Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội Tương trợ xã Suối Cát với ngày giỗ Quốc Tổ Hùng Vương

11:04, 08/04/2014

 Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10-3 âm lịch), tại nhà thờ Vua Hùng do Hội Tương trợ xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc) xây dựng tại ấp Việt Kiều ngay từ sáng sớm đã được bà con hội viên sửa sang bàn thờ, sắm lễ vật chuẩn bị dâng lên Quốc Tổ Vua Hùng..

 Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10-3 âm lịch), tại nhà thờ Vua Hùng do Hội Tương trợ xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc) xây dựng tại ấp Việt Kiều ngay từ sáng sớm đã được bà con hội viên sửa sang bàn thờ, sắm lễ vật chuẩn bị dâng lên Quốc Tổ Vua Hùng.

Ông Phạm Quốc Nga
Ông Phạm Quốc Nga và các cụ cao niên dâng hương trong ngày giỗ Tổ

“Hội Tương trợ xã Suối Cát" do ông Võ Văn Phương - một người dân có uy tín trong xã vận động thành lập vào năm 1991, nhằm tập hợp những người có thiện chí vào hội để tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Những ngày đầu mới thành lập, Hội chỉ có 25 người và phần lớn thành viên là bà con sinh sống trong xã. Qua 23 năm hoạt động đến nay, Hội đã phát triển lên 60 hội viên và thu hút đông đảo người dân của các xã khác như: Xuân Hiệp, Suối Cát và Xuân Thành…đăng ký tham gia.

Hàng năm, vào dịp giổ Tổ Hùng Vương ngày 10 tháng 3 âm lịch, Ban điều hành huy động các hội viên đến nhà thờ để sửa sang bàn thờ, chuẩn bị lễ vật như bánh chưng, bánh dày và thịt heo, gà các loại... để dâng cúng Vua Hùng.

Ông Phạm Quốc Nga, Hội trưởng Hội Tương trợ xã Suối Cát cho biết, ngày giổ Tổ hàng năm là dịp để bà con trong Hội hướng về cội nguồn của dân tộc - đất Tổ Vua Hùng, nguyện sống xứng đáng là con rồng cháu lạc, giáo dục con cháu nhớ về truyền thống tốt đẹp của cha ông, để góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Hội Tương trợ xã Suối Cát là một tổ chức xã hội do người dân tự sáng lập nhưng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hội không phân biệt nam nữ, tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Bất kỳ người dân cư ngụ ở địa bàn nào, nếu có tinh thần đoàn kết, tương thân tương trợ lẫn nhau và tự nguyện đóng góp công, của và có đơn xin sẽ được xét gia nhập hội.

Từ ngày thành lập đến nay, bằng nguồn đóng góp và vận động, Hội Tương trợ xã Suối Cát đã huy động được hàng trăm triệu đồng để mua đất, xây dựng nhà thờ và thực hiện nhiều hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống

Ông Dương Hoán - một người cao niên trong hội nói: “Tham gia vào hội tương trợ, chúng tôi được quan tâm giúp đỡ rất nhiều. Những người lớn tuổi, hay có ai đó trong hội qua đời sẽ được bà con hội viên đến chia sẻ và cùng chung tay lo việc hậu sự khá chu đáo. Chúng tôi mong cho Hội ngày một phát triển lớn mạnh để có điều kiện giúp đỡ, tương trợ nhau nhiều hơn” .

Tham gia vào hội, không chỉ có hội viên, mà cả gia đình gồm: vợ chồng, con cái, kể cả tứ thân phụ mẫu, nếu có hữu sự đều được Hội chia sẻ. Các hội viên thường xuyên quan tâm giúp đỡ lẫn nhau cả về vật chất, lẫn tinh thần. Họ khuyên bảo nhau tránh xa các tệ nạn xã hội; các hội viên làm gương cho con cháu sống tốt đẹp, hăng hái tham gia công việc chung trong Hội và ngoài xã hội; chấp hành tốt đường lối, chủ trương của nhà nước, bảo vệ thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Bên cạnh việc tương thân tương ái, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, vào những dịp Giổ Tổ như thế này, Hội Tương trợ xã Suối Cát còn tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Những học sinh thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học và đạt thành tích học giỏi sẽ được tuyên dương và tặng thưởng.

Ngọc Hoàng – Lê Tùng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều