Báo Đồng Nai điện tử
En

Tưng bừng lễ hội Sayangva ở xã Túc Trưng

05:04, 15/04/2014

(ĐN)- Sáng 14-4, trong tiếng trống hội giục giã, bà con đồng bào dân tộc Chơro ở xã Túc Trưng (huyện Định Quán) đã có mặt đông đủ để cổ vũ cho các đội thi đấu kéo co, nhảy bao bố và đẩy gậy…

(ĐN)- Sáng 14-4, trong tiếng trống hội giục giã, bà con đồng bào dân tộc Chơro ở xã Túc Trưng (huyện Định Quán) đã có mặt đông đủ trước sân Nhà văn hóa ấp Đức Thắng 2 để cổ vũ cho các đội thi đấu kéo co, nhảy bao bố và đẩy gậy…, mở đầu cho các hoạt động của lễ hội Sayangva năm 2014.

thực hiện nghi thức rước rượu cần
Thực hiện nghi thức rước rượu cần

Anh Điểu Cuộc, vận động viên môn đẩy gậy ở ấp 94 tâm sự: "Mỗi năm ở đây đều có tổ chức lễ hội Sayangva và có rất nhiều trò chơi. Mình cảm thấy rất vui, rất phấn khởi. Mình tham gia môn đẩy gậy năm nay nữa là được 2 năm. Năm ngoái, mình được giải nhì, năm nay cũng được giải nhì, mình rất vui"

Các đại biểu và Ban giám khảo chấm điểm thi nấu canh bồi
Các đại biểu và Ban giám khảo chấm điểm thi nấu canh bồi

Bên cạnh các môn thi đấu thể thao, lễ hội Sayangva ở xã Túc Trưng năm nay còn thi liên hoan ẩm thực với các món ăn truyền thống của bà con đồng bào dân tộc Chơro như: cơm lam, bánh dày, thịt nướng, rượu cần... và đặc biệt là “canh bồi” - một món ăn độc đáo được nấu từ gạo và 4-5 loại rau rừng.

Điểm chính của lễ hội Sayangva vẫn là tục rước rượu cần và nghi thức cúng Yàng, tạ ơn các vị thần linh đã ban cho bà con trong buôn làng sức khỏe, tránh được bệnh tật, thiên tai, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và cầu mong mùa vụ tới được thuận lợi nhiều hơn.

Các đại biểu và bà con dự lễ hội uống rượu cần
Cùng uống rượu cần chung vui tại lễ hội

Già làng Điểu Cao cho biết, Sayangva là một lễ hội truyền thống lâu đời của đồng bào dân tộc Chơro. Từ thuở xa xưa, đồng bào sống du canh du cư, lấy săn bắn thú rừng, hái lượm…làm nguồn thực phẩm chính. Sau này, đồng bào đã biết làm nương rẫy, trồng ngô, tỉa lúa, nhưng do quá phụ thuộc vào thiên nhiên, nên bà con luôn tin vào trời đất, thần linh và được gọi chung là Yàng, gồm: Yàng sông, Yàng núi, Yàng mưa, Yàng gió, Yàng lúa... Trong đó, Yàng lúa được xem là quan trọng nhất.

Sau nghi thức cúng Yàng, các đại biểu và bà con đồng bào dân tộc Chơro nắm tay nhau cùng uống rượu cần, thưởng thức cơm lam, canh bồi..., chung vui lễ hội trong tiếng cồng chiêng rộn rã.

Dịp này, các tập thể và cá nhân đoạt giải trong cuộc thi thể thao và ẩm thực cũng đã được khen thưởng.

          Thanh Danh – Hữu Cường

 

Tin xem nhiều