Báo Đồng Nai điện tử
En

Diễn tập phương án xử lý cháy, nổ phối hợp nhiều lực lượng

08:03, 18/03/2014

(ĐN)- Sáng 19-3, Ban chỉ đạo huyện Long Thành phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC huyện Nhơn Trạch tổ chức phát động Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ lần thứ 16 năm 2014 và diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại chợ mới Long Thành.

(ĐN)- Sáng 19-3, Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ huyện Long Thành đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) huyện Nhơn Trạch, Công ty cổ phần D2D và các cơ quan, ban ngành tổ chức phát động phong trào hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ lần thứ 16 năm 2014 và diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại chợ mới Long Thành.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại chợ mới Long Thành
Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại chợ mới Long Thành (ảnh: Đ.V)

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Long Thành cho biết, chủ đề của đợt phát động Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ năm nay của huyện là "Phát huy tinh thần trách nhiệm, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, không để xảy ra cháy nổ".

Trước mắt, từ nay đến 22-4, Liên đoàn lao động huyện sẽ phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại 20 doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn huyện, cũng như lập hồ sơ quản lý vệ sinh lao động và kiểm tra sức khỏe cho người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn lại trên địa bàn.

Lực lượng diễn tập cứu người bị nạn trong đám cháy
Lực lượng diễn tập cứu người bị nạn trong đám cháy (ảnh: Đ.V)

Cũng tại buổi lễ, Phòng Cảnh sát PCCC huyện Nhơn Trạch phối hợp với Công ty cổ phần D2D và Ban quản lý chợ mới Long Thành tổ chức diễn tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng tại chợ mới Long Thành. Đây là khu trung tâm thương mại có quy mô 1.076 sạp, ki ốt, kinh doanh trên 40 ngành hàng và chứa nhiều hàng hóa dễ cháy.

* Trước đó, ngày 18-3, tại KCN Sông Mây (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom), hưởng ứng "Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ" lần thứ 16, năm 2014, Phòng cảnh sát PCCC huyện Trảng Bom phối hợp với Công ty cổ phần Greenfeed VN - chi nhánh Đồng Nai và các cơ quan, ban ngành của huyện tổ chức diễn tập phương án xử lý cháy, nổ trong điều kiện phối hợp nhiều lực lượng.

Diễn tập phương án xử lý cháy, nổ tại Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam – chi nhánh Đồng Nai
Diễn tập phương án xử lý cháy, nổ tại Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam (ảnh: Đ.V)

Công ty cổ phần Greefeed VN là đơn vị chuyên sản xuất thức ăn gia súc có qui mô trên 30 ngàn mét vuông nhà xưởng và có chứa một lượng lớn các chất dễ cháy như: nguyên liệu thức ăn gia súc, bao bì, thùng giấy carton, thiết bị máy móc.v.v. Do vậy, việc chọn cơ sở này để diễn tập phương án PCCC trong "Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ" là cơ hội để giúp doanh nghiệp học tập được nhiều kinh nghiệm trong việc kịp thời xử lý các vụ việc cháy, nổ phát sinh trong quá trình sản xuất.

Thượng tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng phòng cảnh sát PCCC huyện Trảng Bom cho biết, đây cũng là hoạt động nhằm nâng cao tinh thần chủ động, khả năng sẵn sàng chiến đấu, xử lý tình huống của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, lực lượng chữa cháy cơ sở và các đơn vị liên quan trong việc kịp thời xử lý, dập tắt các vụ cháy, nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.

Lực lượng diễn tập cứu người bị nạn trong đám cháy
Diễn tập cứu người bị nạn trong đám cháy (ảnh: H.L-Đ.V)

Được biết, trong năm 2013, trên địa bàn 3 huyện: Trảng Bom, Vĩnh Cữu và Thống Nhất đã xảy ra 7 vụ cháy, nổ (giảm 3 vụ so năm 2012), làm 3 người bị thương nhẹ, với tổng thiệt hại trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát PCCC cũng đã tiếp nhận và xử lý 25 tin báo cháy, trong đó phần lớn đã được lực lượng tại chỗ chủ động dập tắt, khống chế được đám cháy.

Riêng 2 tháng đầu năm 2014, Phòng cảnh sát PCCC huyện đã tiếp nhận 12 tin cháy (gây thiệt hại trên 30 triệu đồng) và lực lượng tại chỗ cũng đã cơ bản khống chế, dập tắt, trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến hiện trường.

                                                           Đ.Việt – H.Lĩnh

Tin xem nhiều