Báo Đồng Nai điện tử
En

Vi phạm cho vay, nguyên giám đốc quỹ tín dụng lãnh 7 năm tù

06:06, 27/06/2014

(ĐN)- Ngày 26-6, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Phan Thị Tân Mỹ, 59 tuổi, nguyên giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương chi nhánh Đồng Nai 7 năm tù về tội vi phạm quy định cho vay ...

(ĐN)- Ngày 26-6, sau hai ngày đưa ra xét xử, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Phan Thị Tân Mỹ, 59 tuổi, nguyên giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương chi nhánh Đồng Nai (nay là Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam chi nhánh Đồng Nai) 7 năm tù về tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo Huy, Hưng bị bắt giam sau khi tòa tuyên án
Các bị cáo Huy, Hưng bị bắt giam sau khi tòa tuyên án

Các bị cáo là đồng phạm trong vụ án này gồm: Huỳnh Khái Huy (nguyên phó phòng tín dụng) bị tuyên phạt 3 năm tù giam và Hoàng Nghĩa Mạnh Hưng (nguyên cán bộ tín dụng) 2 năm tù giam cùng về tội danh trên. Do các bị cáo Huy, Hưng đang tại ngoại nên sau khi tuyên án Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã ra lệnh bắt tạm giam ngay tại tòa để đảm bảo công tác thi hành án.

Theo cáo trạng, từ năm 2010, với vai trò giám đốc, Mỹ đã cùng với Huy, Hưng cố ý làm trái quy trình tiếp nhận, kiểm tra, thẩm định, đề xuất, ký duyệt cho vay trong hoạt động tín dụng đối với khách hàng là Nguyễn Mạnh Cường (nguyên giám đốc Công ty cổ phần Thanh Quảng, xã Hóa An, TP.Biên Hòa) và Giang Tuấn Long (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng Thống Nhất, TP.Biên Hòa) gây thiệt hại 8,5 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng xác định, trong vụ án này, Mỹ là người chủ mưu đứng ra ký 7 hợp đồng, gây thiệt hại 8,5 tỷ đồng. Các bị cáo: Hưng, Huy cũng đã đứng ra nhận hồ sơ, ký chấp thuận và đề xuất giám đốc Mỹ ký duyệt, dẫn đến gây thất thoát tài sản của nhà nước. Trong đó, bị cáo Hưng thực hiện 6 hợp đồng gây thiệt hại 7,8 tỷ đồng; bị cáo Huy thực hiện 5 hợp đồng gây thiệt hại hơn 4,2 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, còn có Lương Minh Trang (nguyên trưởng phòng tín dụng) cũng có trách nhiệm, nhưng trong quá trình điều tra đã nộp hơn 1,4 tỷ đồng để bồi thường, nên không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại tòa, các bị cáo đã thừa nhận sai phạm của mình trong quá trình thẩm định và phê duyệt các hồ sơ vay vốn của khách hàng dẫn đến gây thất thoát tiền của nhà nước.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều