Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuần thứ 2 của tháng 4 sẽ bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi

09:03, 29/03/2022

Thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho trẻ em (vaccine Pfizer) sẽ về đến Việt Nam vào đầu tháng 4. 

Thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho trẻ em (vaccine Pfizer) sẽ về đến Việt Nam vào đầu tháng 4. Bộ Y tế sẽ phân bổ cho các địa phương để triển khai tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi từ tuần thứ 2 của tháng 4, ngay sau khi các thủ tục kiểm định và chứng nhận xuất xưởng của vaccine hoàn tất.

Việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi thành công là bước đệm tốt để triển khai tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi
Việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi thành công là bước đệm tốt để triển khai tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi. Ảnh: AN YÊN

Bộ Y tế đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương xây dựng tài liệu hướng dẫn việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, tổ chức tập huấn cho các cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc. Các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur lập kế hoạch tập huấn, hướng dẫn việc tiêm vaccine cho các tỉnh, thành phố trong trường hợp cần thiết và tổ chức giám sát, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương theo địa bàn phân công phụ trách trong quá trình tổ chức triển khai tiêm chủng.

Trong hướng dẫn mới nhất về công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 mà Bộ Y tế gửi các địa phương trong cả nước có kèm theo phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Nội dung trong phiếu đồng ý tiêm chủng cụ thể: Tiêm chủng vaccine là biện pháp phòng bệnh hiệu quả, tuy nhiên vaccine phòng Covid-19 có thể không phòng được bệnh hoàn toàn. Người được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đủ liều có thể phòng được bệnh hoặc giảm mức độ nặng nếu mắc Covid-19. Sau khi được tiêm vaccine phòng Covid-19 cần thực hiện đầy đủ thông điệp 5K phòng, chống dịch Covid-19; Tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 có thể gây ra một số biểu hiện tại chỗ tiêm hoặc toàn thân như: sưng, đau chỗ tiêm, nhức đầu, buồn nôn, sốt, đau cơ… hoặc tai biến nặng sau tiêm chủng; Khi có triệu chứng bất thường về sức khỏe, cha mẹ hoặc người giám hộ cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Phụ huynh, người giám hộ của trẻ nếu đồng ý tiêm vaccine cho trẻ thì đánh dấu vào ô đồng ý tiêm chủng. Nếu không đồng ý tiêm chủng thì đánh dấu vào ô không đồng ý tiêm chủng.

Ông Lương Văn Hùng (40 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay, vợ chồng ông có 2 con nhỏ đang học lớp 1 và lớp 5. Trong đó, cháu nhỏ từng bị nhiễm Covid-19 hồi tháng 11-2021 và đã điều trị khỏi. Đến thời điểm này, vợ chồng ông đã tiêm 3 liều vaccine phòng Covid-19, còn 2 con nhỏ chưa tiêm vaccine. Những ngày gần đây, vợ chồng ông Hùng tìm đọc nhiều thông tin về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Mặc dù các chuyên gia cho biết tiêm vaccine mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhưng vợ chồng ông vẫn còn một số băn khoăn, lo lắng. Bởi lẽ đây là loại vaccine mới và không biết có tác dụng phụ gì đối với trẻ sau này hay không. Nếu việc tiêm vaccine là bắt buộc để được đến trường, vợ chồng ông sẽ đồng ý cho các con tiêm. Nếu tiêm vaccine không phải bắt buộc, vợ chồng ông sẽ cho con trai lớn tiêm trước, sau đó mới tiêm cho con gái nhỏ.

Trong khi đó, chị Lê Thị Hằng (ngụ xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) cho hay, sau khi được giải thích về những tác dụng của việc tiêm vaccine phòng Covid-19, vợ chồng chị quyết định đồng ý cho con gái năm nay 10 tuổi tiêm vaccine để bảo vệ con nếu không may bị nhiễm bệnh sẽ giảm nguy cơ bệnh nặng, sớm hồi phục sức khỏe.

An Yên

Tin xem nhiều