Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ GTVT đưa hàng loạt nhà thầu yếu vào danh sách "đen"

02:03, 07/03/2014

Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa hàng loạt nhà thầu yếu của các dự án vào danh sách "đen" do các nhà thầu này thi công không đảm bảo tiến độ hoặc không có trách nhiệm trong thực hiện hợp đồng.

Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa hàng loạt nhà thầu yếu của các dự án vào danh sách "đen" do các nhà thầu này thi công không đảm bảo tiến độ hoặc không có trách nhiệm trong thực hiện hợp đồng.
Theo kết luận của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, hàng loạt nhà thầu thi công các dự án thuộc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ và Lai Châu, dự án đường Hồ Chí Minh đã bị cấm đấu thầu, không xem xét chỉ định thầu đồng thời phong tỏa các tài khoản.
Các nhà thầu này thi công không đảm bảo tiến độ sẽ bị cấm đấu thầu. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Các nhà thầu này thi công không đảm bảo tiến độ sẽ bị cấm đấu thầu. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cụ thể, tại dự án đường Hồ Chí Minh, danh sách các nhà thầu yếu bị chỉ đích danh và “cấm cửa” đấu thầu gồm: Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hà Nội số 44, Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Thăng Long, Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng công trình 623.

Đối với các dự án thuộc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ và Lai Châu quản lý, rất nhiều nhà thầu vi phạm đã bị cấm đầu thầu như: Công ty Cổ phần Xây dựng Vinashin, Công ty Cổ phần TRACO Hậu Giang, Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng giao thông Hoàng Mai, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Hoàng Nguyên, Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng thương mại Mekong miền Tây, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng 18…

Đề cập về nguyên nhân các đơn vị kể trên bị cấm đấu thầu các dự án giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, các đơn vị này năng lực đều có hạn, không xuất trình được đầy đủ các biên bản, giấy tờ, thủ tục thanh tra yêu cầu. Hơn nữa, các công trình do các nhà thầu này thi công không đảm bảo tiến độ hoặc không có trách nhiệm trong thực hiện hợp đồng.

“Lệnh cấm đấu thầu này có hiệu lực ngay từ năm 2014. Thời gian tới, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm quyết liệt hơn công tác thanh, kiểm tra các dự án. Nếu các ban quản lý dự án, các nhà thầu và các đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện chậm kết luận thanh tra thì sẽ không cấp vốn quản lý hoặc không cho tham gia đấu thầu,” ông Huyện khẳng định.

Với chủ đề giao thông 2014 “Siết chặt quản lý các Ban Quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát”, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thực hiện cập nhật 6 tháng một lần và công khai danh sách các nhà thầu không đủ năng lực, chây ỳ trong quá trình thi công trên website của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.

Theo bảng đánh giá xếp loại các nhà thầu của Bộ Giao thông Vận tải, nhà thầu không mắc lỗi và có ít nhất một tiêu chí đánh giá đáp ứng vượt yêu cầu trên tổng số các gói thầu thì được xếp loại nhà thầu xây lắp đáp ứng vượt yêu cầu. Nhà thầu bị phát hiện có từ 6 lỗi trở lên trong một gói thầu hoặc tổng số lỗi trên các gói thầu vượt quá 20 lỗi đều sẽ bị xếp hạng nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu./.

Vietnam+

 

Tin xem nhiều