Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm

07:04, 14/04/2022

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, việc đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công là một trong 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong quý II-2022...

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình kinh tế - xã hội, chương trình phục hồi và phát triển; việc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công và triển khai các công trình giao thông quan trọng quốc gia diễn ra ngày 5-4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh việc đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công là một trong 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà các bộ, ngành, địa phương phải tập trung thực hiện trong quý II-2022.

Thi công dự án Cải tạo vỉa hè đường 30-4, TP.Biên Hòa. Ảnh: Q.Nhi
Thi công dự án Cải tạo vỉa hè đường 30-4, TP.Biên Hòa. Ảnh: Q.Nhi

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, tại nhiều hội nghị cũng như chỉ đạo, Chính phủ đã nêu rõ các bộ, ngành và địa phương phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Phải coi giải ngân vốn đầu tư công là công việc trọng tâm. “Các nghị quyết của Chính phủ cũng đã nói rõ, nếu như không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công thì phải kiểm điểm người đứng đầu, đồng thời thực hiện điều chuyển nguồn vốn” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Đối với Đồng Nai, theo đánh giá, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong quý I-2022 còn chậm, tỷ lệ nguồn vốn được giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. Chính vì vậy, nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công được Đồng Nai xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian còn lại của năm 2022. Đồng thời, đây cũng được xem là một trong những giải pháp trụ cột để tăng trưởng về kinh tế của địa phương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp cũng như tình hình thế giới có nhiều biến động.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở KH-ĐT tham mưu UBND tỉnh quyết định thành lập Tổ công tác về thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022. Dự kiến trong quý II-2022, tỉnh sẽ ban hành quyết định nêu trên. Đây được xem là một trong những giải pháp mạnh mẽ để Đồng Nai có thể hoàn thành mục tiêu giải ngân đạt trên 95% nguồn vốn đầu tư công năm 2022.

Theo Sở KH-ĐT, nhiều năm qua, có tình trạng tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong quý đầu năm thường đạt thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do vào thời điểm quý cuối của năm trước đó, các dự án được tạm ứng vốn nhằm đảm bảo tỷ lệ giải ngân nguồn vốn. Vì vậy, khối lượng thi công của thời gian đầu năm sau chủ yếu là để hoàn thành nguồn vốn đã tạm ứng nên tỷ lệ giải ngân nguồn vốn thời điểm đầu năm thường đạt thấp.

Trên thực tế, những năm trước đây, việc thành lập Tổ công tác về thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công thường được Đồng Nai triển khai vào thời gian cuối năm nhằm đôn đốc, giám sát và tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị để hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn. Tuy nhiên, để tránh tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng” trong giải ngân vốn đầu tư công lặp đi lặp lại nhiều năm qua, năm 2022, tỉnh đã quyết định thành lập Tổ công tác về thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công ngay từ đầu năm.

Cùng với đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng cho biết, UBND tỉnh sẽ thực hiện các giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Theo đó, UBND tỉnh sẽ cắt nguồn vốn của các dự án chậm tiến độ để điều chuyển cho các dự án đảm bảo tiến độ, có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn cao.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải có cam kết với UBND tỉnh về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt từ 90% trở lên. Đồng thời, các chủ đầu tư phải xây dựng đường gantt công việc cụ thể của từng dự án xác định lại nguồn vốn có thể giải ngân trong từng giai đoạn để cụ thể hóa quá trình giải ngân nguồn vốn.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều