Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng

03:04, 25/04/2022

Được đánh giá có nhiều tiện ích nhưng do còn một số bất cập trong cách thức thực hiện nên hoạt động thu phí không dừng (ETC) đối với các phương tiện vận tải bằng ô tô khó đạt được đúng tiến độ...

Được đánh giá có nhiều tiện ích nhưng do còn một số bất cập trong cách thức thực hiện nên hoạt động thu phí không dừng (ETC) đối với các phương tiện vận tải bằng ô tô khó đạt được đúng tiến độ nếu khó khăn không được tháo gỡ.

Nhân viên Công ty CP Giao thông số Việt Nam (Viettel cung cấp thẻ ePass) dán thẻ thu phí không dừng cho phương tiện ô tô. Ảnh: Võ Nguyên
Nhân viên Công ty CP Giao thông số Việt Nam (Viettel cung cấp thẻ ePass) dán thẻ thu phí không dừng cho phương tiện ô tô. Ảnh: Võ Nguyên

* Gấp rút bao phủ ETC trong quý II-2022

Dự án dịch vụ ETC được triển khai từ năm 2015. Đến nay, đa số các trạm thu phí BOT trong cả nước đều đã triển khai lắp đặt ETC. Phương tiện sử dụng dịch vụ này sẽ được cấp mã định danh dán trên kính hoặc đèn xe, khi xe đi vào làn không dừng, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí BOT sẽ trừ tiền của chủ xe trong tài khoản giao thông. Dịch vụ này giúp giảm ùn tắc tại trạm thu phí, tăng tính minh bạch cũng như nhằm xóa bỏ việc phải dừng trả tiền mặt khi qua các trạm thu phí.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết về công tác đảm bảo an toàn trật tự giao thông quý I-2022 và phương hướng, nhiệm vụ quý II-2022 mới đây, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc vận hành thu phí ETC. Hệ thống dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ đã được kết nối, đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần dùng 1 thẻ ETC để đi qua tất cả các trạm. Hiện vẫn còn 246 làn của 30 trạm thu phí chưa hoàn thành.

Đối với chỉ đạo mỗi trạm thu phí duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp (vừa thu phí ETC vừa thu phí thủ công), các nhà đầu tư đang triển khai nhập thiết bị. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu. Bộ GT-VT đang quyết liệt chỉ đạo, hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ mua sắm, lắp đặt thiết bị, để hoàn thành trong quý II-2022. Tương tự như các dự án, tiến độ các trạm thu phí do các địa phương quản lý chưa đáp ứng yêu cầu. Hiện nay, các địa phương đang quyết liệt triển khai, phấn đấu hoàn thành trong quý II-2022.

* Thay đổi cách thu phí đối với đường cao tốc

Tại Đồng Nai, ngoài tuyến quốc lộ 51 tổ chức thu phí nhưng không sử dụng ETC, các trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1, đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang đã thực hiện xong công tác này. Sở GT-VT yêu cầu Công ty CP Sonadezi Châu Đức (tổ chức thu phí trên tuyến đường tỉnh 768) khẩn trương thực hiện các bước để hoàn thành lắp đặt thiết bị ETC tại các làn thu phí theo đúng quy định.

Riêng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sử dụng công nghệ ETC khác biệt với những tuyến đường khác và chỉ được sử dụng riêng cho tuyến đường này nên khách hàng phải đóng phí phát hành thẻ trả trước PPC và phí mua OBU (thiết bị nhận diện phương tiện). Do đơn vị chưa liên kết với các ngân hàng, khách hàng muốn nạp tiền bắt buộc phải tới các trạm thu phí trên đường cao tốc để nhân viên nạp thêm tiền vào thẻ.

Về việc triển khai hệ thống thu phí ETC tại các dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý (VEC), trong đó có đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, VEC đã tổ chức triển khai việc thuê nhà cung cấp dịch vụ thu phí cho các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý bằng nguồn chi phí tổ chức thu phí trong phương án tài chính của dự án.

Do tính chất đặc thù của hình thức thuê dịch vụ thu phí ETC tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý dẫn đến trình tự, thủ tục triển khai còn một số tồn tại, vướng mắc cần có sự hướng dẫn từ phía các cơ quan có thẩm quyền, dẫn đến tiến độ triển khai hệ thống thu phí ETC tại các dự án của VEC quản lý chưa đáp ứng yêu cầu. Hiện VEC đang khẩn trương triển khai, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quý II-2022, triển khai lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống trong quý III năm nay.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều