Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy kinh tế đô thị tăng trưởng nhanh và hiệu quả

03:06, 10/06/2022

Một trong những mục tiêu lớn mà Nghị quyết số 06 đề ra là đến năm 2025, kinh tế khu vực đô thị sẽ đóng góp vào GDP cả nước khoảng 75%...

Một trong những mục tiêu lớn mà Nghị quyết số 06 đề ra là đến năm 2025, kinh tế khu vực đô thị sẽ đóng góp vào GDP cả nước khoảng 75%. Đến năm 2030, mức độ đóng góp của khu vực kinh tế đô thị vào GDP cả nước đạt 85%.

Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những bước đột phá nhằm tạo động lực phát triển cho các đô thị. Trong ảnh: Thi công dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, TP.Biên Hòa
Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những bước đột phá nhằm tạo động lực phát triển cho các đô thị. Trong ảnh: Thi công dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, TP.Biên Hòa

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, đô thị là động lực phát triển kinh tế của các vùng miền trên cả nước. Chính vì vậy, các đô thị ở mỗi địa phương cần được đánh giá về tiềm năng đóng góp cho GRDP cũng như ngân sách địa phương. Trong phát triển kinh tế đô thị, các địa phương cần chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển “kinh tế đêm”, khai thác các nguồn lực đất đai. “Các đô thị cần đẩy nhanh sự chủ động, sáng tạo để phát huy kinh tế trên cơ sở nội lực của chính đô thị, khuyến khích lộ trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững” - Thứ trưởng Lê Quang Hùng chia sẻ.

Nghị quyết số 06 đặt ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa trên cả nước đạt tối thiểu 45%, đến năm 2030 đạt trên 50%.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, một trong những mục tiêu quan trọng để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị mà Bộ GT-VT đặt ra thời gian tới là phải tăng được tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đến năm 2025 đạt 16-26%. Đồng thời, phát triển mạnh mạng lưới giao thông công cộng để giảm tải áp lực giao thông, tạo ra động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các đô thị.

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, để thúc đẩy kinh tế đô thị, cần tập trung vào nhiệm vụ quan trọng là hoàn thành hệ thống pháp luật và ban hành các cơ chế, chính sách có tính đột phá, vượt trội cho phát triển đô thị bền vững, thúc đẩy kinh tế đô thị tăng trưởng nhanh và hiệu quả.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều