Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Sân bay quốc tế Long Thành: Sẽ giải phóng mặt bằng vào đầu năm 2014

04:06, 06/06/2013

(ĐN) – Ngày 6-6, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành đã có buổi làm việc với nhà tư vấn Nhật Bản và cơ quan của Bộ Giao thông - vận tải về dự án xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành.

(ĐN) – Ngày 6-6, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành đã có buổi làm việc với nhà tư vấn Nhật Bản và cơ quan của Bộ Giao thông - vận tải về dự án xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành.

Buổi làm việc của UBND tỉnh với đơn vị tư vấn xây dựng sân bay quốc tế Long Thành
UBND tỉnh làm việc với đơn vị tư vấn xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành

Tại buổi làm việc, các nhà tư vấn quan tâm nhiều đến việc giải phóng mặt bằng, thời gian khởi công xây dựng, tái định cư và tạo việc làm cho các hộ dân trong vùng dự án. Đại diện UBND tỉnh cho biết, dự án Sân bay quốc tế Long Thành sẽ có khoảng 5.400 hộ dân bị ảnh hưởng và khoảng 3.000 hộ phải giải toả trắng. Trong giai đoạn 1, việc giải phóng 2.500 héc ta mặt bằng sẽ diễn ra thuận lợi hơn vì phần lớn diện tích thuộc đất cao su (1.400 héc ta); số hộ dân bị ảnh hưởng ở giai đoạn này gần 1.100 hộ; 800 hộ phải tái định cư do giải toả trắng và 700 công nhân bị ảnh hưởng khi thu hồi đất cao su cho dự án. Hiện tại, tỉnh cũng đã quy hoạch 2 khu tái định cư nằm gần khu vực sân bay Long Thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị chủ đầu tư khi giải phóng mặt bằng cần thực hiện đồng nhất, tránh người nhận tiền trước thiệt hơn người sau, gây phát sinh khiếu kiện. Theo tính toán của UBND tỉnh, nếu giữa năm 2015, dự án xây dựng sân bay được khởi công thì việc giải phóng mặt bằng phải được thực hiện ngay từ đầu năm 2014. Bởi, thời gian thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng nhanh nhất là một năm với điều kiện có tiền để chi trả cho dân ngay. Về bố trí việc làm, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, khi dự án triển khai, tỉnh sẽ làm việc cụ thể với chủ đầu tư và đơn vị thi công để tạo điều kiện cho số lao động bị mất việc làm do thu hồi đất được vào làm việc, vì theo tính toán của nhà tư vấn, trong giai đoạn xây dựng, dự án này cần đến 24 ngàn lao động. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo các sở, ngành và chủ doanh nghiệp hạ tầng tạo điều kiện cho các nhà tư vấn cập nhật các số liệu mới, chính xác về hạ tầng kỹ thuật (như: giao thông, điện, nước, viễn thông) nếu được yêu cầu.

Khắc Giới

 

Tin xem nhiều