Báo Đồng Nai điện tử
En

Có nguy cơ 'vỡ' tiến độ?

09:03, 30/03/2022

Theo yêu cầu của Chính phủ, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành thi công vào cuối tháng 9-2022. So với tiến độ ban đầu, thời gian thực hiện dự án phải rút ngắn đến 3 tháng.

Theo yêu cầu của Chính phủ, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành thi công vào cuối tháng 9-2022. So với tiến độ ban đầu, thời gian thực hiện dự án phải rút ngắn đến 3 tháng.

Do chưa được bàn giao đủ mặt bằng nên các nhà thầu hạng mục san nền dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 chưa thể thi công tối đa công suất. Ảnh: L.Văn
Do chưa được bàn giao đủ mặt bằng nên các nhà thầu hạng mục san nền dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 chưa thể thi công tối đa công suất. Ảnh: L.Văn

Để có thể đáp ứng yêu cầu rút ngắn tiến độ của Chính phủ, công tác giải phóng mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng. Bởi, chỉ khi được bàn giao toàn bộ mặt bằng, các nhà thầu mới có thể đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Vũ Ngọc Dương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, về tiến độ, dự án ở vào tình thế “không có đường lùi” và đòi hỏi mặt bằng dự án, đặc biệt là tại khu vực nút giao giữa đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trên địa bàn H.Thống Nhất phải được bàn giao vào cuối tháng 2-2022 mới có thể đảm bảo tiến độ chung. “Hạng mục nút giao này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mà còn ảnh hưởng đến các dự án khác như đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Việc thi công cũng rất phức tạp nên nếu chậm bàn giao mặt bằng thì ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ” - ông Vũ Ngọc Dương nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tức đã chậm hơn gần 1 tháng so với thời điểm mà chủ đầu tư kiến nghị, khu vực thi công nút giao để thông tuyến các tuyến đường cao tốc vẫn chưa thể hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Điều này khiến cho nguy cơ chậm tiến độ của dự án ngày càng lớn.

Tương tự, so với kế hoạch ban đầu, dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng đã được Chính phủ yêu cầu rút ngắn tiến độ gần 1 năm. Tuy nhiên, việc thiếu mặt bằng thi công cũng đang khiến chủ đầu tư hết sức lo lắng trong việc đảm bảo yêu cầu rút ngắn tiến độ.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành cho hay, nếu không được bàn giao đầy đủ mặt bằng, kế hoạch triển khai dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 của đơn vị có thể bị đảo lộn, nguy cơ “vỡ” tiến độ dự án đang hiện hữu.

Theo ông Đỗ Tất Bình, hiện các nhà thầu huy động khoảng 600 máy móc, hơn 700 công nhân và 200 cán bộ kỹ thuật làm việc ngày đêm, tăng cường ca 3 để triển khai công tác san nền cho dự án. Với tiến độ hiện nay, cuối tháng 3, ACV bàn giao mặt bằng để khởi công hạng mục cọc nhà ga hành khách. Tuy nhiên, hiện vấn đề giải phóng mặt bằng rất căng thẳng. Do thiếu mặt bằng, các nhà thầu chưa thể thi công tối đa công suất.

Lê Văn

Tin xem nhiều