Báo Đồng Nai điện tử
En

Thí sinh sẵn sàng trước "giờ G"

02:06, 17/06/2022

Hôm nay 17-6, trên 23 ngàn thí sinh trong tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào 21 trường THPT công lập. Kỳ thi năm nay được đánh giá là khá căng thẳng khi lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng nhưng chỉ tiêu tuyển sinh vẫn giữ nguyên như năm học trước.

Hôm nay 17-6, trên 23 ngàn thí sinh trong tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào 21 trường THPT công lập. Kỳ thi năm nay được đánh giá là khá căng thẳng khi lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng nhưng chỉ tiêu tuyển sinh vẫn giữ nguyên như năm học trước.

Thí sinh được cán bộ làm công tác thi đối chiếu thông tin cá nhân ghi trên thẻ dự thi của thí sinh
Thí sinh được cán bộ làm công tác thi đối chiếu thông tin cá nhân ghi trên thẻ dự thi của thí sinh. Ảnh: C.NGHĨA

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết: “Các khâu trong tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã được Sở GD-ĐT chuẩn bị chu đáo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi theo đúng quy chế”.

* Áp lực cuộc đua vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ có 3 môn thi gồm: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, diễn ra trong 2 ngày 17 và 18-6. Ngoài ra, các thí sinh thi vào lớp chuyên của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) sẽ phải thi thêm một môn chuyên tương ứng vào chiều 18-6. Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, sẽ có trên 10 ngàn chỉ tiêu tuyển sinh cho 21 trường công lập có tổ chức thi. Như vậy, sẽ có khoảng 13 ngàn thí sinh phải tìm cơ hội vào lớp 10 ở những trường THPT công lập hoặc tư thục khác không tổ chức thi tuyển mà chỉ xét tuyển.

Trên 23 ngàn thí sinh làm thủ tục dự thi

Sáng 16-6, trên 23 ngàn thí sinh đã đến 37 điểm thi làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Thí sinh đến làm thủ tục dự thi được hướng dẫn lên các phòng thi theo sơ đồ. Các phòng thi đều đảm bảo sạch sẽ và thoáng mát. Các điểm thi đều có từ 2-3 cán bộ công an túc trực phân luồng giao thông, hướng dẫn cho phụ huynh đậu xe đúng chỗ, đảm bảo an ninh trật tự.

Sở GD-ĐT cũng đã bàn giao đề thi đến tất cả các điểm thi dưới sự hộ tống của Công an tỉnh, lực lượng thanh tra. Đề thi được bàn giao cho chủ tịch hội đồng thi có trách nhiệm bảo quản nghiêm ngặt trong tủ sắt và có camera giám sát 24/24 giờ theo đúng quy định.

Em Nguyễn Thành Trung, thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cho biết, đã nhận được thẻ dự thi và sẵn sàng bước vào kỳ thi với mong muốn đạt điểm cao nhất có thể để chuẩn bị cho nhiều tình huống. Nếu như không đậu nguyện vọng 1 vào Trường THPT Trấn Biên, em có thể xét tuyển nguyện vọng 2 vào Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh.

Nói về tâm lý của mình trước kỳ thi, Thành Trung cho hay: “Em có chút lo lắng vì năm nay việc học của em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, suốt học kỳ 1 phải học trực tuyến. Hơn nữa, thi vào Trường THPT Trấn Biên là trường “nặng ký”, vì những thí sinh dự thi phần lớn có học lực khá, giỏi”.

Theo Ban giám hiệu Trường THPT Trấn Biên, năm nay có trên 4 ngàn thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 của trường, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh được giao vẫn như những năm học trước đây là 600. Như vậy, tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 của trường khá cao, trung bình 1 “chọi” 7.

* Tạo thuận lợi cho thí sinh

Kỳ thi tuyển sinh năm lớp 10 năm nay được tổ chức tại 37 hội đồng thi trong toàn tỉnh, trừ H.Cẩm Mỹ không có điểm thi nào do huyện không có trường THPT được Sở GD-ĐT cho phép tổ chức thi tuyển. Các trường được lựa chọn để tổ chức đặt hội đồng thi đều được Sở GD-ĐT khảo sát về điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, thuận lợi cho thí sinh dự thi. Sở GD-ĐT huy động hơn 3 ngàn cán bộ thực hiện các nhiệm vụ của kỳ thi như: ra đề thi, in sao đề thi, vận chuyển đề thi, lãnh đạo và thư ký hội đồng thi, cán bộ coi thi. Các đơn vị liên quan như Sở Y tế, Công an tỉnh cũng phối hợp cử lực lượng tham gia hỗ trợ công tác tổ chức thi đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Thí sinh xem vị trí phòng thi tại bảng thông tin trong buổi sáng 16-6 tại Hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa)
Thí sinh xem vị trí phòng thi tại bảng thông tin trong buổi sáng 16-6 tại Hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.NGHĨA

Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên (H.Trảng Bom) Nguyễn Ngọc Oánh cho biết, trường có 1.667 thí sinh đăng ký thi tuyển vào 11 lớp 10 với 495 chỉ tiêu. Bên cạnh đó, có 11 thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 vào trường. Sở GD-ĐT bố trí sắp xếp tại trường 26 phòng thi với 624 thí sinh dự thi. Các điều kiện cơ sở vật chất như phòng làm việc của chủ tịch hội đồng thi, đồng thời cũng là phòng bảo quản đề thi và bài thi đã được chuẩn bị chu đáo.

 Trong khi đó, tại Trường THPT Long Khánh, trường THPT duy nhất tại TP.Long Khánh được phép tổ chức thi tuyển, Ban giám hiệu nhà trường cho biết, năm nay số lượng thí sinh thi vào trường ổn định như năm trước. Sở GD-ĐT bố trí cho thí sinh đăng ký thi tuyển vào Trường THPT Long Khánh tại 2 điểm gồm: Trường THCS Nguyễn Trãi và Trường THPT Long Khánh với tổng số 44 phòng thi với 1.047 thí sinh dự thi. Hai trường được chọn làm điểm thi đều đảm bảo tốt các điều kiện cơ sở vật chất. Công an TP.Long Khánh và Trung tâm Y tế TP.Long Khánh cũng đã cử lực lượng đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài các điểm thi cũng như công tác y tế.

Ông Võ Ngọc Thạch cho biết, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ chủ tịch, phó chủ tịch, thư ký và thanh tra làm việc tại 37 hội đồng thi trong toàn tỉnh. Những nội dung của quy chế thi đã được quán triệt kỹ lưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi với phương châm ai được giao nhiệm vụ gì thì phải làm tốt nhiệm vụ đó.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích