Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu sản phẩm bất động sản giá rẻ

03:05, 20/05/2022

Hiện nay, Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành khác đang rất thiếu những sản phẩm bất động sản giá rẻ cho người có thu nhập thấp.

Hiện nay, Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước đang rất thiếu những sản phẩm bất động sản (BĐS) giá rẻ cho người có thu nhập thấp. Dù các địa phương tăng cường mời gọi doanh nghiệp (DN) đầu tư vào phân khúc BĐS giá rẻ, nhưng nguồn cung vẫn quá ít so với cầu.

Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại TP.Biên Hòa chưa chú ý đầu tư mảng xanh
Dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại TP.Biên Hòa chưa chú ý đầu tư mảng xanh. Ảnh: UYỂN NHI

Theo Nghị định số 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ, các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2ha trở lên với đô thị loại I hoặc 5ha trở lên với đô thị loại II, III phải dành ra 20% tổng diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội. Thế nhưng, sản phẩm BĐS giá rẻ trên thị trường vẫn rất hiếm hoi, vì còn ít DN đầu tư.

* Nhiều rào cản về thủ tục

Nhiều DN cho rằng, thủ tục pháp lý của dự án BĐS như một “ma trận” gây khó khăn, cản trở cho quá trình thực hiện. Trong hệ thống pháp luật của Việt Nam có nhiều luật liên quan đến thị trường BĐS dẫn đến sự chồng chéo, mâu thuẫn trong quá trình tổ chức, triển khai. Có thể nói, thủ tục hành chính về BĐS vô cùng phức tạp, trong đó liên quan nhiều đến Luật Đất đai năm 2013.

Ông Vũ Tiến Lộc, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), đánh giá: “Hệ thống pháp luật về đất đai, BĐS là vấn đề gây nhiều vướng mắc cho chính quyền trong quản lý, DN lớn và nhỏ đều gặp trở ngại với hàng loạt vấn đề liên quan đến thủ tục thực hiện các dự án cần được giải quyết sớm”. Trung bình một dự án BĐS thuận lợi, DN cũng phải mất 2-3 năm để hoàn thành thủ tục hành chính, nếu gặp vướng mắc liên quan đến đất đai có thể kéo dài 4-5 năm. Đặc biệt, các dự án nhà ở xã hội hay còn gọi BĐS phân khúc giá rẻ, thủ tục còn rườm rà hơn nhiều so với dự án nhà ở thương mại ở phân khúc trung bình và cao cấp. Do đó, DN thường chọn đầu tư các dự án thương mại để bớt thủ tục, giá bán cao, lợi nhuận nhiều hơn.

Gần 10 năm qua, Đồng Nai liên tục mời gọi DN đầu tư vào lĩnh vực BĐS giá rẻ để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn, nhưng số dự án hoàn thành, có sản phẩm đưa ra thị trường rất ít, không đáp ứng được nhu cầu. Đồng Nai có công nghiệp phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số tăng cao nên cần rất nhiều nhà đất để ở. Theo thống kê của Sở Xây dựng, tổng số lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cần BĐS giá rẻ khoảng 410 ngàn người.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Đồng Nai rất thiếu nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp nên đa số họ phải thuê phòng trọ để ở. Các phòng trọ thường chật chội, không đảm bảo cho sức khỏe. Do đó, năm 2022, tỉnh sẽ ưu tiên mời gọi DN đầu tư vào dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp. Tỉnh xem việc xây dựng nhà ở xã hội là món nợ với người lao động và phải tìm cách để trả sớm”.

Dự tính trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai sẽ huy động hơn 2,5 ngàn tỷ đồng đầu tư xây dựng khoảng 2,5 căn nhà thuộc phân khúc giá rẻ để bán cho người lao động.

* Bắt đầu chú ý phân khúc giá rẻ

Gần đây, một số DN đã bắt đầu rót vốn vào dự án BĐS giá rẻ vì đây là thị trường có nhiều tiềm năng, nhu cầu rất lớn. Chính phủ và các tỉnh, thành đang huy động nguồn lực đầu tư vào các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp tại các khu vực đông người lao động như: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Hà Nội…

Theo quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, Đồng Nai sẽ dành 820ha đất để triển khai các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, tập trung ở khu vực TP.Biên Hòa, H.Long Thành, H.Nhơn Trạch, H.Trảng Bom. Hiện có một số DN đang tìm hiểu, dự tính đầu tư vào phân khúc nhà ở giá rẻ. Tuy nhiên, nếu thủ tục đầu tư các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp được đơn giản, DN đầu tư và người lao động dễ dàng tiếp cận được nguồn tín dụng lãi suất thấp thì những dự án trên lĩnh vực này sẽ được triển khai nhanh, sớm có sản phẩm đưa ra thị trường.

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Tập đoàn Kim Oanh, cho hay: “Kim Oanh đang triển khai nhiều dự án BĐS đảm bảo quy mô, không gian sống, đầy đủ pháp lý cho khách hàng. Trong đó, Tập đoàn triển khai xây dựng các dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Năm 2022, Tập đoàn Kim Oanh dự kiến sẽ tung ra thị trường 5,5 ngàn căn nhà ở xã hội, đất nền, căn hộ, nhà phố xây sẵn… ở Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 13 dự án BĐS giá rẻ với diện tích gần 60ha, quy mô hơn 10,7 ngàn căn đang được triển khai xây dựng.               

Uyển Nhi

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích