Báo Đồng Nai điện tử
En

Thẳng tay xử lý xe quá khổ, quá tải

08:06, 16/06/2022

Tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải từ lâu đã khiến người dân bất an khi di chuyển trên các tuyến quốc lộ. Để ngăn ngừa các sự cố, thiệt hại do xe chở quá khổ, quá tải gây ra khi tham gia giao thông, đầu tháng 6-2022, Bộ GT-VT đã đề nghị các địa phương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15-6 đến 15-7.

Tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải từ lâu đã khiến người dân bất an khi di chuyển trên các tuyến quốc lộ. Để ngăn ngừa các sự cố, thiệt hại do xe chở quá khổ, quá tải gây ra khi tham gia giao thông, đầu tháng 6-2022, Bộ GT-VT đã đề nghị các địa phương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15-6 đến 15-7.

Đội Thanh tra giao thông số 3 (khu vực TP.Biên Hòa) phối hợp với Công an TP.Biên Hòa cương quyết bắt xe tải quá khổ phải tháo thùng cơi nới trái phép. Ảnh: Đ.Tùng
Đội Thanh tra giao thông số 3 (khu vực TP.Biên Hòa) phối hợp với Công an TP.Biên Hòa cương quyết bắt xe tải quá khổ phải tháo thùng cơi nới trái phép. Ảnh: Đ.Tùng

* Ám ảnh với xe “khủng”

Qua phản ảnh của người dân, tình trạng xe quá khổ, quá tải thường lưu thông nhiều tại các tuyến quốc lộ: 1, 20, 51 và các tỉnh lộ: 762, 769, 765..., nhất là tại các khu vực gần mỏ đá. Việc cơi nới thùng xe để chở quá khổ, quá tải không chỉ gây mất an toàn giao thông, đe dọa tính mạng người dân mà còn gây hư hại hạ tầng cầu đường.

Ông N.V.C. (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho hay, không ít xe chở đất, đá quá khổ, quá tải còn chạy ẩu khiến đất, đá rơi vãi xuống đường, ảnh hưởng tới xe đi sau. Chưa kể, không ít tài xế còn cố tình vượt đèn đỏ, đi vào các đường khu dân cư gây nguy hiểm cho người dân, hư hỏng mặt đường vốn không được thiết kế cho tải trọng nặng.

Bên cạnh việc phát hiện, xử lý xe quá khổ, quá tải, trong thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông còn thường xuyên kiểm tra tất cả các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh. Qua đó, yêu cầu đơn vị quản lý đường bộ sửa chữa kịp thời. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng khác giải tỏa tại chỗ và nhắc nhở các tổ chức, cá nhân vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đảm bảo không gian cho phương tiện lưu thông.

Cũng vì bức xúc xe quá tải, ngày 24-5, một số người dân ở P.Phước Tân đã chặn xe tải chở đá đang lưu thông trên đường Đinh Quang Ân vì chạy vào đường dân sinh gây bụi bặm, mất an toàn giao thông.

Thực tế, qua quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản không ít xe chở quá tải hơn 100%. Như sáng 8-6, Đội Thanh tra an toàn Cục Quản lý đường bộ IV đã phát hiện và lập biên bản xe tải 60H-027.60 quá tải hàng hóa 109,68%, quá tải đường 47,56%. Hay trước đó, cuối tháng 4-2022, UBND tỉnh xử phạt hành chính tài xế và chủ xe biển số 62C-007.57 hơn 230 triệu đồng do chở hàng quá tải 102% trên quốc lộ 1.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, một chủ doanh nghiệp vận tải chuyên chở đá tại khu vực P.Phước Tân phân trần, với mức giá xăng, dầu “leo thang” như hiện nay, nếu chở “bằng thùng, đúng tải” thì rất khó có lời. Do đó, để chạy đúng chỉ tiêu, đủ số lượng hàng trong ngày, các chủ xe phải cho tăng khối lượng chở mỗi chuyến.

* Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Chánh Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Phan Trong cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, Thanh tra Sở đã phối hợp với lực lượng công an trong tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm xe chở quá khổ, quá tải; đặc biệt là duy trì hoạt động thường xuyên của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tại xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc); sử dụng cân xách tay kiểm soát đầu mối bốc xếp hàng hóa tại khu vực các mỏ đá tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa), xã Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu)...

Trạm cân lưu động của Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra tải trọng xe lưu thông trên quốc lộ 1 (H.Xuân Lộc)
Trạm cân lưu động của Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra tải trọng xe lưu thông trên quốc lộ 1 (H.Xuân Lộc)

Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông phát hiện 81 trường hợp vi phạm tải trọng, xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng; 1 trường hợp vi phạm kích thước thùng xe, xử phạt hơn 16,5 triệu đồng. Riêng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại xã Xuân Hòa đã phát hiện 46 trường hợp vi phạm (bao gồm cả lái xe và chủ phương tiện), xử phạt số tiền hơn 874 triệu đồng.

Để thực hiện cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe, lực lượng thanh tra giao thông toàn tỉnh đã thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các khu vực thường có tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động; tăng cường giám sát, xử lý vi phạm bốc xếp hàng hóa lên phương tiện thông qua hệ thống camera của Ban An toàn giao thông tỉnh tại các mỏ đá.

Phó đội trưởng phụ trách Đội Thanh tra giao thông số 3 (khu vực TP.Biên Hòa) Lê Cao Trí cho hay, trước khi bắt đầu đợt cao điểm theo yêu cầu của Bộ GT-VT, lực lượng thanh tra giao thông đã triển khai kiểm tra, phát hiện, xử lý xe quá khổ liên tục trong thời gian qua; đặc biệt là tại các lối ra, vào mỏ đá, trên các tuyến quốc lộ. Khi phát hiện xe quá khổ, Đội cương quyết xử lý, buộc tháo dỡ, cắt bỏ phần thùng cơi nới, trả lại kích thước theo quy định.

Đăng Tùng


Bộ trưởng GT-VT NGUYỄN VĂN THỂ: Xử phạt nặng, nghiêm xe chở quá tải

Ngày 9-6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ
GT-VT chủ trương xử lý nghiêm khắc với xe chở quá tải. Hiện quy định cho xe chở vượt tải đến 50-60%, Bộ sẽ kiến nghị chỉ cho chở quá tải 10%, xe nào chở quá tải hơn 10% sẽ bị xử phạt rất nặng; nếu xe nào vượt đến 20% thì tịch thu xe để răn đe.

Bộ trưởng Bộ GT-VT cũng nhấn mạnh, không xử lý hình sự mà bằng biện pháp hành chính để đảm bảo răn đe và an toàn cho các công trình giao thông. Vì vậy, cần xử phạt nặng, nghiêm. Vượt tải đến mức độ nào đó phải tịch thu xe thì mới không dám vi phạm.

Anh ĐINH KHẢI, công nhân trong Khu công nghiệp Long Khánh (TP.Long Khánh): Đừng để xe quá tải thành nỗi ám ảnh của người dân

Tôi rất ủng hộ việc xử lý nghiêm, cương quyết với các xe quá khổ, quá tải. Dù là chở vật liệu xây dựng hay nông sản cũng không thể chấp nhận việc cho qua với bất kỳ lý do gì. Đồng thời, cần có chế tài nghiêm khắc với các xe phóng nhanh, vượt ẩu vì khi quá tải, việc phóng nhanh, vượt ẩu còn có thể kéo theo các sự cố giao thông nghiêm trọng khác, nhất là khiến các xe nhỏ hơn đi bên cạnh luôn trong trạng thái phập phồng lo sợ.

Ngoài ra, bên cạnh việc xử lý mạnh tay với xe vi phạm, cơ quan chức năng nên xem xét mở thêm các tuyến đường cho xe máy, ngăn cách với các xe lớn khác. Điển hình như mở rộng các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đặt dải phân cách cứng tại các tuyến đường đông phương tiện lưu thông… Có như vậy mới hạn chế được các vụ va chạm, tai nạn với xe tải, người dân đi ra đường mới có thể an tâm phần nào.

Minh Thành (ghi)


 

Tin xem nhiều