Báo Đồng Nai điện tử
En

Đời sống của người lao động vẫn còn nhiều khó khăn

06:07, 02/07/2014

(ĐN)- Đó là một trong những nội dung kết luận của Ban Bí thư tại hội nghị trực tuyến toàn quốc diễn ra vào ngày 2-7 nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW và quán triệt Kết luận 96-KL/TW của Ban Bí thư...

(ĐN)- Đó là một trong những nội dung kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại hội nghị trực tuyến toàn quốc diễn ra vào ngày 2-7 nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW và quán triệt Kết luận 96-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc chủ trì hội nghị tại đầu cầu Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc chủ trì hội nghị tại đầu cầu Đồng Nai

Cũng theo kết luận của Ban Bí thư, thì thu nhập của người lao động còn thấp, điều kiện ăn, ở, đi lại, học tập, chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt văn hóa tinh thần chưa đáp ứng được nhu cầu; tình trạng vi phạm pháp luật của người sử dụng lao động vẫn diễn ra phổ biến. 

Trong báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, từ năm 2008 đến 2012, tiền lương thực tế của công chức, viên chức bình quân tăng mỗi năm từ 15-17%. Năm 2013, dù tình hình có nhiều khó khăn, nhưng tiền lương của người lao động vẫn tăng xấp xỉ 19% so với năm 2012.

Các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được nâng dần, nâng thời gian hưởng trợ cấp thai sản đối với lao động nữ. Một số chính sách như: miễn giảm thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ; cung cấp suất ăn giữa ca để ổn định đời sống cho công nhân; giảm giá bán điện, nước theo giá sinh hoạt cho công nhân ở các khu nhà trọ; mở các điểm bán hàng bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống của công nhân...cũng đã được quan tâm thực hiện. Việc thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có chuyển biến.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ rõ còn một số hạn chế như: tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp; trình độ tay nghề, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp của đội ngũ công nhân lao động chưa được nâng lên, chưa đáp ứng được yêu cầu; nhà ở và các công trình công cộng còn thiếu thốn, 90% công nhân lao động làm việc trong các khu công nghiệp còn phải ở nhà trọ trong dân, điều kiện ăn ở rất chật chội. Công tác quản lý Nhà nước về lao động chưa bám sát. Số lượng doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra về lao động hàng năm chỉ bằng 1% số doanh nghiệp đang hoạt động. Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động chưa phủ hợp, chưa đủ sức răn đe... 

Vân Nam

 

Tin xem nhiều