Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cú hích" luân chuyển cán bộ

02:04, 13/04/2022

Để tránh tình trạng cục bộ, khép kín; thúc đẩy công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ hiệu quả, thời gian qua, Ban TVTU và các cấp ủy trực thuộc đã thực hiện luân chuyển cán bộ gắn với bố trí lãnh đạo chủ chốt không là người địa phương.

Nhằm tránh tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ, thúc đẩy công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ ngày càng hiệu quả hơn, thời gian qua, Ban TVTU và các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã thực hiện luân chuyển cán bộ gắn với bố trí một số chức danh lãnh đạo chủ chốt không là người địa phương.

Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất Trần Đức Hòa (bìa phải) thăm, tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ  phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện năm 2021. Ảnh: P.HẰNG
Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất Trần Đức Hòa (bìa phải) thăm, tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện năm 2021. Ảnh: P.HẰNG

Đi luân chuyển là dịp để cán bộ trau dồi kiến thức thực tiễn, khẳng định phẩm chất, năng lực, trình độ của người cán bộ trước nhiệm vụ được giao.

* Cơ hội để trải nghiệm thực tiễn

Ngày 1-1-2021, đồng chí Trần Đức Hòa, Trưởng phòng Dân vận các cơ quan nhà nước, dân tộc và tôn giáo thuộc Ban Dân vận Tỉnh ủy được Ban TVTU luân chuyển đến công tác tại UBND H.Thống Nhất, chỉ định tham gia Ban chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 và giao Ban Thường vụ Huyện ủy Thống Nhất lãnh đạo, giới thiệu để HĐND huyện bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND huyện nhiệm kỳ 2016-2021.

Từ tháng 10-2017 đến cuối năm 2021, toàn tỉnh đã thực hiện luân chuyển 84 cán bộ, trong đó luân chuyển từ tỉnh về huyện 6 đồng chí để giữ chức phó bí thư huyện ủy và phó chủ tịch UBND huyện; luân chuyển từ huyện về xã 63 đồng chí để giữ chức bí thư, phó bí thư Đảng ủy xã và chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã; luân chuyển từ xã về huyện 6 đồng chí để giữ chức trưởng phòng và phó trưởng phòng đơn vị cấp huyện; luân chuyển từ xã này sang xã khác 9 đồng chí.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, ông Hòa nhanh chóng nắm bắt tình hình địa phương, tiếp cận các mặt công tác, sâu sát cơ sở, tạo sự liên hệ với nhân dân. “Trước đây, tôi công tác ở cơ quan khối Đảng, nay được luân chuyển sang công tác ở cơ quan hành chính nhà nước, đó là cơ hội để tôi nắm bắt được các vấn đề một cách toàn diện, sâu sắc hơn. Khi về công tác ở huyện, tôi rất chú ý việc đi cơ sở, nắm bắt tình hình nhân dân để tích lũy kinh nghiệm thực tế. Qua nắm bắt thực tiễn rất hữu ích cho mình, chẳng hạn có những vấn đề luật định chưa bao quát được hết nhưng trong thực tế lại xảy ra những tình huống phát sinh thì mình phải vận dụng để tham mưu cấp ủy và có cách xử lý vừa hợp lý, hợp tình, an dân, tạo đồng thuận xã hội” - đồng chí Hòa chia sẻ.

Cũng theo đồng chí Trần Đức Hòa, thời gian được luân chuyển về huyện công tác đúng vào thời điểm cả nước chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí đã bắt tay ngay vào công việc, cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn huyện thực hiện thành công cuộc bầu cử trên địa bàn huyện, với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,5%.

Sau bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, toàn huyện lại tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi Thống Nhất là huyện đầu tiên của tỉnh phát hiện trường hợp F0 ở đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát trên địa bàn tỉnh vào tháng 6-2021. “Những ngày tháng đó thật khó khăn, vất vả, có lúc 4 tháng liền tôi không thể về nhà, phải ở lại huyện để cùng địa phương chống dịch nhưng xác định tinh thần trách nhiệm của một đảng viên, của người cán bộ thì khó khăn nào cũng phải vượt qua…” - Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất Trần Đức Hòa bộc bạch.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN cho rằng, cần đẩy mạnh thực hiện luân chuyển để đào tạo cán bộ ở các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh; bố trí cân đối, hài hòa giữa luân chuyển cán bộ với phát triển nguồn cán bộ tại chỗ. Tiếp tục thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ kết hợp với bố trí một số chức danh lãnh đạo chủ chốt các cấp không là người địa phương và cán bộ không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Phấn đấu hằng năm luân chuyển cán bộ từ tỉnh xuống huyện và ngược lại, đồng thời luân chuyển cán bộ từ khối Đảng, đoàn thể sang khối Nhà nước và ngược lại.

