Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề phòng dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại

07:07, 19/07/2022

Chỉ trong 3 ngày gần đây, toàn tỉnh ghi nhận 44 ca bệnh Covid-19 mới. Điều này dấy lên lo lắng bởi một thời gian dài trước đó, mỗi ngày tỉnh chỉ ghi nhận từ 1-2 ca bệnh, thậm chí nhiều ngày không ghi nhận ca bệnh Covid-19 nào.

Chỉ trong 3 ngày gần đây, toàn tỉnh ghi nhận 44 ca bệnh Covid-19 mới. Điều này dấy lên lo lắng bởi một thời gian dài trước đó, mỗi ngày tỉnh chỉ ghi nhận từ 1-2 ca bệnh, thậm chí nhiều ngày không ghi nhận ca bệnh Covid-19 nào.

Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác tại nơi đông người để bảo vệ bản thân và những người xung quanh
Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác tại nơi đông người để bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Ảnh: H.Dung

Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: đeo khẩu trang, khử khuẩn, tiêm đầy đủ các liều vaccine cần thiết.

* Xuất hiện nhiều chùm ca bệnh

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho biết, từ đầu dịch đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 419,6 ngàn ca bệnh Covid-19. Trong đó, hơn 417,5 ngàn trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, hơn 1,9 ngàn trường hợp đã tử vong. Hiện còn 3 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch đang điều trị tại tầng 3 của tháp điều trị, 80 ca F0 và F1 khác đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà.

Theo thống kê của Sở Y tế, nửa đầu tháng 7-2022, trên địa bàn tỉnh bắt đầu xuất hiện một số ổ dịch mới, bao gồm: ổ dịch ở Trung đoàn Đồng Nai (6 ca), ổ dịch liên quan đến Hội thánh Tin lành Phú Hòa, H.Định Quán (16 ca), ổ dịch liên quan đến nhân viên y tế Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu (10 ca). Có khoảng 2/3 tổng số ca bệnh là trẻ em dưới 12 tuổi.

Sở Y tế kiến nghị lãnh đạo tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương, đơn vị về thực hiện nhiệm vụ tiêm vaccine phòng Covid-19, xem đây là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của tập thể lãnh đạo và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị, địa phương.

Ổ dịch có số ca bệnh nhiều nhất tại H.Định Quán xuất phát từ một trường hợp đi từ nhà ở xã Phú Hòa lên TP.Thủ Đức (TP.HCM) để ở và học tập. Người này sau đó tham gia sinh hoạt thanh niên tại nhà thờ Tin lành ở xã Phú Hòa, nhóm sinh hoạt có 25 người, buổi sinh hoạt không có ai đeo khẩu trang.

Ngay sau khi ghi nhận chùm ca bệnh Covid-19 trên địa bàn, lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra thông tin các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra, truy vết, lập hồ sơ các trường hợp tiếp xúc gần (F1), test nhanh cho các trường hợp F1 và những trường hợp liên quan. Các ca F0 được cách ly, cấp thuốc điều trị tại nhà.

Riêng trường hợp tử vong do Covid-19 gần đây nhất của tỉnh vào ngày 2-7 có tiền sử bệnh đái tháo đường tuýp 2 khoảng 10 năm, đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19, đã từng bị Covid-19 trước đó 3 tháng nhưng đã điều trị khỏi. 3 ngày trước khi nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, bệnh nhân mệt mỏi, khó thở tăng dần, sốt cao, đàm nhiều. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nguy kịch do Covid-19 kèm bão Cytokine, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, xuất huyết tiêu hóa.

Ngoài những ca bệnh lẻ tẻ và các chùm ca bệnh phát hiện ở cộng đồng, tỉnh còn ghi nhận 6 ca bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Cả 6 ca bệnh Covid-19 này đều không rõ nguồn lây, có 5/6 ca bị bệnh lần đầu, 1 ca bị bệnh lần thứ 2. Trong số này có 1 trường hợp mới tiêm được 1 mũi vaccine phòng Covid-19, 2 trường hợp mới tiêm được 2 mũi vaccine, 3/6 bệnh nhân đang phải thở oxy.

* Vaccine + khẩu trang + khử khuẩn

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến số ca bệnh Covid-19 tăng cao trên địa bàn tỉnh những ngày gần đây. Trong đó phải kể đến tâm lý chủ quan, chưa tự giác phòng bệnh của người dân. Hiện là thời điểm hè, người dân đi du lịch ở nhiều nơi, giao lưu, tiếp xúc với nhiều người nhưng chủ quan rằng dịch bệnh đã được Kiểm soát nên không đeo khẩu trang, không khử khuẩn, giữ khoảng cách. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa sắp xếp được thời gian để tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 hoặc chủ quan dịch bệnh đã tạm lắng nên không tiếp tục tiêm phòng.

“Đồng Nai đã gửi một số mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn đến Viện Pasteur TP.HCM để giải trình tự gene, song đến nay chưa có kết quả. Việc số ca mắc Covid-19 gia tăng trên địa bàn không loại trừ biến thể mới của Covid-19 đã xâm nhập vào địa bàn. Trong số những người nhiễm bệnh, có những trường hợp đã tiêm 4 mũi vaccine cho thấy dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và rất khó lường” - Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung nhấn mạnh.

Khẳng định tầm quan trọng của việc tiêm vaccine phòng Covid-19, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng yêu cầu ngành Y tế và các địa phương trong tỉnh cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên. Đồng thời, khẩn trương tiêm đủ 2 liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Các địa phương cần thực hiện nghiêm phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để xem những ai trong độ tuổi, đủ điều kiện tiêm chủng mà chưa tiêm đủ các liều cần thiết theo khuyến cáo của ngành Y tế. Từ đó tuyên truyền để người dân hiểu và tích cực tham gia tiêm chủng đầy đủ.

“Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã gây ra nhiều mất mát, đau thương, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm, sản xuất, kinh doanh… của người dân, doanh nghiệp. Nếu dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại trong khi dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng đang diễn biến phức tạp thì đời sống của người dân càng khó khăn hơn. Do vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh, người dân cần thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, tiêm vaccine… để bảo vệ bản thân và những người xung quanh” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng lưu ý.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều