Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết kẹt xe không chỉ mở thêm đường…

07:04, 16/04/2022

Nhiều tuyến đường, nút giao thông trên địa bàn tỉnh hiện không những không giảm kẹt xe mà một số nơi đang trở nên nghiêm trọng hơn...

Nhiều tuyến đường, nút giao thông không những không giảm kẹt xe mà một số nơi trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, khi cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn kém thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông khi lưu thông trên đường.

Lực lượng cảnh sát giao thông vất vả điều tiết, phân luồng giao thông khi xảy ra ùn tắc
Lực lượng cảnh sát giao thông vất vả điều tiết, phân luồng giao thông khi xảy ra ùn tắc. Ảnh: V.Nguyên

* Đi xe kiểu… “điền vào chỗ trống”

Từ lâu, khi xảy ra ùn tắc giao thông, tình trạng các xe ô tô lấn sang hoặc đi vào làn của xe 2 bánh của một bộ phận lái xe đã bị cộng đồng lên án gay gắt. Hành vi này chẳng làm cho tình hình giao thông trở nên khả quan hơn mà còn khiến đường sá trở nên lộn xộn và ùn tắc nghiêm trọng hơn.

Tuyến quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 (TP.Biên Hòa) và ngược lại dù có phân làn xe ô tô, xe 2 bánh riêng biệt nhưng ô tô vẫn chen chúc đi vào làn xe 2 bánh gây cản trở giao thông. Chỉ cần trên đường ùn tắc là ô tô cá nhân, thậm chí xe tải ben cũng “chui” vào làn xe 2 bánh. Từ đó, dòng xe máy bị chặn lại phía sau, đường đã chật chội lại trở nên kẹt xe nghiêm trọng hơn.

Không chỉ với ô tô, khi trên đường ùn tắc, thói quen đi xe kiểu “điền vào chỗ trống” của những người điều khiển xe máy cũng thường xuyên diễn ra. Tại các khu vực đèn tín hiệu giao thông, những tình huống như thế này không hề hiếm gặp.

Trung tá Hoàng Văn Hải, cán bộ điều tiết giao thông tại nút giao khu vực Công viên 30-4 (quốc lộ 1 giao với đường Nguyễn Ái Quốc) cho biết, một số người dân nóng lòng thoát ra đám kẹt xe nên vượt đèn đỏ, xe chạy túa khắp nơi khiến dòng xe tiến thoái đều không được. Lực lượng chức năng điều tiết vô cùng vất vả, xe ô tô xếp hàng dài, còn xe máy thì cắt ngang dòng xe một cách tùy tiện.

“Nút giao thông này phức tạp khi dòng xe trên quốc lộ 1 vốn đã đông, lại thêm xe từ khu vực ngã ba Phát Triển vào, ra mỗi ngày rất lớn. Khi xảy ra ùn tắc, lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết, phân luồng trong nhiều giờ đồng hồ” - trung tá Hải nói.

* Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Thời gian qua, toàn tỉnh đã có nhiều biện pháp nhằm giải quyết kẹt xe như: triển khai xây dựng các cầu vượt, hầm chui, mở rộng tiểu đảo, điều chỉnh lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông…, nhưng đến một lúc nào đó, các giải pháp này tiếp tục quá tải trước nhu cầu đi lại của người dân hiện nay. Vấn nạn kẹt xe có xu hướng tăng thêm là do nhiều người chuyển từ xe máy sang ô tô. Điều đó làm lưu lượng, thời gian ô tô trên đường gia tăng trong khi hạ tầng giao thông không phát triển kịp.

Trong khi đó, nhiều dự án nâng cấp, mở rộng đường, thậm chí mở mới thêm một số tuyến đường cho khu vực nội ô TP.Biên Hòa bị tắc đã ảnh hưởng không nhỏ đến giải quyết vấn đề đi lại, giải tỏa áp lực giao thông. Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng kẹt xe cần một giải pháp đồng bộ, mà trong đó giải pháp căn cơ nhất vẫn là phát triển hệ thống giao thông công cộng nhanh chóng, tiện lợi và hiện đại để giảm dần phương tiện cá nhân lưu thông trên đường.

Theo Sở GT-VT, Đồng Nai đã triển khai 2 tuyến xe buýt số 1 và 2 nhằm phục vụ vận chuyển học sinh, công nhân trong nội ô TP.Biên Hòa, qua đó phần nào giảm bớt xe cá nhân. Nhìn nhận khách quan thì một số tuyến đường trên địa bàn mặt đường nhỏ hẹp nên để mở các tuyến xe buýt tại đây cần phải tính toán hợp lý, khoa học.

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Mạnh Hưng chia sẻ, tới đây việc bố trí lượng xe hợp lý, giảm thời gian chờ đợi, thêm tiện nghi, nâng chất lượng phục vụ sẽ thu hút người dân đi xe buýt, hạn chế xe máy lưu thông trên đường phố. Ngoài ra, người dân cũng cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật giao thông, nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông sẽ tránh được tình trạng ùn tắc, sự cố giao thông trên đường.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều