Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định cuộc sống người dân là mục tiêu hàng đầu

07:08, 02/08/2022

Với việc hàng ngàn hộ dân phải di dời để có mặt bằng phục vụ triển khai các dự án, Đồng Nai luôn đặt việc ổn định cuộc sống của người dân có đất bị thu hồi là mục tiêu hàng đầu trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Với việc hàng ngàn hộ dân phải di dời để có mặt bằng phục vụ triển khai các dự án, Đồng Nai luôn đặt việc ổn định cuộc sống của người dân có đất bị thu hồi là mục tiêu hàng đầu trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là một trong những khu tái định cư hiện đại nhất cả nước được xây dựng trên địa bàn tỉnh để phục vụ tái định cư cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là một trong những khu tái định cư hiện đại nhất cả nước được xây dựng trên địa bàn tỉnh để phục vụ tái định cư cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: Q Nhi

Theo Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, một vấn đề quan trọng trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án là việc sắp xếp, bố trí lại không gian sinh sống của người dân có đất bị thu hồi. Đây là vấn đề không đơn giản, bởi liên quan rất nhiều đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khi xây dựng các khu tái định cư. “Hàng trăm ngàn hộ dân bị đảo lộn cuộc sống nên việc bố trí lại không gian sinh sống để ổn định mọi mặt cuộc sống của người dân là không hề đơn giản. Đặc biệt, đối với Đồng Nai, khi trong cùng một thời gian có hàng loạt dự án đồng loạt được triển khai thì việc bố trí tái định cư, ổn định cuộc sống người dân cần sự nỗ lực rất lớn của địa phương” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Trước áp lực lớn trong công tác giải phóng mặt bằng, Đồng Nai vẫn đặt mục tiêu người dân bị thu hồi đất khi chuyển đến nơi ở mới phải có cuộc sống tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ. Cũng chính vì vậy, đối với các dự án sắp được triển khai, tỉnh đã đặt vấn đề quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân từ rất sớm. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang rốt ráo xúc tiến đầu tư xây dựng các khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân. “Một trong những giải pháp để ứng phó với thách thức rất lớn trong công tác giải phóng mặt bằng là tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các địa phương xây dựng trước các khu tái định cư” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Quỳnh Nhi

 

Tin xem nhiều