành.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều