Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mô hình nhà ở cho người có thu nhập thấp

10:03, 22/03/2022

Dự kiến trong kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai đưa ra nhiều mô hình để khuyến khích các DN, cá nhân tham gia đầu tư.

Dự kiến trong kế hoạch phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai đưa ra nhiều mô hình để khuyến khích các doanh nghiệp (DN), cá nhân tham gia đầu tư dự án. Tỉnh cũng đưa ra những giải pháp về xây dựng, đất đai, vốn, đơn giản thủ tục để dự án triển khai nhanh.

Khu nhà ở xã hội tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) cho công nhân mua, thuê. Ảnh: Khánh Minh
Khu nhà ở xã hội tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) cho công nhân mua, thuê. Ảnh: Khánh Minh

Theo Sở Xây dựng, các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh có khoảng 150 ngàn phòng trọ cho hơn 450 ngàn công nhân, người lao động thuê. Phần lớn phòng trọ không đáp ứng được tiêu chuẩn về vệ sinh, môi trường, phòng cháy, chữa cháy… Những tác động trong đại dịch Covid-19 đã khiến hàng trăm ngàn công nhân, người lao động mong mỏi có được căn nhà đảm bảo cho đời sống. 

* Nhiều phương án để lựa chọn

Trong xây dựng NƠXH, nhà ở cho công nhân (NƠCN) rất được chú trọng, vì đây là đối tượng có nhu cầu về nhà ở lớn nhất. Do đó, riêng NƠCN, tỉnh đã đưa ra 6 mô hình để lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương và hầu hết đều thống nhất. Như vậy, các địa phương, DN có thể lựa chọn mô hình phù hợp để triển khai dự án, hoàn thành và đưa vào khai thác theo đúng lộ trình nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở của nhiều người lao động. 

Theo Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch NGUYỄN THỊ GIANG HƯƠNG, toàn huyện có 51 địa điểm được quy hoạch đầu tư NƠXH. Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào dự án NƠXH, NƠCN trên địa bàn huyện nhưng ngại về thủ tục, bồi thường giải phóng mặt bằng. Do đó, các thủ tục được đơn giản, rút ngắn sẽ tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư các dự án NƠXH và NƠCN.

Theo ông Lê Mạnh Dũng, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng, trong xây dựng NƠCN, tỉnh đề ra 6 mô hình gồm: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh hoặc UBND cấp huyện làm chủ đầu tư để xây dựng nhà ở cho công nhân thuê hoặc cho DN thuê bố trí cho lao động trong công ty; Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật rồi cho DN thuê lại hạ tầng để xây dựng nhà ở cho công nhân; DN đăng ký thuê nhà với UBND tỉnh và ứng trước chi phí đầu tư xây dựng NƠCN và UBND tỉnh sẽ giao cho UBND huyện hoặc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện; Phát triển mô hình Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ trong đó có NƠCN; Nhà nước lập quy hoạch và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Với những đối tượng thu nhập thấp, ngoài công nhân thì Nhà nước sẽ bỏ vốn đầu tư xây dựng NƠXH để cho thuê, thuê mua. Ngoài ra, có thể lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thông qua đấu thầu hoặc chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng NƠXH đạt chuẩn để cho thuê.

* Thúc đẩy các dự án triển khai nhanh

Năm 2022, Đồng Nai dự tính sẽ hoàn thành thủ tục, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 9 dự án NƠXH có diện tích khoảng 26ha với 6 ngàn căn hộ. Trong quy hoạch về xây dựng và đất đai, các địa phương xác định cụ thể diện tích đất cho dự án NƠXH, NƠCN. Quy hoạch các khu công nghiệp phải gắn với quy hoạch phát triển nhà ở và thiết chế Công đoàn cho công nhân lao động làm việc tại khu công nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu: “Các huyện, thành phố kiểm soát chặt chẽ các chủ đầu tư nhà ở thương mại dành quỹ đất 20% để phát triển NƠXH. Trường hợp chủ đầu tư các dự án không triển khai, chậm triển khai thực hiện theo tiến độ đã phê duyệt thì thu hồi và giao cho các DN đủ năng lực để thực hiện dự án, tránh lãng phí quỹ đất. Lựa chọn các khu đất công phù hợp ưu tiên phát triển NƠXH và NƠCN”.

Về vốn xây dựng NƠXH sẽ huy động từ 10 nguồn khác nhau như: quỹ phát triển nhà ở của tỉnh; ngân sách địa phương; ngân sách trung ương; ODA; doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân; vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định; phát hành trái phiếu…

Người lao động vẫn đang mong chờ các dự án NƠXH và NƠCN được triển khai, thành hình để họ có thêm điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, yên tâm để làm việc, tích cực đóng góp vào công cuộc phát triển của tỉnh.

Tại nhiều cuộc họp có nội dung thúc đẩy các dự án NƠXH, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG nhấn mạnh, UBND tỉnh cho rà soát lại toàn bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đất đai, xây dựng, xem vướng mắc ở những khâu nào để tháo gỡ. Trong đó, nếu thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh thì tỉnh sẽ giải quyết nhanh, còn liên quan đến Chính phủ, các bộ, ngành, tỉnh sẽ tổng hợp và kiến nghị sớm tháo gỡ để khơi thông các dự án NƠXH, NƠCN. Tới đây, tỉnh sẽ đưa ra nghị quyết về thực hiện NƠXH, nếu địa phương nào không quy hoạch NƠXH sau này thiếu sẽ kỷ luật người đứng đầu.

Khánh Minh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích