Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm vượt qua khó khăn

11:07, 28/07/2014

(ĐN) - Tổ công tác xác định thiệt hại trong sự cố biểu tình ngày 13 và 14-5 của tỉnh cho biết, đã kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các công ty bảo hiểm sớm giải quyết bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp để có vốn phục hồi sản xuất.

(ĐN) - Tổ công tác xác định thiệt hại trong sự cố biểu tình ngày 13 và 14-5 của tỉnh cho biết, đã kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các công ty bảo hiểm sớm giải quyết bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp để có vốn phục hồi sản xuất. Đồng thời, Bộ cần sớm hướng dẫn chính sách xử lý đối với các doanh nghiệp chưa có lợi nhuận hay đang trong thời kỳ ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và các doanh nghiệp chế xuất đối với các thiệt hại ngoài phạm vi bảo hiểm; các thiệt hại tài sản cá nhân trong sự cố cho phép tính vào phần giảm trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân.

Theo báo cáo của tổ công tác, tổng tài sản bị thiệt hại là trên 373 tỷ đồng, trong đó các thiệt hại lớn là hàng hóa trên 173 tỷ đồng, nguyên liệu trên 92 tỷ đồng, máy móc thiết bị gần 47 tỷ đồng và nhà xưởng 25,5 tỷ đồng.

Về hỗ trợ thuế, tính đến giữa tháng 7 đã hoàn thuế với số tiền gần 216 tỷ đồng cho 44 doanh nghiệp; gia hạn hồ sơ khai thuế cho 9 doanh nghiệp; hướng dẫn miễn giảm thuế, khôi phục dữ liệu cho 5 doanh nghiệp. Các công ty bảo hiểm trao tạm ứng trên 39 tỷ đồng cho 35 doanh nghiệp.

Về hỗ trợ tín dụng, Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương chi nhánh Đồng Nai đã gia hạn kỳ trả 3 tháng cho 1 khách hàng (nợ gốc 3,9 triệu USD) không tính lãi trả chậm và cấp thêm khoản vay trên 349 ngàn USD cho khách hàng để khôi phục sản xuất. Ngân hàng Nhà nước cũng đã cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xem xét cho vay vốn bằng ngoại tệ cho khách hàng bị tổn thất nghiêm trọng để nhập khẩu máy móc. Các công ty hạ tầng cũng đã thực hiện hỗ trợ chi phí cho các chuyên gia nước ngoài.

Vân Nam

Tin xem nhiều