Ngày 1-9-2021, đồng chí Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Kinh tế ngành - Văn phòng UBND tỉnh được Ban TVTU luân chuyển đến công tác tại UBND H.Long Thành; chỉ định tham gia Ban chấp hành Đảng bộ H.Long Thành nhiệm kỳ 2020-2025; giao Ban Thường vụ Huyện ủy Long Thành lãnh đạo, giới thiệu để HĐND huyện bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND H.Long Thành nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo chia sẻ của đồng chí Lê Hoàng Sơn, lúc công tác ở UBND tỉnh, gần nhà nên không phải đi sớm, về muộn; nay công tác xa nhà, thời gian di chuyển từ TP.Biên Hòa xuống H.Long Thành, qua quốc lộ 51 thường xuyên bị ách tắc giao thông nên đi lại tốn nhiều thời gian. Bên cạnh đó, khối lượng công việc của H.Long Thành đang rất nhiều, vì huyện đang nỗ lực triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án Sân bay Long Thành, do vậy áp lực từ công việc của mỗi cán bộ lãnh đạo, công chức trên địa bàn huyện rất lớn. “Dù nhiệm vụ mới nặng nề, song tôi ý thức rằng đây là cơ hội để tôi tiếp tục rèn luyện, cống hiến vì sự phát triển chung của tỉnh” - đồng chí Sơn nói.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã thực hiện điều động, luân chuyển công tác của nhiều cán bộ chủ chốt các ngành, đơn vị của thành phố về giữ vị trí lãnh đạo ở các phường và điều động, luân chuyển lãnh đạo từ phường này qua làm lãnh đạo phường khác. Mục đích của việc luân chuyển, điều động cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ luôn phải nỗ lực, sáng tạo trong công việc để đáp ứng sự phát triển của thành phố.

TP.Biên Hòa đã là đô thị loại I, để thành phố phát triển xứng tầm với vị thế của mình, thành phố đang triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm của tỉnh và thành phố, do vậy rất cần một đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc, thúc đẩy sự phát triển của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung.

* Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt cho biết, công tác luân chuyển cán bộ của Đảng bộ tỉnh trong thời gian qua đã bám sát các quy định của Bộ Chính trị và văn bản, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, thực hiện ngày càng đi vào nền nếp. Công tác luân chuyển cán bộ luôn đặt dưới sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu; vừa coi trọng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác, vừa coi trọng mục đích bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, chuẩn bị đội ngũ kế cận.

Trong thời gian luân chuyển, hầu hết cán bộ đã phát huy vai trò, trách nhiệm, sở trường công tác, tiếp cận nhanh với nhiệm vụ mới; trưởng thành hơn trong nhận thức; có phương pháp chỉ đạo, điều hành sâu sát, toàn diện hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để động viên cán bộ trong diện luân chuyển yên tâm công tác ở đơn vị mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong suốt thời gian luân chuyển, Ban TVTU đã chỉ đạo ban hành quy định về chế độ hỗ trợ đối với cán bộ được luân chuyển, điều động trên địa bàn tỉnh. Theo đó, cán bộ được luân chuyển được hỗ trợ 800 ngàn đến 1,3 triệu đồng/tháng (tùy theo khoảng cách nơi nhận công tác mới so với nơi ở thường xuyên). Ngoài ra, cán bộ luân chuyển được bố trí nhà ở công vụ hoặc nhà khách, hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian luân chuyển.

Việc luân chuyển cán bộ đã tạo động lực mới trong công tác cán bộ, nhất là đối với đội ngũ cán bộ trong quy hoạch, có năng lực và triển vọng phát triển. Luân chuyển cán bộ góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ năng động, xây dựng được nguồn cán bộ dự bị có kinh nghiệm thực tiễn trong công tác; khắc phục sự bị động trong công tác cán bộ.

Sau thời gian luân chuyển, qua đánh giá cán bộ, nhiều đồng chí được xem xét bổ nhiệm những vị trí, chức vụ cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều