Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa triển khai mô hình 4 trong 1

08:05, 17/05/2022

Biên Hòa là địa phương đầu tiên của tỉnh xây dựng mô hình trung tâm hành chính tập trung 4 trong 1, đó là: tiếp nhận, thẩm định, xử lý và trả kết quả tại một điểm.

TP.Biên Hòa là địa phương đầu tiên của tỉnh xây dựng mô hình trung tâm hành chính tập trung 4 trong 1, đó là: tiếp nhận, thẩm định, xử lý và trả kết quả tại một địa điểm.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính TP.Biên Hòa. Ảnh: Công Nghĩa
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính TP.Biên Hòa. Ảnh: Công Nghĩa

Với mô hình này, việc giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp sẽ thuận lợi và nhanh chóng hơn.

* Tạo sự khác biệt

Theo lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa, thay vì thành lập bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả tách biệt với UBND và các phòng, ban như các địa phương đang áp dụng hiện nay, TP.Biên Hòa đã quyết định bố trí nơi làm việc của Thường trực HĐND - UBND thành phố cùng 15 phòng, ban và trung tâm về một địa điểm là tòa nhà Trung tâm Hành chính của thành phố tại địa chỉ mới số 225, đường Võ Thị Sáu, P.Thống Nhất. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 1 ngàn người đến giao dịch giải quyết thủ tục hành chính nhưng không gặp áp lực về số lượng người quá đông hay không gian chật hẹp như trước.

Phó chánh Văn phòng HĐND - UBND TP.Biên Hòa Kiều Công Đức cho biết, trước đây chỗ làm việc của bộ phận một cửa thành phố chỉ rộng hơn 1 ngàn m2, nhưng lại là nơi tiếp nhận thủ tục hành chính của 15 phòng, ban và trung tâm của thành phố, vì vậy lúc nào bộ phận một cửa cũng quá tải, người dân thường xuyên phàn nàn dù cán bộ trực luôn nỗ lực hết mình. Do bộ phận một cửa nằm tách biệt với các phòng, ban, trung tâm và UBND thành phố nên sau khi tiếp nhận hồ sơ lại mất thêm khâu chuyển về các phòng, ban, trung tâm và UBND thành phố thẩm định xử lý, sau đó lại vòng ngược hồ sơ lại bộ phận một cửa trả kết quả, vì vậy rất mất thời gian.

Tuy nhiên, với mô hình mới, UBND - HĐND và các phòng, ban, trung tâm đều ở chung tòa nhà trung tâm hành chính tập trung quy mô trên diện tích 10 ngàn m2, diện tích sàn xây dựng gồm 2 tầng hầm và 9 tầng lầu lên đến 44 ngàn m2 thì những khó khăn, bất tiện đã được giải quyết. Hồ sơ của các phòng, ban, trung tâm sau khi được tiếp nhận sẽ được xử lý ngay tại chỗ, từ khâu tiếp nhận, thẩm định, xử lý và trả kết quả cho người dân. Thậm chí, với những hồ sơ cần gấp, cán bộ có thể ưu tiên xử lý ngay chỉ trong một buổi. Đặc biệt, từ tháng 2 cho đến nay, tại tòa nhà Trung tâm Hành chính TP.Biên Hòa đã ưu tiên xử lý cấp thẻ căn cước công dân từ 7-22 giờ.

* Vì người dân và doanh nghiệp

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, tòa nhà hành chính tập trung của thành phố được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Tầng 1 được ưu tiên bố trí bộ phận một cửa tiếp dân đến giải quyết thủ tục hành chính, tầng 2 là nơi làm việc của Thường trực HĐND - UBND thành phố. Từ tầng 3 đến tầng 9 là nơi làm việc cho 15 phòng, ban và trung tâm. Mỗi tầng đều có hội trường phục vụ hội họp. Với điều kiện làm việc như hiện nay, nếu cần tập trung một cuộc họp trong giờ hành chính có đủ các phòng, ban của thành phố dự thì chỉ cần chưa tới 5 phút; hoặc trao đổi công việc giữa các phòng, ban và trung tâm với lãnh đạo chủ chốt của thành phố cũng rất thuận lợi.

Chị Vũ Thị Thanh Hoa (ngụ P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nhà đất nên thường xuyên phải đến bộ phận một cửa của thành phố giao dịch giấy tờ. Từ tháng 2 đến nay, khi bộ phận một cửa chuyển về tòa nhà hành chính tập trung tôi cảm thấy rất hài lòng về không gian làm việc và thời gian phục vụ. So với nơi làm việc cũ đã được khắc phục rất tốt từ nơi gửi xe, không gian tiếp nhận hồ sơ thoáng mát, thiết bị phục vụ truy cập thông tin, bàn ngồi điền hồ sơ và thời gian tiếp nhận hồ sơ khá nhanh chóng”.

Theo lãnh đạo TP.Biên Hòa, với điều kiện làm việc mới rất thuận lợi về địa điểm, cơ sở vật chất, công nghệ hiện đại, tới đây thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thành phố sẽ tập trung bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong điều hành, quản lý và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Một trong những ưu tiên hàng đầu là chuyển đổi các thủ tục từ mức độ 1-2 lên mức độ 3-4 để người dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể giải quyết được thủ tục mình muốn.

 Công Nghĩa

Tin xem nhiều