Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu vốn cho các công trình trọng điểm

03:07, 16/07/2014

(ĐN)- Tiếp tục chương trình làm việc tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 (khóa IX), chiều 16-7, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều nội dung liên quan đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm...

(ĐN)- Tiếp tục chương trình làm việc tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 (khóa IX), chiều 16-7, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều nội dung liên quan đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2014.

Đồng chí Trần Đình Thành phát biểu tại phiên thảo luận
Đồng chí Trần Đình Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phần lớn các ý kiến phát biểu tại hội nghị đều cho rằng, tình hình kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm tiếp tục gặp nhiều khó khăn do giá xuất khẩu một số mặt hàng nông sản giảm, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, lạm phát được kiểm soát nhưng còn tiềm ẩn nguy cơ tăng cao, thị trường bất động sản chưa có chuyển biến, đặc biệt là tình hình phức tạp ở biển Đông đã ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển kinh tế và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, so với nhiều địa phương trong cả nước, mức tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai vẫn ở mức cao.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc cho rằng, sở dĩ đạt được kết qủa này là do tỉnh đã có sự chủ động trong việc xây dựng các nghị quyết, kế hoạch và thực hiện nghiêm túc chủ trương chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp. Đặc biệt, sau sự cố xảy ra vào ngày 13 và 14-5, tỉnh đã kịp thời chỉ đạo ổn định tình hình sản xuất, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Nhờ đó, niềm tin của nhà đầu tư vào Đồng Nai ngày càng được củng cố.

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Bồ Ngọc Thu phát biểu tại hội nghị
Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Bồ Ngọc Thu phát biểu thảo luận

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Bồ Ngọc Thu cho biết, để  giữ vững tốc độ tăng trưởng, trong 6 tháng còn lại của năm 2014, Đồng Nai sẽ tiếp tục quan tâm đến việc hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định sản xuất; tăng cường xúc tiến thương mại; rà soát, rút lại các dự án đầu tư không đúng tiến độ và tập trung mạnh vào cải cách hành chính, trong đó chú trọng rút ngắn các thủ tục hành chính và thái độ của cán bộ, công chức khi tiếp xúc, giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, người dân.

Một khó khăn được hầu hết các địa phương phản ánh tại hội nghị, đó là nguồn vốn cho việc đầu tư các công trình trọng điểm đang thiếu trầm trọng, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội nói chung và xây dựng nông thôn mới nói riêng. Bí thư Huyện ủy Tân Phú Nguyễn Hồng Minh cho biết, lãnh đạo huyện không biết ăn nói với dân làm sao về dự án cầu ĐắkLua do công trình này đến nay vẫn chưa được bố trí vốn. Việc đi lại của 6 ngàn dân khu vực này gặp rất nhiều khó khăn, kéo theo sự trì tuệ trong giao thương, phát triển kinh tế.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều nội dung liên quan đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm
Các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều nội dung liên quan đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết, nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng cơ bản hiện đang gặp nhiều khó khăn do tỉnh phải cân đối, ưu tiên các dự án cấp bách, như bệnh viện, trường học… Vì thế, trong năm 2014, dự án xây dựng cầu ĐắkLua chưa thể bố trí vốn được. Tuy nhiên, khi tỉnh huy động được các nguồn vốn khác ngoài ngân sách sẽ bố trí vốn cho dự án này, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cũng lưu ý các địa phương trong việc rà soát lại các dự án, xem dự án nào mang tính cấp bách, cần thiết để ưu tiên thực hiện trước.

Ngày mai 17-7, hội nghị sẽ tiến hành bầu cử chức danh Phó bí thư Tỉnh ủy (khóa IX), nhiệm kỳ 2010-2015.

N.P     

 

Tin xem nhiều