Báo Đồng Nai điện tử
En

UNESCO vinh danh Đờn ca tài tử Nam bộ là Di sản của nhân loại

09:02, 12/02/2014

(ĐN)- Tối 11-2, tại TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ đón Bằng của UNESCO công nhận Đờn ca tài tử Nam bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

(ĐN)- Tối 11-2, tại Hội trường Thống Nhất, Bộ Văn hóa-thể thao và du lịch (VHTT-DL) đã phối hợp với UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức Lễ đón Bằng của UNESCO vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đại diện tổ chức UNESCO, bà Katherine Muller Marin trao Bằng công nhận Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa-thể thao và du lịch Hoàng Tuấn Anh.
Đại diện UNESCO, bà Katherine Muller Marin trao Bằng công nhận cho Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh. Ảnh: V.Truyên

Đến dự lễ, về phía Trung ương có: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng lãnh đạo của các Bộ, ngành. Về phía địa phương, có lãnh đạo của 21 tỉnh, thành khu vực phía Nam. Riêng đoàn Đồng Nai, có các đồng chí: Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh (trưởng đoàn); Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo Sở VHTT-DL và một số nghệ nhân đờn ca tài tử trong tỉnh. Về phía quan khách quốc tế, có bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, cùng đại diện các cơ quan ngoại giao các nước tại TP.Hồ Chí Minh.

Đồng chí Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận Bằng công nhận của UNESCO trao cho 21 tình, thành vì đã có những công trình góp phần phát triển hoạt động đờn ca tài tử trong thời gian qua.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận Bằng công nhận của UNESCO trao cho 21 tỉnh, thành có những công trình góp phần phát triển hoạt động đờn ca tài tử. Ảnh: V.Truyên

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ (xem toàn văn), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Việc UNESCO vinh danh Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thể hiện sự trân trọng và ngưỡng mộ của cộng đồng quốc tế đối với loại hình nghệ thuật độc đáo này của Việt Nam. Đây không chỉ là niềm tự hào của đồng bào Nam Bộ, của người Việt Nam mà còn góp phần thiết thực vào việc giữ gìn sự đa dạng các biểu đạt văn hóa trong kho tàng văn hóa thế giới. Đồng thời là một minh chứng sống động về sức sống, sức lan tỏa của văn hoá truyền thống Việt Nam trong dòng chảy hội nhập của văn hóa thế giới và đây cũng là điều kiện thuận lợi thêm để bạn bè quốc tế hiểu nhiều hơn – sâu rộng hơn về một vùng đất không chỉ anh dũng kiên cường trong đấu tranh giành độc lập dân tộc mà còn là một vùng quê hiền hòa, trù phú – một vùng sông nước mênh mang, lúa thơm trái ngọt và luôn đồng vọng tiếng đờn lời ca sâu nặng nghĩa tình”.

Giáo sư. Trần Văn Khê (trái) và nhạc sư Vĩnh Bảo- 2 cây đại thụ trong hoạt động Nghệ thuật đờn ca tài tử đến tham dự chương trình.
Giáo sư Trần Văn Khê (trái) và nhạc sư Vĩnh Bảo - 2 cây đại thụ trong hoạt động Nghệ thuật đờn ca tài tử đến tham dự chương trình. Ảnh: V.Truyên

Tại lễ vinh danh, đại diện Tổ chức UNESCO, bà Katherine Muller Marin đã trao Bằng công nhận Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Hoàng Tuấn Anh. Cũng trong chương trình, tổ chức UNESCO đã trao bằng cho đại diện của 21 tỉnh, thành trong cả nước (trong đó có Đồng Nai) vì đã có những công trình góp phần phát triển hoạt động đờn ca tài tử trong thời gian qua.

Sau nghi lễ vinh danh và đón nhận Bằng công nhận là chương trình biểu diễn Nghệ thuật đờn ca tài tử do các nghệ sĩ: NSND Bạch Tuyết, NSƯT Minh Vương, Phượng Hằng, các nghệ sĩ Đồng Nai, cùng các nghệ sĩ, các ban nhạc của 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam đã biểu diễn các tiết mục đờn ca tài tử đặc sắc nhất.

Một số hình ảnh tái hiện lại không gian văn hóa Nam bộ. Ảnh: V.Truyên

Sân khấu của chương trình được đầu tư công phu, đưa người xem đến một không gian văn hóa Nam bộ với cảnh sông nước, ruộng lúa, những rặng dừa, bụi tre xanh mát, cùng với đó là những sinh hoạt, công việc lao động thường ngày của người dân nơi đây.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và quan khách quốc tế tặng hoa chúc mừng cho các nghệ sĩ, những người có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, phát huy Nghệ thuật đờn ca tài tử.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và quan khách quốc tế tặng hoa chúc mừng cho các nghệ sĩ, những người có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, phát huy Nghệ thuật đờn ca tài tử. Ảnh: V.Truyên

Đờn ca tài tử Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể thứ 8 của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa đại diện của nhân loại và được bảo vệ ở cấp độ quốc tế. Ngày 5-12-2013 vừa qua, trong phiên họp của UNESCO diễn ra tại nước Cộng hòa Azerbaijan đã chính thức ghi danh loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ của Việt Nam vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

* Buổi tối cùng ngày, tại Hội quán Trấn Biên, Sở VHTT-DL phối hợp với Trung tâm Văn hóa Đồng Nai tổ chức đêm giao lưu văn nghệ Đờn ca tài tử chào mừng sự kiện Đờn ca tài tử Nam bộ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đến dự có các đồng chí: Huỳnh Thị Nga, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Mạnh Trung, Bùi Quang Huy, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và hơn 500 cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh.

Nghệ nhân Linh Phụng trình bày bản Đối hạ “Hồn thiêng sông núi”
Nghệ nhân Linh Phụng trình bày bản Đối hạ “Hồn thiêng sông núi” ở Hội quán Trấn Biên. Ảnh: H.Dung

Tại buổi lễ, các đại biểu than dự đã được nghe các nghệ nhân biểu diễn các tác phẩm hòa tấu, điệu xàng xê, giang nam…và theo dõi tiếp sóng trực tiếp Lễ trao bằng công nhận của UNESSCO tại Hội trường Thống Nhất (TP.Hồ Chí Minh).

 Trao bằng khen cho nghệ nhân Linh Phụng
Trao bằng khen cho nghệ nhân Linh Phụng. Ảnh: H.Dung

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 3 nghệ nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn tỉnh, bao gồm: CLB Đờn ca tài tử thị trấn Long Thành, CLB Đờn ca tài tử huyện Vĩnh Cửu, CLB Đờn ca tài tử huyện Thống Nhất; Bà Nguyễn Thị Phụng (nghệ danh Linh Phụng), Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử huyện Long Thành; Ông Lê Văn Có (nghệ danh Bảy Có), chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử huyện Vĩnh Cửu và ông Phạm Lơ, Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử tỉnh Đồng Nai.

Văn Truyên- Hạnh Dung

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều